Phanh tay điện tử trước đây chỉ có trên những mẫu xe cao cấp thì nay những mẫu xe tầm trung cũng đã có trang bị này. So sánh với phanh tay cơ, phanh tay điện tử có ưu điểm lớn về thiết kế khi không có một cần kéo tay lớn bên cạnh cần số.

Lái xe sẽ không mất nhiều công sức để kéo và hạ phanh tay. Thay vào đó chỉ cần nhấn một nút để thực hiện thao tác này. Bên cạnh đó loại phanh tay này cũng có thể coi là an toàn và tiện dụng hơn khi người lái vào số D và đạp ga, phanh tay sẽ tự động chuyển về trạng thái mở để không bị bó phanh.

Phanh tay điện tử cũng có ít nguy cơ gặp sự cố, nếu có hệ thống điều khiển của xe sẽ cảnh báo ngay cho lái xe.

Để làm được những điều này, hệ thống phanh tay điện tử sử dụng 2 mô tơ điện ở bánh sau để thực hiện thao tác nhả hoặc giữ phanh. Nhưng chính vì hoạt động bằng điện nên chuyện gì sẽ xảy ra nếu chiếc xe sử dụng loại phanh này bị hết ắc quy?

Trên thực tế, trường hợp này có thể xảy ra và gây ra một số rắc rối cho người dùng.

Trong trường hợp xe bị hết ắc quy, nhưng phanh tay không được kích hoạt. Như vậy sẽ không có vấn đề gì với người lái. Các bánh xe không trong trạng thái bị khóa. Người dùng chỉ cần chuyể được số về số N, việc di chuyển xe sẽ rất dễ dàng.

Nếu phanh tay đã được kích hoạt, mọi việc sẽ phức tạp hơn. Khi không có điện, phanh tay điện tử sẽ giữ nguyên trạng thái, tức là sẽ không nhả phanh ở bánh.

Để nhả phanh tay theo cách thủ công, người lái sẽ phải thực hiện ở cả 2 bánh sau. Dụng cụ cần thiết là một bộ kích xe để nâng bánh xe lên và một bộ kích điện. Ở khu vực cùm phanh bánh sau sẽ có một motor chấp hành. Motor này sẽ có 2 cực điện cấp nguồn được che bằng một nắp nhựa.

Lái xe chỉ cần cậy được nắp che này ra, sau đó dùng kích điện để đưa điện vào motor. Khi đó motor phanh sẽ hoạt động và chuyển trạng thái nhả phanh.

Cách hạ phanh tay điện tử khi xe hết ắc quy.

Các bước nghe khá đơn giản nhưng thực tế việc thực hiện lại tương đối vất vả vì sẽ phải kích bánh xe, sau đó chui vào gầm xe.

Các lái xe có thể thực hiện theo cách đỡ “vất vả” hơn, đó là câu điện trực tiếp vào ắc quy xe từ một chiếc xe khác. Chỉ cần câu điện trong một thời gian ngắn, nếu chiếc xe có thể khởi động được, lái xe có thể bấm nút nhả phanh tay như bình thường để di chuyển.

Theo Tiền phong

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tài xế không kéo phanh tay, ô tô trượt xuống núi

Tài xế không kéo phanh tay, ô tô trượt xuống núi

Nhiều hành khách đã nhanh chóng thoát ra khỏi một chiếc ô tô trước khi nó trượt xuống núi do tài xế quên không kéo phanh tay trước khi rời khỏi khoang lái.