Trao đổi với PV VietNamNet, Trung tá Phạm Việt Công - Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT, Bộ Công an) vừa cho biết, các chủ xe không nhất thiết phải đổi sang số biển kiểm soát mới. 

Khi đổi biển số màu vàng, chủ xe sẽ được chọn hai phương án, nếu đổi sang bộ số mới, sẽ được cấp biển và đăng ký xe ngay khi hồ sơ hợp lệ. Trường hợp tài xế muốn giữ nguyên số biển kiểm soát cũ, sẽ được phát giấy hẹn trong 1 tuần. Trong 1 tuần đó, xe vẫn được lưu thông bình thường. Biển số cũ sẽ vẫn bắt buộc phải nộp lại cho cơ quan Công an.

{keywords}
Cả nước có khoảng 2 triệu xe kinh doanh vận tải sẽ phải đổi từ biển số trắng sang biển số màu vàng 

Theo Trung tá Công, quy định trên nhằm tạo thuận lợi hơn cho tài xế khi đi làm thủ tục đổi biển số, bớt đi khâu bấm biển. Các chủ xe cũng không nhất thiết phải thay đổi các giấy tờ khác liên quan đến biển số cũ như thủ tục vay thế chấp ngân hàng, đăng ký kinh doanh, phù hiệu.... Đây là một trong những điểm từng gây hoang mang cho các lái xe trong những ngày qua.

Tuy nhiên, giấy đăng ký xe vẫn sẽ phải đổi lại theo mẫu mới với nội dung ghi rõ là xe kinh doanh vận tải.

Đại diện Cục CSGT cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống dữ liệu chung để quản lý toàn bộ xe kinh doanh mà không cần phải đổi một dải số mới.

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, từ 1/8, tất cả xe kinh doanh vận tải sẽ buộc phải đổi sang biển số nền vàng, đồng thời thay đổi lại số và giấy tờ xe theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an vừa ban hành. Theo thống kê của Cục CSGT, ước tính có khoảng 2 triệu xe thuộc đối tượng này.

Quy định này khiến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các tài xế taxi công nghệ lo ngại hệ luỵ phát sinh liên quan đăng kiểm, thế chấp ngân hàng...

{keywords}
Bảng chi phí cấp đổi biển số theo Thông tư 229/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính

Hoàng Hiệp

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác gửi tin, bài, ảnh, video từ cam hành trình về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tốn 300 tỷ đổi biển số màu vàng, dân xe kinh doanh phân vân

Tốn 300 tỷ đổi biển số màu vàng, dân xe kinh doanh phân vân

Nhiều lái xe và doanh nghiệp đang “đứng ngồi không yên” trước yêu cầu tất cả các xe kinh doanh vận tải buộc phải đổi sang biển số màu vàng từ ngày 1/8 theo quy định mới của Bộ Công an.