Gần đây tôi đọc trên báo có nói về trường hợp một vài cây xăng đổ nhầm nhiên liệu cho xe. Việc đổ nhầm như vậy có ảnh hưởng gì đến động cơ không và cách xử lý như thế nào?

Văn Bằng, 34 tuổi, Cần Thơ

{keywords}
 

Trả lời

Thanh Tú, chuyên viên động cơ ôtô

Chào bạn, việc đổ nhầm nhiên liệu vào động cơ không phải là chuyện hiếm. Việc này xảy ra do sự chủ quan, thiếu tập trung của nhân viên cây xăng. Sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

Đổ nhầm xăng vào động cơ máy dầu: xe có thể tiếp tục di chuyển đến khi hết lượng dầu còn sót lại trong thùng chứa. Khi xăng lọt vào buồng đốt sẽ làm động cơ ngưng hoạt động vì động cơ máy dầu không có bugi để tạo tia lửa kích nổ như động cơ xăng, xăng có chỉ số kích nổ (octane) cao hơn dầu nên không thể tự đốt cháy.

Nếu chủ xe phát hiện kịp thời, tuyệt đối không được khởi động xe mà phải ngay lập tức rút toàn bộ hỗn hợp này ra ngoài. Vệ sinh thùng chứa nhiên liệu bằng dầu cao áp sau đó khởi động và chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra tình trạng hoạt động của động cơ.

Đổ nhầm dầu diesel vào máy xăng: trường hợp này nếu chủ xe không để ý sẽ gây ra hậu quả nặng nề, dầu có chỉ số kích nổ thấp hơn xăng rất nhiều nên sẽ xảy ra hiện tượng "tự kích hỏa" do sức nén của piston. Đến một thời điểm, áp lực sẽ phá hủy toàn bộ buồng đốt bao gồm piston, xylanh và tay dên.

Việc cần làm là phải rút hết dầu ra khỏi thùng chứa, sau đó vệ sinh thùng chứa và các chi tiết như vòi bơm, kim phun thật sạch. Có thể đem xe đến các garage uy tín để vệ sinh và kiểm tra lại hệ thống nhiên liệu.

Tuy nhiên trường hợp này hiếm khi xảy ra vì tại các cây xăng vòi bơm dầu diesel được thiết kế lớn hơn miệng bình nhiên liệu của xe chạy xăng để tránh nhầm lẫn.

Để tránh sai sót, đối với các mẫu xe có cả phiên bản động cơ xăng và dầu, người dùng nên dán tem tại khu vực nắp bình xăng để người bán xăng phân biệt rõ xe sử dụng xăng hay dầu.

(Theo Zing)

Rao bán chiếc SUV của các 'siêu anh hùng' Marve giá 1,7 tỷ đồng

Rao bán chiếc SUV của các 'siêu anh hùng' Marve giá 1,7 tỷ đồng

Chiếc Acura MDX 2011 nổi tiếng của các 'siêu anh hùng' Marvel đang được rao bán trên mạng xã hội Facebook với giá 75.000 USD (khoảng hơn 1,7 tỷ đồng).