Tôi mua chiếc xe 7 chỗ Mitsubishi Xpander từ năm 2019 đến nay xe đã đi đến mốc 40.000 km. Xe tôi chủ yếu dùng trong gia đình, đi loanh quanh tỉnh Vĩnh Phúc, họa hoằn lắm mới đi xa trong một số dịp đi chơi như Thanh Hóa, Sa Pa, Lạng Sơn...

Xe tôi vẫn trong hạn bảo hành của nhà sản xuất là 3 năm và chưa đi hết 100.000 km. Trong 2 năm qua, xe không gặp vấn đề gì và tôi tuân thủ đưa xe đến đại lý làm bảo dưỡngcách mỗi lần 5.000 km theo như sổ bảo hành, bảo dưỡng.

Tuy nhiên, ở mốc 40.000 km, tôi được bên đại lý báo giá tổng chi phí lên tới gần 13 triệu, trong khi trước đó số tiền chi trả không đáng kể, như mốc 5.000 km gần 1 triệu đồng, 10.000 km là 2 triệu đồng, 20.000 km là 2,7 triệu đồng. 

Có nên tốn 13 triệu đồng bảo dưỡng Mitsubishi Xpander đã đi 40.000 km?
Các mốc bảo dưỡng lâu nay các tài xế thường ghi nhớ và thực hiện trong sổ bảo hành.

Tham khảo một người bạn đang dùng xe Kia Cerato đã bảo dưỡng mốc 40.000 km, tôi được cho biết số tiền mà anh ấy phải chi trả chỉ khoảng 5,7 triệu đồng, trong đó đắt nhất là thay 6 lít dầu hộp số tự động hết 1.219.000 đồng.

Đối với báo giá xe Mitsubishi Xpander của tôi, so sánh thấy tốn nhất cũng là thay dầu hộp số, nhưng lên tới 10 lít với giá 3,8 triệu đồng. Còn lại là một số phụ tùng, vật tư khá đắt như dây cua-roa máy phát giá 1,2 triệu đồng, dụng dịch vệ sinh thân động cơ 1,5 triệu đồng cho 1 lít, dung dịch vệ sinh nhiên liệu 450.000 đồng, lọc gió 508.000 đồng, công thợ 1,2 triệu đồng...

 

Có người quen rỉ tai tôi nói rằng mốc 40.000 km theo thông lệ các hãng xe đều coi là bảo dưỡng cấp 4, tức là ở mức phải thay thế nhiều hạng mục, nhưng có thể bỏ qua một số chi phí tốn kém như nhớt hộp số có thể để 60.000 hoặc 80.000 km mới nên thay, dây cua-roa trục cam có thể dùng thêm 10.000-20.000 km mới cần thay. Thậm chí họ khẳng định dân chạy xe dịch vụ đa số đến ngưỡng 80.000 km mới làm bảo dưỡng lớn (cấp 4), còn lại chỉ duy trì thay nhớt, lọc xăng, lọc gió định kỳ. 

Tuy nhiên, khi tôi nói ý định chỉ làm 1 nửa trong tổng số 17 hạng mục, người tư vấn bên phía đại lý cảnh báo tôi sẽ không được bảo hành vì không làm bảo dưỡng định kỳ hoặc thiếu hạng mục bảo dưỡng.

Theo các bạn, tôi có nên thực hiện đúng theo hướng dẫn ở sổ bảo hành hay làm theo một số người đã khuyên bỏ qua thay thế tốn kém ở mốc 40.000 km và dùng thêm một thời gian nữa mới thay?

Độc giả Phạm Thành Vinh (Tam Dương, Vĩnh Phúc)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thay nhớt định kỳ 5.000 km là ném tiền cho ngành dịch vụ

Thay nhớt định kỳ 5.000 km là ném tiền cho ngành dịch vụ

Các nhà sản xuất xe hơi hiện đại thường khuyến nghị người sử dụng nên thay dầu nhớt sau mỗi 11.200 - 16.000 km, thay vì con số hơn 4.800 km như nhiều hội nhóm vẫn thông tin.