Tôi đi xe máy, tôi muốn hỏi uống bao nhiêu cốc bia thì sẽ bị xử phạt về nồng độ cồn? Mức xử phạt khi nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép là bao nhiêu? Xin cảm ơn.

Huy Hoàng, 26 tuổi, Nam Định

Quang Huy, Luật sư
Chào bạn. Pháp luật Việt Nam đã có quy định rất cụ thể về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong đó, đối với phương tiện ôtô, lái xe tuyệt đối không được phép sử dụng rượu bia.

Đối với xe máy và môtô, con số cho phép là không vượt quá 50mg-80mg/100ml máu hoặc dưới 0,25-0,4 mg/1 lít khí thở. Con số này tương ứng với không quá 1,5 lon bia hoặc 2 ly rượu.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa ra các đơn vị tiêu chuẩn để ước tính nồng độ cồn. Trong đó, một đơn vị uống chuẩn sẽ chứa 10gr cồn, đơn vị này tương ứng với 1 chén rượu mạnh (40 độ, 30 ml), 1 ly rượu vang (13,5 độ, 100 ml), 1 cốc bia hơi (330 ml) và 2/3 lon bia (330 ml).

Ngoài ra, nồng độ cồn trong máu/khí thở còn phụ thuộc vào cả các yếu tố như: Cân nặng người uống, tốc độ uống, thời gian uống và loại đồ uống.

Như vậy, để không bị xử phạt về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, mà cụ thể là khi điều khiển xe máy, môtô, nam giới không nên uống quá 2 đơn vị uống chuẩn, tương đương với 1,5 lon bia hoặc 2 ly rượu. Đối với nữ giới, chỉ nên uống tối đa 1 lon bia vào thời điểm 1 giờ trước khi lái xe.

Đối với người điều khiển xe máy, môtô vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, cụ thể ở mức 50-80 mg/100 ml máu hoặc 0,25-0,4 mg/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Trong trường hợp người điều khiển xe máy, môtô không chấp hành yêu cầu kiểm tra của người thi hành công vụ, có nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở vượt quá mức quy định trên (80 mg/100 ml máu hoặc 0,4 mg/1 lít khí thở), sẽ bị phạt tiền từ 3-4 triệu đồng. Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3-5 tháng.

Theo Zing

Đi xe máy vào vạch mắt võng, vi phạm lỗi gì và bị phạt bao nhiêu?

Đi xe máy vào vạch mắt võng, vi phạm lỗi gì và bị phạt bao nhiêu?

Vạch mắt võng là phần vạch kẻ đường nhằm báo cho người điều khiển phương tiện không được dừng đỗ trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch nhằm tránh ùn tắc giao thông.