Những chiếc xe bị hư hỏng do lũ lụt có thể đi kèm với một loạt các vấn đề có thể gây ra trong vòng đời của chiếc xe. Với mức độ khó dự đoán ở Ấn Độ, khả năng rất cao là một số nơi có thể bị ngập lụt. Cụ thể, nhiều trận lũ lụt đã xảy ra tại Ấn Độ trong vài tháng gần đây, bao gồm trận lũ lụt ở Mahad và Chiplun ở Maharashtra, gây thiệt hại lớn về tài sản và phương tiện. Một số lượng lớn xe ô tô bị hư hỏng do lũ lụt hiện đang được tân trang lại và gửi đi bán lại trên khắp cả nước.

Những chiếc ô tô bị hư hại do lũ lụt có thể gặp phải nhiều vấn đề khác nhau trong suốt thời gian tồn tại, một số vấn đề xuất hiện ngay lập tức có thể giải quyết, nhưng có nhiều vấn đề khác có thể tồn tại sau này trong vòng đời của ô tô. Trong đó, có một số hệ thống điện và hệ thống dây điện trên xe và nước có thể làm hỏng gần như toàn bộ hệ thống điện. Ngay cả khi nước đầy vào động cơ hoặc hộp số cũng dẫn đến trầm trọng theo thời gian mặc dù các vấn đề này ban đầu có thể không nhìn thấy.

Vì vậy, làm thế nào để bạn phát hiện một chiếc xe có thể đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp cho người mua ô tô có thể kiểm tra xe có bị ngập lụt hay không.

Kiểm tra sự ăn mòn

Khi mua ô tô cũ cần kiểm tra các vị trí này để biết xe từng bị ngập nước chưa - ảnh 1

Sự ăn mòn trên thanh vị ghế có thể nói lên sự ngập lụt của chiếc xe. Ảnh: Autocarindia

Ô tô trong suốt vòng đời của chúng bắt đầu bị các dấu hiệu ăn mòn với tốc độ, tiếp xúc với không khí mặn bên biển làm ăn mòn nhanh hơn. Kiểm tra dấu hiệu ăn mòn có thể nhìn vào khoảng trống của bảng điều khiển gần nắp ca-pô và khoảng trống giữa các tấm ốp cao trên thân xe. Đồng thời tìm kiếm các dấu hiệu ăn mòn trên các thành phần kim loại không sơn như dưới thân xe và các khớp nối nắp ca-pô. Dấu hiệu rỉ sét quá mức có thể là xe đã bị ngập trong nước lũ trong thời gian dài.

Kiểm tra sự ăn mòn ở bên trong cũng như ở những vị trí chẳng hạn như các vít bị hở khác nhau như những vít được sử dụng để neo thanh vịn ghế trước. Các vít được lắp không đúng cách cũng có thể làm tăng cờ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy ghế đã được tháo ra và đặt lại để giúp thảm khô đúng cách.

Dấu hiệu đọng nước

Khi mua ô tô cũ cần kiểm tra các vị trí này để biết xe từng bị ngập nước chưa - ảnh 2

Kiểm tra đường nước mờ trên thấu kính đèn. Ảnh: Autocarindia

Kiểm tra kỹ phần đầu và đèn đuôi xem có đường nước mờ trên thấu kính bên ngoài hoặc gương phản xạ ở bên trong hay không, dù những bộ phận này có thể dễ dàng được thay thế trước khi chiếc xe được đưa ra bán.

Tiếp theo, hãy quan sát kỹ các bộ phận khó lau dưới mui xe và trong cốp xe. Vẫn có thể nhìn thấy các vệt bùn và bùn đất do nước sinh ra xung quanh khoang động cơ hoặc dưới sàn khởi động trong hộp chứa bánh xe dự phòng.

Kiểm tra phù sa do nước sinh ra ở một số bộ phận kín, hay các dấu hiệu của vải bọc ghế bị đổi màu hoặc ố. Một sự thay đổi về màu sắc của vải bọc ghế trên và ghế dưới có thể cho thấy rằng chiếc xe đã bị ngập nước một phần.

Ngửi xem có mùi mốc hoặc mùi hôi

Trong khi nội thất của ô tô có thể đã được làm khô, mùi mốc hoặc hôi vẫn có thể bám vào cabin. Nếu bạn thấy nội thất có mùi ẩm ướt, mốc hoặc có mùi khó chịu, bạn có thể muốn xem xét lại. Đồng thời chạy máy điều hòa không khí để xem chiếc xe có mùi mốc từ máy nén hoặc quạt gió hay không.

Khi mua ô tô cũ cần kiểm tra các vị trí này để biết xe từng bị ngập nước chưa - ảnh 3

Kiểm tra mùi mốc từ máy lạnh. Ảnh: Autocarindia

Kiểm tra điện

Thực hiện một vòng tất cả các điện trong xe, từ đèn cabin, đến hệ thống thông tin giải trí, đèn pha và đèn hậu và thậm chí cả các loại dây có thể nhìn thấy được. Để ý các dấu hiệu như tất cả các đèn cảnh báo không sáng trên bảng điều khiển khi bạn bật hoặc một số đèn không hoạt động có thể cho thấy có hư hỏng về điện. Ngoài ra, vỏ bọc dây điện có xu hướng bị khô do tiếp xúc lâu với nước muối ở các khu vực ven biển, vì vậy nếu vỏ dây bị nứt, chiếc xe có thể đã bị ngập nước.

Kiểm tra khác

Các kiểm tra khác mà người ta có thể thực hiện bao gồm kéo dây an toàn. Nếu dây an toàn không rút lại trơn tru, đó có thể là dấu hiệu của sự ăn mòn bên trong. Ngoài ra, hãy kiểm tra các chức năng như phanh tay và tay lái có hoạt động trơn tru không vì bất kỳ trục trặc nào trong các hệ thống này có thể cho thấy sự ăn mòn hoặc bụi bẩn và phù sa bị bỏ lại hoặc một bộ ly hợp khó điều chỉnh có thể là dấu hiệu của lũ lụt.

Đồng thời kiểm tra hồ sơ dịch vụ của chiếc xe vì điều đó có thể cung cấp một số gợi ý. Mặc dù bạn có thể phát hiện ra các bộ phận ở trên, nhưng sẽ tốt hơn khi có một thợ sửa xe để kiểm tra đúng cách các bộ phận trên xe và rút ra một ý kiến thích hợp. Việc kiểm tra xe một cách chuyên nghiệp tại trung tâm dịch vụ chính thức cũng sẽ giúp bạn xác định được bất kỳ sự thay thế, sửa chữa thiệt hại do lũ lụt.

Theo PLO

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

8 dấu hiệu "tố" ô tô từng bị hư hỏng do ngập nước

8 dấu hiệu "tố" ô tô từng bị hư hỏng do ngập nước

Những cách kiểm tra sau đây có thể giúp bạn nhận biết được chiếc ô tô cũ từng bị hư hỏng do ngập nước. Bạn cần cân nhắc trước khi quyết định có nên mua hay không.