Vừa qua, một nam thanh niên ở Hà Nội phóng chiếc mô tô phân khối lớn trên Đại lộ Thăng Long với tốc độ gần 300 km/h khiến nhiều người không khỏi hoảng hốt. Vậy, chạy xe trên đường với vận tốc 300 km/h là nhanh và nguy hiểm đến cỡ nào?

 

(Nguồn video: Mạng xã hội giao thông)

Vận tốc 300 km/h tương đương với 83,3 m/s. Có nghĩa là trong một giây, chiếc xe có thể di chuyển được gần bằng chiều dài một sân bóng đá 11 người.

Nếu duy trì tốc độ trên trên suốt chặng đường, chiếc xe phân khối lớn này sẽ đi hết Đại lộ Thăng Long (chiều dài là 29km) chỉ trong chưa đầy 6 phút.

Còn với đường cao tốc dài hơn như Hà Nội – Hải Phòng với quãng đường 105,5 km thì chiếc phân khối lớn đi với tốc độ trên chỉ “cán đích” trong vòng hơn 21 phút mà thôi.

{keywords}
Vận tốc mũi tên khi rời khỏi dây cung chỉ khoảng hơn 200 km/h.

Khi gặp một chiếc xe di chuyển nhanh bất thường, nhiều người thường “ví von” rằng chạy xe “nhanh như tên bắn”. Thế nhưng, theo nghiên cứu, tốc độ của một mũi tên khi rời khỏi dây cung chỉ rơi vào khoảng 210-220 km/h.

Như vậy, tốc độ 300 km/h mà nam thanh niên chạy chiếc phân khối lớn trên Đại lộ Thăng Long còn có thể khiến mũi tên cũng phải “hít khói”.

Hãy so sánh với tốc độ của một số phương tiện “siêu nhanh” trên thế giới khác.

Với một chiếc máy bay dân dụng cỡ nhỏ, vận tốc lúc cất cánh chỉ rơi vào khoảng 185-220 km/h. Máy bay cỡ lớn như Boeing 747 hay Airbus A380, vận tốc khi cất cánh cũng chỉ khoảng 300 km/h.

{keywords}
Một chiếc F1 có thể đạt tới vận tốc tối đa 360 km/h (Ảnh: Formula1.com)

Một chiếc xe F1 khi đi trên đường đua tiêu chuẩn có vận tốc trung bình khoảng hơn 200 km/h và có thể đạt tới tốc độ tối đa là 360km/h. Đó là trên đường đua tiêu chuẩn thế giới chứ không phải đường như Đại lộ Thăng Long ở Việt Nam.

Ai cũng có thể hình dung được cú va chạm của một khối sắt vài trăm kg "bắn" với tốc độ 300km/h sẽ để lại hậu quả như thế nào.

{keywords}
Nam thanh niên tên K. đã bị cảnh sát giao thông xử phạt 10,5 triệu đồng về hành vi vi phạm của mình.

Hành vi lái xe vào đường cấm, “phi” gấp nhiều lần tốc độ cho phép không chỉ vi phạm nghiêm trọng pháp luật và còn thể hiện sự coi thường tính mạng của bản thân và người khác.

Những hành vi này cần phải bị nghiêm trị một cách thích đáng, tránh tiền lệ xấu trong giới trẻ cũng như cộng đồng người chơi xe phân khối lớn tại Việt Nam hiện nay.

Hoàng Hiệp

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lưu thông trên đường? Hãy chia sẻ video về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tài xế Honda CBR phóng “bạt mạng” gần 300km/h trên Đại lộ Thăng Long

Tài xế Honda CBR phóng “bạt mạng” gần 300km/h trên Đại lộ Thăng Long

Điều khiển xe mô tô phân khối lớn với tốc độ "tên lửa", lên đến gần 300km/h trên Đại lộ Thăng Long rồi chia sẻ lên mạng xã hội, tài xế chiếc Honda CBR1000RR  phải đối diện với những hình phạt nặng.