Tôi đi ngoài đường gặp rất nhiều trường hợp xe máy chạy chờ đèn đỏ dưới bóng râm dù còn cách vạch dừng xe hàng chục mét, điều này gây không ít khó khăn cũng như ùn tắc cho các phương tiện chạy phía sau. Hành vi này có vi phạm luật giao thông không?

Hồng Hà, 27 tuổi, Hải Phòng

{keywords}
 

Hoàng Nhân, chuyên viên tư vấn pháp luật

Chào bạn, theo luật giao thông tại Việt Nam quy định các phương tiện phải dừng chờ đèn đỏ ở phía sau vạch dừng xe. 

Vạch dừng xe được quy định tại Quy chuẩn 41/2016 kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ như sau: Vạch dừng xe dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122, xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp.

Đã có nhiều trường hợp người điều khiển xe máy đang lưu thông bất ngờ dừng lại nơi bóng râm cách đèn đỏ khá xa khiến nhiều người đi phía sau không kịp phản ứng nên xảy ra va chạm. Những trường hợp chọn chỗ bóng râm để dừng chờ đèn đỏ được coi như dừng đỗ xe trên đường và bị xử phạt theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP tại điểm đ, điểm h khoản 3 điều 6 quy định: Phạt tiền 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển xe máy dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật; dừng xe, đỗ xe trên điểm dừng đón trả khách của xe buýt, nơi đường bộ giao nhau, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường…

Đối với ôtô, mức phạt cho hành vi dừng xe ở bóng râm chờ đèn đỏ 600.000-800.000 đồng (theo khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

(Theo Zing)

Ô tô SUV Kia mới giá chỉ 367 triệu đồng

Ô tô SUV Kia mới giá chỉ 367 triệu đồng

Hãng xe Hàn Quốc vừa "trình làng" mẫu xe ô tô đầu tiên dành cho thị trường Ấn Độ, đó là mẫu SUV hạng trung mang tên Kia Seltos với thiết kế đẹp mắt, trang bị nhiều tính năng và có mức giá siêu rẻ, chỉ từ 367 triệu đồng.