Xe ô tô có một số bộ phận, chi tiết nhanh hư hỏng. Ảnh minh họa: ST

Xe ô tô có một số bộ phận, chi tiết nhanh hư hỏng. Ảnh minh họa: ST

Lớp sơn xe ô tô

Lớp sơn được ví như lá chắn bảo vệ xe ô tô và tạo thêm vẻ đẹp tạo nên phong cách riêng cho xế yêu. Tuy nhiên, dưới tác động khách quan của thời tiết, môi trường xung quanh và những tác động chủ quan như va chạm thì lớp sơn sẽ bị xuống cấp nhanh chóng.

Đặc biệt, khi các vết xước xuất hiện nhiều, tính chất ngày càng nghiêm trọng sẽ làm lớp vỏ xe bị tổn thương, lớp kim loại bên trong cũng sẽ nhanh chóng bị oxy hóa. Nếu không khắc phục kịp thời, các vết xước sẽ còn bị rỉ rồi loang rộng ra, gây mất thẩm mỹ.

Bóng đèn

Trên thực tế, ô tô được trang bị rất nhiều đèn, mỗi loại có một chức năng riêng như: Đèn pha (đèn chiếu xa) giúp người lái có tầm nhìn xa, đèn cốt (đèn chiếu gần) chiếu sáng ở phía trước đầu xe, giúp nhìn rõ các vật cản trên mặt đường. Ngoài ra còn có đèn xin nhan, đèn hậu phía sau đuôi xe, cùng với đèn sương mù, đèn định vị ban ngày…

Trong quá trình di chuyển, nếu bị xóc mạnh hay xảy ra va chạm lớn thì bóng có thể bị hỏng nhanh, thậm chí là hư hỏng bất ngờ. Ngoài nguyên nhân tác động từ phía bên ngoài xe như trên thì tác động từ phía trong động cơ xe như nguồn điện không ổn định cũng làm cho tuổi thọ của bóng đèn bị giảm.

Lốp xe 

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, vì vậy chỉ cần trên mặt đường có vật cản, gây bất lợi, lốp xe sẽ chịu ảnh hưởng lớn.

Hơn nữa, cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam tương đối thấp, nhiều đoạn đường có ổ gà, địa hình khó. Vì vậy, trong nhiều trường hợp xe đi xóc mạnh vào ổ gà với tốc độ cao, hay lao chéo lên vỉa hè không cẩn thận sẽ làm lốp bị thủng.

La-zăng xe

Trên thực tế, những tình huống đi bất cẩn hay lái ẩu của lái xe hoặc những sự cố trên đường không chỉ gây hại cho lốp mà còn cả la-zăng. Nếu bạn bị va chạm mạnh ở bánh xe, la-zăng rất dễ dẫn đến tình trạng bị méo, gây nên hiện tượng xe bị rung ở một dải tốc độ nào đó.

Để hạn chế sự cố hỏng hóc bộ phận này, bạn cần phải kiểm tra, bảo dưỡng lốp xe thường xuyên. Bơm lốp xe vừa đủ, tránh để lốp quá non sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe, giảm tuổi thọ của lốp và tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Đồng thời, nếu bạn lái xe đi dưới trời nắng một quãng đường dài thì việc nổ lốp rất dễ xảy ra.

Theo Lao động

Tin bài cộng tác của độc giả xin gửi về báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đi xe số sàn, nên đạp côn hay phanh trước để giảm tốc độ?

Đi xe số sàn, nên đạp côn hay phanh trước để giảm tốc độ?

Khi được học lái xe, đa số các thày đều dạy “côn phanh dừng lại”, có nghĩa khi muốn dừng xe thì đạp côn trước, sau đó đạp phanh để đỡ chết máy. Thế nhưng trên thực tế thì cách xử lý lại khác.