Việc không may gặp các vấn đề về lốp dẫn tới xịt lốp, nổ lốp có thể đến với bất cứ chiếc xe nào khi đi trên đường, không phân biết đó là xe sang hay “xe cỏ”. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nổ lốp mà thường gặp nhất chính là việc xe đụng các chướng ngại vật hoặc lao vào "ổ gà, sống trâu".

{keywords}
Chiếc Lexus LX570 của anh H. bị nổ cả hai lốp bên lái do đi vào ổ gà.

Mới đây, vào sáng 3/11, chiếc Lexus LX570 lưu thông trên QL1A đoạn qua huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) theo hướng Bắc-Nam đã đi trúng vào một “ổ gà” trên đường. Hậu quả là hai lốp xe bên lái bị nổ, xe mất lái, may mắn không va chạm với phương tiện nào.

Theo lái xe tên H. (trú tại TP. Hà Tĩnh), thời điểm chiếc xe của anh gặp nạn thì cũng có 2 chiếc xe nữa gặp tình huống tương tự do đâm vào ổ gà này. Trong đó, chiếc Ford Everest mang BKS của tỉnh Hưng Yên cũng bị nổ 2 lốp bên lái giống hệt xe của anh H.

“Tôi phải gọi dịch vụ lốp lưu động ở thành phố Hà Tĩnh vào để thay thế 2 chiếc lốp mất gần 20 triệu đồng. Nếu đoạn đường này không xử lý kịp thời thì sẽ rất nhiều xe bị giống như xe tôi, có thể xảy ra nhiều tai nạn đáng tiếc”, anh H. nói thêm.

{keywords}
Ổ gà tại QL1, đoạn qua huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) là "thủ phạm" gây nên nhiều vụ nổ lốp, trong đó có chiếc Lexus LX570 của anh H.

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, chuyên gia về kỹ thuật ô tô Vũ Hoài Nam (Nam Vũ) cho rằng, các xe khi lưu thông trên đường đều có nguy cơ nổ lốp khi va phải các chướng ngại vật như đinh, gạch đá sắc nhọn, cạnh vỉa hè, thậm chí đi vào ổ gà như trường hợp nêu trên.

Vị chuyên gia này nhận định, ở trường hợp xảy ra vừa qua tại Hà Tĩnh, cả hai chiếc xe là Lexus LX570 và Ford Everest đều dùng cỡ la-zăng 20 inch, sử dụng lốp mỏng (loại lốp chỉ phù hợp đi trong đô thị). Do đó, khi va mạnh vào ổ gà đã bị gãy tanh lốp, gây ra nổ lốp.

“Khi xe đang di chuyển tốc độ cao và đi vào ổ gà, lực tác động dồn xuống lốp rất mạnh dẫn tới áp suất lốp tăng cao đột ngột. Với những xe “xác nặng” như SUV hay bán tải thì càng dễ dẫn tới nổ lốp”, chuyên gia Nam Vũ nói.

{keywords}
Việc xe đang đi với tốc độ cao bất ngờ gặp các chướng ngại vật trên đường sẽ rất dễ gây ra nổ lốp. (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp)

Để hạn chế những tình huống tương tự, chuyên gia Nam Vũ đưa ra một số lời khuyên dành cho tài xế:

- Thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp trước và sau mỗi chuyến đi, thay lốp đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

- Không nên độ tăng kích cỡ la-zăng bởi sẽ phải đánh đổi là thành lốp mỏng, nguy cơ bị chém lốp, nổ lốp khi gặp ổ gà cao hơn.

- Với các xe ô tô nói chung và xe có kích thước vành lớn nói riêng, nếu thường xuyên đi đường xấu thì nên trang bị cho mình loại lốp chuyên dụng dày và chịu được áp suất lớn hơn.

- Khi chạy trên đường xấu phải chú ý quan sát mặt đường; ngớt ga hoặc rà phanh trước khi gặp chướng ngại vật như ổ gà, hòn gạch,… Nhớ nguyên tắc "mưa tránh trắng, nắng tránh đen".

- Khi không may xe bị nổ lốp giữa đường, cần bình tĩnh giữ thẳng lái, cho xe chạy chậm dần, bật đèn tín hiệu khẩn cấp và tìm cách tấp vào lề đường rộng rãi để xử lý (thay lốp dự phòng hoặc gọi cứu hộ).

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Vấp "ổ gà" giữa quốc lộ,  xe sang Lexus 570 nổ lốp, suýt gặp nạn

Vấp "ổ gà" giữa quốc lộ, xe sang Lexus 570 nổ lốp, suýt gặp nạn

"Ổ gà” giữa quốc lộ 1A, đoạn qua xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh khiến nhiều xe nổ lốp, mất lái, suýt gặp tai nạn.