Tôi năm nay 28 tuổi, hiên đang là lập trình viên tại một công ty phần mềm. Sau vài năm đi làm thì tôi cũng đã để dành được 1 khoản tiết kiệm khoảng 400 trăm triệu đồng.

Vì chưa có ý định lập gia đình nên tôi không có nhu cầu về nhà ở. Số tiền này tôi định dành để mua một chiếc ô tô nhỏ hoặc một chiếc mô tô phân khối lớn làm phương tiện về quê, và thỏa mãn niềm đam mê xê dịch.

Tạm thời, tôi đang nghiêng về phương án mua xe mô tô hơn là xe ô tô. Bởi với số tiền 400 trăm triệu thì chỉ đủ để mua các dòng xe ô tô cỡ nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10, Fadil…

Mà những loại xe này thì khá phổ biến, không muốn nói là chẳng có gì khác biệt, đi ở ngoài đường chẳng ai thèm để ý. Nhưng với xe mô tô phân khối lớn thì hoàn toàn khác. Số lượng xe mô tô ở Việt Nam khá ít nên cũng được chú ý hơn. Mỗi lần nghe tiếng pô xe phân khối lớn là cả dãy phố phải ngoái nhìn theo.

Quan trọng là với khoản tiền 400 triệu của tôi cũng đủ sắm một chiếc mô tô tương đối oách rồi. Xe ô tô rẻ tiền thì chả oai được với ai còn giá xe mô tô thì không phải ai cũng biết. Tôi cũng để ý thấy đa số người chơi xe phân khối lớn đều là những ngưởi có điều kiện kinh tế cả.

Điều mà tôi băn khoăn duy nhất đó là chiều cao của tôi hơi khiêm tốn, chỉ 1m63. Các xe mô tô thì thường sản xuất cho thể hình người phương tây nên khá cao và nặng.

Tôi đã ngồi thử một số chiếc xe tại đại lý mô tô, phải kiễng chân hết cỡ mới chạm đất. Quá trình sử dụng sẽ hơi khó khăn, bất tiện khi dừng xe đèn đỏ hoặc những lúc phải chống chân đẩy xe. Mô tô phân khối lớn cũng có những dòng xe Cruiser yên thấp như Harley Davidson, Honda Rebel, nhưng dòng xe này trông khá bệ vệ, chỉ phù hợp với những người đứng tuổi, không hợp với những thanh niên trẻ đam mê xê dịch như tôi.

{keywords}
Những chiếc xe mô tô BMW Adventure có yên xe khá cao so với chiều cao của tôi.

Qua tìm hiểu, tôi chỉ kết dòng mô tô Adventure của BMW, kiểu dáng vừa thể thao, bụi bặm mà lại phù hợp với mục đích đi phượt. Tuy nhiên, nhược điểm của dòng xe này là yên xe khá cao.

Các đại lý xe có tư vấn cho tôi gọt bớt độ dày của yên xe, để chân tôi chạm tới đất, nếu cần thiết thì sắm thêm đôi bốt đế cao để lái xe cho chắc chắn. Theo lời khẳng định của họ thì chỉ vài tháng sau là tôi sẽ quen xe và lái ngon, nhiều bạn nữ cũng chỉ cao hơn 1m6 mà vẫn lái được xe phân khối lớn nữa là nam thanh niên như tôi.

Nhưng thỉnh thoảng đi bốt cao thì còn được chứ nếu tôi sử dụng xe hàng ngày mà cứ phải đi bốt thì cũng khá bất tiện. Vì vậy, tôi đang phân vân hi sinh sở thích để chọn sang dòng xe mô tô khác mà yên xe thấp hơn một chút, ví dụ như Honda CBR300R, CBR500R.

Qua diễn đàn, tôi muốn hỏi xin ý kiến của những người chơi xe mô tô kinh nghiệm, với người lần đầu tiên mua xe mô tô như tôi thì có nên chọn ngay chiếc xe mơ ước hay là nên chọn chiếc xe phù hợp với chiều cao của mình.

Hoàng Anh (Thành phố Bắc Ninh)

 Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mới nhận bằng, tài chính 150 triệu, có nên vay thêm tiền mua ô tô mới?

Mới nhận bằng, tài chính 150 triệu, có nên vay thêm tiền mua ô tô mới?

Nhiều người mới nhận bằng lái không khỏi phân vân không biết nên mua ô tô cũ hay đầu tư mua xe mới để phục vụ nhu cầu đi lại của mình cho hợp lý.