Cần phân biệt hai chỉ số về dung lượng pin

Pin là bộ phận quan trọng bậc nhất trên những chiếc xe điện. Phạm vi của một chiếc xe điện phụ thuộc vào kích thước pin của nó thông qua tổng dung lượng pin. Đây là thông số có ý nghĩa không kém gì các thông số khác như công suất hay mô-men xoắn trên một chiếc xe điện.

Dung lượng pin được đo bằng kilowatt-giờ (kWh), là khả năng của pin để cung cấp một công suất điện đầu ra (tính bằng kilowatt-kW) trong một khoảng thời gian (tính bằng giờ).

Theo trang Car and Drivers, khi di chuyển trên đường cao tốc, hầu hết các phương tiện chỉ cần 20-30 kW để giữ cho mình di chuyển với tốc độ ổn định. Do đó, tùy thuộc vào loại xe, một hệ thống pin có dung lượng 60 kWh có thể cho phép chiếc xe di chuyển 2-3 giờ.

Ngoài ra, các yếu tố như tốc độ và nhiệt độ bên ngoài cũng ảnh hưởng nhiều đến thời gian sử dụng pin xe điện.

Ngày nay, dung lượng pin của xe điện trải rộng từ 28,9 kWh trên chiếc Mini Cooper SE, cho phạm vi di chuyển khoảng 110 dặm (xấp xỉ 180km) đến khoảng 200 kWh trên chiếc GMC Hummer 2022, giúp chiếc xe này có phạm vi di chuyển đến 350 dặm (xấp xỉ 560 km).

{keywords}
Năng lượng khả dụng trong pin thường chỉ khoảng 90% tổng năng lượng được công bố. (Ảnh: Car and Drivers)

Trên thực tế, có tới 2 chỉ số để thể hiện dung lượng pin trên một chiếc xe điện và chúng không giống nhau. Đó là tổng dung lượng (Gross Capacity) và dung lượng khả dụng (Net Capacity).

Theo đó, tổng dung lượng Gross Capacity hay Total Capacity là tổng lượng năng lượng mà hệ thống pin trên chiếc xe đó có thể chứa về mặt lý thuyết.

Còn dung lượng khả dụng Net Capacity là lượng năng lượng mà ô tô thực sự có thể sử dụng để di chuyển. Dung lượng khả dụng thường chỉ bằng khoảng 90-95 % tổng dung lượng.

Điều này là dễ hiểu bởi vì không thể nào chiếc xe “rút” được đến electron cuối cùng của pin để phục vụ việc di chuyển. Vì sự an toàn và tăng tuổi thọ pin mà thông thường pin sẽ không được “xả” hoàn toàn mà vẫn phải để lại vài phần trăm.

Nhiều hãng “mập mờ” dung lượng khả dụng

Theo các chuyên gia, dung lượng khả dụng mới quyết định phạm vi hoạt động của chiếc xe trong khi giá bán mà các hãng xe điện đưa ra lại dựa trên tổng dung lượng. Và đây chính là chi tiết dễ bị các hãng “mập mờ”, không biết thông số kỹ thuật là tổng dung lượng hay dung lượng thực.

Đương nhiên, khách hàng muốn biết công suất thực, vì đó là năng lượng có sẵn, qua đó chúng ta có thể biết được tầm hoạt động thực của chiếc xe. Thế nhưng không nhiều hãng sẵn sàng công bố con số này.

Thông qua điều tra, trang Car and Drivers đã phát hiện ra rằng, mẫu Porsche Taycan chạy được quãng đường thực tế không nhiều như hãng Porsche công bố, có nghĩa là khách hàng phải trả nhiều hơn những thứ được nhận.

Ban đầu, hãng này công bố và báo giá tổng dung lượng pin cho hai phiên bản xe Porsche Taycan của mình là 93,4 kWh và 79,2 kWh.

Tuy nhiên, các phóng viên đã thuyết phục Porsche cung cấp các mức công suất và dung lượng khả dụng của pin. Thật ngạc nhiên khi các con số này lần lượt là 83,7 kWh và 71,0 kWh - thấp hơn khá nhiều so với mức công bố.

Theo các chuyên gia của Porsche, trong mọi trường hợp, chiếc xe Porsche vẫn dự trữ khoảng 10% tổng dung lượng pin để đề phòng việc xả hết sạch vì điều này rất không tốt cho pin.

{keywords}
Màn hình hiển thị mức pin trên một chiếc xe điện của Porsche (Ảnh: Car and Drivers)

Không chỉ Porsche, nhiều thương hiệu ô tô khác cũng có xu hướng cực kỳ miễn cưỡng khi cung cấp thông tin chi tiết về dung lượng pin khả dụng này.

Một số xe điện vẫn có thể di chuyển được khoảng vài km ngay cả khi pin còn 0%, nhưng đó chỉ cách hiển thị, trên thực tế không thể nào có chuyện chiếc xe chạy được khi không còn bất cứ nguồn năng lượng nào được cung cấp.

Trang Car and Drivers cũng cho hay, mặc dù các hãng sản xuất ô tô có những chiến lược khác nhau về bộ đệm cấp thấp và dung lượng pin nhưng hầu hết các hãng đều khuyên rằng, chỉ nên sạc khoảng 80-90% dung lượng sẽ giúp pin được bền hơn.

Điều đó đồng nghĩa với việc, chiếc xe điện có thể sẽ không đi xa được như công bố của các hãng.

Hoàng Hiệp (Theo Car and Drivers; Carscoops)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin bài, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bốn loại xe điện, loại nào ưu việt nhất?

Bốn loại xe điện, loại nào ưu việt nhất?

Cùng là ô tô có sử dụng mô tơ điện và thân thiện với môi trường, thế nhưng xe điện hoá (EV) cũng được chia thành 4 loại. Vậy chúng khác nhau như thế nào và loại nào ưu việt nhất?