Thị trường ô tô mới và cũ hiện nay liên tục ghi nhận những đợt giảm giá bán khá mạnh. Đây được xem là cơ hội lớn cho người tiêu dùng đang có nhu cầu sắm ô tô. Tuy nhiên, nếu có khoản tiền vừa đủ 200 triệu đồng, nhiều người vẫn băn khoăn không biết nên mua xe ô tô gì mang đúng chất “che mưa che nắng” nhưng vẫn đáp ứng được tiêu chí bền và đẹp.

Anh Ngọc Nguyên, 32 tuổi ở Đông Anh, Hà Nội có vợ và hai con nhỏ. Tổng thu nhập hai vợ chồng khoảng hơn 30 triệu một tháng và hiện có nhu cầu muốn mua một chiếc xe để đi lại che mưa che nắng.

"Mình muốn mua xe cũ xe bền, ít hỏng vặt để không tốn quá nhiều chi phí sửa chữa. Nhưng mình đang phân vân không biết nên chọn mẫu xe nào. Nhiều anh em cũng khuyên mua Chevrolet Spark Van nhập khẩu hoặc bản 4 chỗ lắp ráp hay Kia Moring cũ dù vậy mua xe đời bao nhiêu sẽ hợp lý thì bản thân lại không rành", anh Nguyên chia sẻ. 

Đưa ra lời khuyên khá thiết thực cho anh Nguyên, anh Nguyễn Hữu, chủ một showroom ô tô cũ ở Long Biên, Hà Nội cho biết: “Với số tiền 200 triệu tuy hạn hẹp nhưng vẫn có nhiều sự lựa chọn cho người mua ở phân khúc  xe cũ. Nếu muốn mua các dòng ô tô cũ đời không quá sâu thì chọn các mẫu xe cỡ nhỏ Kia Morning, Hyundai Grand i10, Hyundai Getz, Chevrolet Spark, Deawoo Matiz… Còn ở phân khúc sedan cao hơn như Toyota Vios, Mazda 2…  thì thường phải trên dưới 15 năm mới có giá đó. Tuy nhiên, chọn những dòng xe đấy cần phải cân nhắc”.

Cùng với đó, anh Hữu cũng đưa ra một vài ví dụ về các mẫu xe đời cũ trong tầm giá 200 triệu đồng. Cụ thể, theo anh Hữu, với ngân sách 200 triệu đồng thì nên chọn những mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ như Kia Morning rơi vào đời xe từ 2014-2016 hiện đang có giá dao động từ 150-195 triệu đồng trên thị trường xe cũ.

{keywords}
Kia Morning rơi vào đời xe từ 2014-2016 có thể là lựa chọn hợp lý trong tầm giá 200 triệu đồng. 

Tương tự, xe Hyundai i10 cũ bản số sàn đời 2013 - 2015 có giá khoảng 155-190 triệu đồng. Dòng xe Chevrolet Spark đời từ 2016-2018 cũng là một lựa chọn đáng để tham khảo về phân khúc xe giá rẻ trên dưới 200 triệu đồng tại Việt Nam. 

{keywords}
 Chevrolet Spark Van AT đời 2016.

Cũng từng mua xe ô tô cũ tầm giá 200 triệu và khá hài lòng, anh Phạm Trung ở Hà Tĩnh nói: "Em vừa mua chiếc xe Getz 2009 số tự động (Tên sản xuất là Click W) giá 226 triệu chạy êm ru. Nói chung khi quyết định mua xe cứ nhờ người quen am hiểu về xe đi xem giùm, không bị đâm nặng, không taxi hoàn lương thì cứ lấy về đi không phải lăn tăn, đắn đo gì nhiều".

Anh Việt, ở Quảng Trị cũng góp thêm ý kiến: "Với 200 triệu nên tìm mua Deawoo Matiz Grove đời 2010 nhập khẩu, máy 1.0L, số AT. Xe này nhãn hiệu Daewoo nhưng kiểu dáng y như Chevrolet Spark lắp ráp trong nước. Theo mình, nó chấp hẳn Kia Morning, Spark, i10 lắp ráp trong nước một bậc". 

Khác  với những quan điểm trên, anh Hoàng Phú, ở Thái Bình chia sẻ: “Chỉ với 200 triệu đồng thì theo tôi nên hoãn sự “sung sướng” lại.  Cố tí tẹo nữa làm bản thấp nhất của Kia Morning xe mới. Chạy loanh quanh phố xá còn lâu mới hỏng.  Sau 2-3 năm bán đi nâng đời xe.  Ít tiền, không có kiến thức về xe thì đừng ôm xe cũ, sau này chán bán lại xe cũ rất mệt mỏi”.

 "Thậm chí với số tiền khoảng 200 triệu đồng chúng ta vẫn có thể sở hữu dòng xe phân khúc A, thậm chí phân khúc B mới cứng bằng phương thức trả góp hiện nay đang khá thịnh hành và được nhiều người áp dụng", anh Phú nói thêm. 

Liên quan đến vấn đề này, giới chuyên môn và những người có kinh nghiệm lâu năm trong việc sử dụng và mua bán xe ô tô cũ cho rằng, không phải bỏ cả nửa tỷ thậm chí cả tỷ đồng mới có cơ hội sở hữu ô tô. 200 triệu đồng người tiêu dùng vẫn thừa sức mua được một chiếc xe cũ ưng ý. Dù vậy trước khi quyết định “xuống tiền”, người mua cần tham khảo nhiều nơi từ các garage, người thân, bạn bè, đồng nghiệp về những mẫu xe mình đang hướng đến.
"Đặc biệt cần nên kiểm tra xem có bị đâm đụng lớn hay không. Bởi nếu mua phải những chiếc xe bị ngập nước có thể phải làm lại máy, phần điện và trong quá trình sử dụng sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề trục trặc. Và... rất tốn chi phí", anh Nguyễn Hữu khuyến cáo. 

Chi Bảo

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Có 500 triệu đồng, mua được những mẫu sedan cũ nào?

Có 500 triệu đồng, mua được những mẫu sedan cũ nào?

KIA K3 2.0 2014, Toyota Vios G 2017, Mazda3 1.5 2015 là những mẫu xe đã qua sử dụng đang có giá bán khoảng 500 triệu đồng tại Việt Nam.