Cùng với sự phát triển của ngành xe hơi, phong trào chơi xe địa hình (off-road) ngày càng được nhiều người biết đến và tham gia. Tuy nhiên, đây là thú chơi tốn kém, đòi hỏi sự chuẩn bị phương tiện kỹ càng. Hãy tham khảo một số gợi ý của chúng tôi trước khi băt đầu cung đường off-road đầu tiên.

1. Tìm hiểu xe

Nếu bạn muốn gia nhập bộ môn đua xe địa hình off-road, việc sở hữu một chiếc xe SUV, bán tải dẫn động 4 bánh là yêu cầu cần có đầu tiên. Tuy nhiên như vậy vẫn là chưa đủ, người chơi bắt buộc phải nắm rõ về chiếc xe của mình để đối phó với các tình huống khác nhau.

Ví dụ, trong trường hợp đi qua cung đường gập ghềnh, nhiều dốc, bạn phải hiểu rõ xe đang sử dụng loại lốp nào, có thích hơp không? Thông số về góc tới, góc vượt đỉnh dốc, góc thoát trong thiết kế của xe là bao nhiêu? Những bộ phận nào dưới gầm xe dễ bị va đập khi đi trên cung đường này.

{keywords}
Góc tới, góc vượt đỉnh dốc, góc thoát là những thông số quan trọng khi off-road. Ảnh: carsguide

Hoặc khi đi qua sông, suối thì người điều khiển xe phải biết độ sâu tối đa mà chiếc xe có thể lội qua được là bao nhiêu, cổ hút gió được lắp ở đâu trong khoang máy.

Ngoài ra người chơi cũng cần nghiên cứu cách sử dụng các tính năng hữu ích cho mục đích off-road như tính năng kiểm soát đổ đèo, tính năng kiểm soát độ ổn định cho từng bánh xe riêng biệt v.v…

2. Tìm hiểu lộ trình

Trước khi lên đường, bạn nên tìm hiểu về lộ trình sắp đi, nghe ngóng về thông tin của các nhóm off-road đã khởi hành trước. Chú ý tình trạng thời tiết ngày khởi hành bởi vì những cung đường ở miền núi hay gặp phải hiện tượng mưa lũ, sạt lở.

Với những người mới, tốt nhất không nên đi off-road riêng lẻ mà phải tham gia vào một nhóm đi chung được dẫn dắt bởi người có kinh nghiệm.

3. Chuẩn bị dụng cụ cần thiết

Những vật phẩm cá nhân cần thiết khi đi off-road phải mang theo bao gồm: xăng (đủ dùng cho đi và về); hộp y tế; bật lửa hoặc diêm; quần áo, giầy dép phù hợp; điện thoại và pin sạc dự phòng; thực phẩm và nước; lốp dự phòng; kích xe; xẻng…

Ngoài ra, trong đội off-road cần bố trí một xe có công suất lớn và dây cáp để cứu hộ cho những xe khác khi cần.

{keywords}
Chuyện phải cứu hộ khi off-road là hết sức bình thường. Ảnh: Off-road.com

4. Luyện tập kỹ năng

Sau khi chuẩn bị đầy đủ, việc tiếp theo là luyện tập kỹ năng tay lái. Khi đi off-road bạn sẽ va chạm nhiều tình huống khó, ít gặp trong khi sử dụng xe hàng ngày. Ví dụ: kỹ năng lái xe qua nước ngập, kỹ năng leo dốc đứng, kỹ năng vượt chướng ngại vật, kỹ năng đổ đèo v.v…

Chú ý, khi đi trên đoạn đường xấu hãy cố gắng giữ tốc độ chậm vừa phải, không quá 20 km/h.

5. Kinh nghiệm qua các loại địa hình

Đối với người ưa thích off-road, việc phải đương đầu với địa hình bùn lầy là chuyện đương nhiên. Khi chạy trên địa hình này chú ý cần phải đạp ga đều để giữ đà quán tính. Không được dừng xe ngay trước hoặc trên vũng lầy. Chủ phương tiện cần tập trung quan sát xe đi trước để nắm được những vị trí đất rắn. Trong trường hợp bánh đã bị sa lầy, không nên cố tiếp tục đạp ga vì sẽ càng lún sâu, tốt nhất là dừng lại để gọi người khác đến cứu trợ.

Còn trường hợp phải đối mặt với con dốc đứng, trước tiên bạn hãy thử đi bộ lên đỉnh dốc để quan sát và nắm bắt địa hình. Tính toán lực đà cần thiết để xe vượt lên được dốc. Khi leo dốc, nhớ điều khiển xe chạy vuông góc để tránh bị lật ngang nếu mất đà. Quá trình xuống dốc bạn cần về số thấp để hãm tốc độ của xe, hạn chế lạm dụng phanh để tránh xảy ra hiện tượng phanh quá nhiệt, mất tác dụng.

{keywords}
Địa hình bùn lầy làm nản lòng nhiều tay lái. Ảnh: Autocar

Kỹ năng vượt qua sông suối cũng giống như khi đi qua đường ngập, người lái phải quan sát những chiếc xe đi trước để dự đoán độ sâu, trường hợp đi một mình thì bắt buộc phải dùng gậy hoặc cành cây để đo mực nước. Khi đi qua suối cần bạn cần về ở mức số thấp và nhấn đều ga. Tuyệt đối không cố vượt qua con suối sâu hoặc có nước chảy xiết.

Còn với những con đường nhiều đá sỏi, chướng ngại vật bạn cần đưa xe về mức số 1, bật chế độ khóa vi sai để đảm bảo an toàn. Nếu có bạn đồng hành, tốt nhất hãy để một người xuống quan sát và chỉ dẫn.

Khi kết thúc cung đường off-road bạn nên kiểm tra lại xe xem có bị va chạm hư hỏng không, cần bơm lại lốp xe nếu trước đó đã rút bớt hơi nhằm tăng diện tích tiếp xúc. Đảm bảo các tính năng lái hoạt động bình thường trước khi đưa xe hòa vào đường lớn, đường cao tốc.

Ngân Vũ (Theo Autocar)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Chiêm ngưỡng mẫu xe 10 bánh có thể vượt qua mọi địa hình

Chiêm ngưỡng mẫu xe 10 bánh có thể vượt qua mọi địa hình

Sherp The Ark là mẫu xe được người Nga thừa nhận là cỗ máy có thể di chuyển qua mọi địa hình và tới những khu vực khắc nghiệt nhất thế giới.