Chúng ta đang phải tuân thủ quy định giãn cách để phòng, tránh lây lan Covid-19 nhưng thực tế, nhu cầu di chuyển của người dân cũng chỉ có thể dừng ở mức hạn chế thấp nhất.

Vì thế, những người bắt buộc phải di chuyển hoặc thường xuyên sử dụng phương tiện đón, chở khách như taxi, xe bus, xe khách cần phải trang bị kỹ năng đảm bảo an toàn. Hãy ghi nhớ và tuân thủ những điều dưới đây: 

Luôn luôn đeo khẩu trang

Khi di chuyển bằng ô tô, bạn cần sử dụng khẩu trang đạt chuẩn theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Di chuyển bằng ô tô, làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm Covid-19? - 1

Luôn sử dụng khẩu trang ngay cả khi di chuyển bằng ô tô để phòng tránh bệnh dịch

Đeo khẩu trang đúng cách, đảm bảo che kín mũi, miệng và ôm sát vào mặt. Covid-19 lây nhiễm qua đường hô hấp nếu tiếp xúc gần với người mang mầm bệnh, khi hít phải nước bọt, giọt bắn hắt hơi của người bệnh.

Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Dùng khăn giấy, khủyu tay áo, khăn vải che mũi, miệng khi ho, hắt hơi...

Sát khuẩn sau khi chạm vào cửa xe

Cân nhắc sử dụng khăn lau tẩm cồn để khử trùng bề mặt hoặc dùng dung dịch sát trùng tay chứa ít nhất 60% cồn sau khi chạm vào các chi tiết nhiều người cùng tiếp xúc. Rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây ngay khi có thể.

Hạn chế chạm vào các chi tiết bên trong xe. Nguồn gây bệnh có thể tồn tại trên các bề mặt trong xe hơi, đặc biệt là những vị trí thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa, vô lăng, hệ thống giải trí...

Giữ khoảng cách an toàn với người đi cùng xe

Di chuyển bằng ô tô, làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm Covid-19? - 2

Ưu tiên sử dụng phương tiện cá nhân thay vì phương tiện công cộng khi dịch bùng phát

Theo khuyến cáo, khoảng cách tối thiểu để tránh lây lan bệnh viêm đường hô hấp cấp là 2 mét. Khi di chuyển, hãy hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện công cộng như xe bus, xe khách... Ưu tiên sử dụng ô tô cá nhân hoặc taxi gia đình để tránh tiếp xúc với nhiều người.

Lấy gió ngoài và mở cửa kính xe

Cải thiện thông gió trong xe nếu có thể. Việc mở cửa kính xe sẽ tạo ra một không gian thoáng đãng, hạn chế bị lây nhiễm trong môi trường kín. Còn nếu sử dụng điều hòa, hãy chọn chế độ lấy gió ngoài.

Vệ sinh xe sạch sẽ

Di chuyển bằng ô tô, làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm Covid-19? - 3

Xe cần được vệ sinh thường xuyên, đặc biệt tại các chi tiết thường xuyên tiếp xúc

Vệ sinh xe là việc làm cần thiết để tạo môi trường sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Nên dùng dung dịch sát khuẩn để vệ sinh các chi tiết bên trong, đặc biệt là vô lăng, cần số, khung cửa/tay nắm, cửa sổ, nút điều khiển nhiệt độ/radio và khóa dây an toàn...

Nếu từng đi qua những vùng nghi ngờ là ổ dịch thì cần tiến hành khử khuẩn ngay lập tức toàn bộ phương tiện. Đồng thời tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ theo quy định.

Điều quan trọng nữa là luôn theo dõi tình hình sức khỏe của những thành viên trên xe. Hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất nếu có các dấu hiệu ho, sốt bất thường. 

Chúc bạn lái xe an toàn và chung tay cùng Việt Nam chiến thắng đại dịch Covid-19!

Theo Dân trí

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tôi dừng xây nhà, mua ô tô sau khi vợ bầu bị tai nạn xe máy

Tôi dừng xây nhà, mua ô tô sau khi vợ bầu bị tai nạn xe máy

Quyết định dừng kế hoạch xây nhà để dành tiền mua ô tô của vợ chồng tôi từng bị bạn bè, người thân dèm pha nhưng đến nay chúng tôi không hề hối hận.