1. Chân máy ô tô là gì?

Chân máy ô tô là 1 bộ phận được lắp giữa động cơ và khung xe với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau để phù hợp với nhiều nhu cầu của xe.

Thông thường chất liệu của chân máy này được làm bằng kim loại và cao su. Trong đó, cao su được sử dụng để hấp thụ và giảm sự rung động và kim loại được sử dụng để chống chịu lực và mô-men xoắn tạo ra bởi động cơ.

Nên nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng chân máy ô tô chính là lớp cao su bị lão hóa hoặc vỏ kim loại bị hư hại sau khoảng thời gian dài sử dụng.

chân máy ô tô
Chân máy là 1 bộ phận được lắp giữa động cơ và khung xe với nhiều hình dạng và kích thước

2. Một số dấu hiệu nhận thiết cao su chân máy bị hư hỏng

Tiếng ồn từ khoang động cơ

Đây là triệu chứng phổ biến nhất chứng tỏ cao su chân máy bị hư hỏng. Tiếng ồn sẽ phát ra từ khoang động cơ bởi cao su bị mòn hoặc hư hỏng có thể gây ra tiếng va chạm, tiếng đập mạnh và các loại âm thanh khác do động cơ dịch chuyển quá mức tới các điểm tiếp xúc.

Động cơ không cố định vị trí ban đầu

Trên thực tế, nếu chân máy hư hỏng hoặc không cố định tốt sẽ dẫn đến việc động cơ di chuyển lên phía trước, ra phía sau, hoặc từ bên này sang bên kia trong khoang động cơ.

tiếng ồn của động cơ
Nếu cao su chân máy bị mòn hay hư hỏng, khả năng hấp thụ rung từ động cơ sẽ bị giảm đi đáng kể

Chuyển động này bạn có thể cảm thấy rõ rệt khi xe tăng tốc và có thể kèm theo tiếng ồn. Đồng thời chuyển động này còn gây hư hỏng cho các khung gầm và sắt xi của xe.

Xe ôtô bị rung lắc khi di chuyển

Nếu cao su chân máy bị mòn hay hư hỏng, khả năng hấp thụ rung từ động cơ sẽ bị giảm đi đáng kể. Vì vậy, độ rung của động cơ sẽ khiến toàn bộ chiếc xe rung lên và khiến hành khách không thoải mái khi ngồi trong xe.

Hiện tượng vô lăng rung

Khi cao su chân máy bị hư hỏng thì dao động từ động cơ sẽ không được hấp thụ dẫn đến rung động trong khoang động cơ cao. Rung động này sẽ truyền đến thước lái thông qua các chi tiết trong hệ thống treo và làm cho vô lăng cũng bị rung theo, đặc biệt là khi chạy với tốc độ nhanh.

Trên thực tế, cao su chân máy là một chi tiết ít được quan tâm nhưng có nhiệm vụ to lớn. Vì vậy, bạn hãy chú ý đến những biểu hiện khi lái xe để biết trước những hư hỏng và có cách giải quyết kịp thời.

Theo Cartimes 

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Có nên bỏ 700 ngàn rửa khoang động cơ ô tô vào mùa hè?

Có nên bỏ 700 ngàn rửa khoang động cơ ô tô vào mùa hè?

Không ít chủ xe băn khoăn trước việc rửa khoang máy cho xế cưng của mình liệu có đem lại hiệu quả hay lại "tiền mất tật mang"?