Quy định mới này của Anh nhằm đảm bảo rằng các tài xế không bị bất kỳ chướng ngại vật nào trên xe gây cản trở tầm nhìn, dễ dẫn đến tai nạn. Đặc biệt, nếu xảy ra va chạm mà trên xe bạn có vật trang trí cản tầm nhìn, thì dù không phải bên có lỗi, bạn vẫn sẽ bị phạt.

Cụ thể, nếu bị phát hiện bày đồ trang trí trên táp-lô hoặc treo trên gương chiếu hậu bên trong xe, hoặc chỉ dán hình lên kính chắn gió, bạn sẽ lập tức bị phạt 100 bảng (khoảng 3 triệu đồng) và 3 điểm phạt trên bằng lái. Nếu kháng cáo ra toà, mức phạt có thể tăng lên mức cao nhất là 1.000 bảng (khoảng 30 triệu đồng).

{keywords}
Những hình dán (sticker) trên kính lái cũng bị cấm ở Anh

“Kính chắn gió và cửa sổ cần được giữ sạch sẽ và không có vật cản tầm quan sát,” theo Luật đường cao tốc của Anh. Trong khi đó, Luật giao thông của nước này cũng quy định rằng “không ai được phép lái xe trên đường trong tình trạng không quan sát được một cách đầy đủ đường và giao thông phía trước.”

Vấn đề này cũng được đưa vào điều khoản bảo hiểm. Theo đó, hư hại tài sản hay chấn thương do tai nạn sẽ không được bồi thường trong trường hợp tầm quan sát bị hạn chế bởi bất cứ vật gì.

Cuối cùng, tài xế có thể bị trượt đăng kiểm (MOT) nếu trên xe có treo đồ ở gương chiếu hậu.

Ngoài quy định trên, cảnh sát Anh cũng cảnh báo rằng tài xế vừa lái xe vừa hút thuốc lá điện tử có thể bị phạt hàng ngàn bảng (trăm triệu đồng) và tịch thu bằng lái nếu khói thuốc gây cản trở tầm quan sát.

{keywords}
 

Luật của Anh không cấm việc hút thuốc lá điện tử khi lái xe, nhưng tài xế mà bị xao nhãng, giảm khả năng quan sát do thuốc lá điện tử thì sẽ bị truy tố tội bất cẩn.

"Tôi khuyên mọi người nên tập trung 100% vào việc nhìn đường và lái xe, vì tất cả những gì gây mất tập trung khi lái xe đều có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Nếu bạn định dùng thuốc lá điện tử, tôi khuyên bạn nên mở cửa sổ và phả khói thẳng ra ngoài xe, để đảm bảo rằng bạn hoàn toàn kiểm soát được tay lái," hạ sĩ Carl Knapp của lực lượng Cảnh sát giao thông Sussex nói.

(Theo The Sun/ Dân trí)

Ô tô dưới 16 chỗ chỉ được nhập qua 5 cảng biển

Ô tô dưới 16 chỗ chỉ được nhập qua 5 cảng biển

Từ 8/5, ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế: Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.