Đối với các nhà sản xuất và phân phối, màu sơn cũng được nghiên cứu kỹ để chiều thị hiếu, tâm lý khách hàng ở các thị trường khác nhau.

Bí ẩn chọn màu sắc ô tô theo phong thủy 1

Màu sơn xe đôi khi được coi là yếu tố quyết định sự thành bại của một mẫu xe khi bán ra thị trường

Người Việt chọn màu ô tô theo tiêu chí nào?

Tại Việt Nam, bên cạnh thị hiếu, có không ít khách hàng lựa chọn màu xe phụ thuộc vào yếu tố phong thủy. Nhưng nhìn chung, các màu xe được ưa chuộng nhất là đỏ, trắng và vàng.

Theo Giáo sư, Viện sỹ Lương Ngọc Huỳnh, toàn bộ những kiến thức phong thuỷ con người biết được ngày nay xuất phát từ bát quái, ngũ hành và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ, chữa bệnh...

Xuất phát từ quan điểm của Đạo Giáo, người ta quy ước rằng, trong vũ trụ có 5 vật chất đại diện gồm: Thủy, Mộc, Thổ, Hoả, Kim.

Trong đó, Thuỷ được sinh ra đầu tiên (Thiên nhất sinh Thủy), tức là Trời sinh ra Thủy đầu tiên. Thủy là nước, màu tượng trưng là đen, bởi nhìn từ trên cao xuống những vùng biển nước sẽ có màu đen và nước mưa rơi xuống từ những cơn mây đen.

Thủy sinh ra Mộc, nghĩa là nước tốt cho cây cối. Mộc là cây cối và sinh vật, quy định màu tượng trưng là màu xanh. Mộc sinh Hoả (cây cối đốt sinh ra lửa), lửa màu đỏ nên màu tượng trưng cho Hoả là đỏ.

Hoả sinh Thổ (cây cối cháy thành củi than sinh ra đất), quy định màu vàng tượng trưng cho đất, cho Thổ. Thổ sinh Kim - kim loại, là không khí nên có màu tượng trưng là Trắng.

Như vậy, màu sắc của ngũ hành sẽ là: Thủy - Đen, Mộc - Xanh, Hoả - Đỏ, Thổ - Vàng và Kim - Trắng.

Bí ẩn chọn màu sắc ô tô theo phong thủy 2

Màu trắng được coi là gam màu phổ thông nên luôn xuất hiện trong bảng màu của hầu các mẫu xe

Trong ngũ hành, mỗi mệnh này lại hợp với 3 màu, trong đó, Thủy hợp đen, xanh, trắng; Mộc hợp đỏ, xanh, đen, Hoả hợp đỏ, xanh, vàng; Thổ hợp đỏ, vàng, trắng và Kim hợp trắng, vàng, đen.

Trong 3 màu đó, có một màu trùng với màu của mệnh, một màu là màu của mệnh được sinh ra từ mệnh ban đầu và một màu của mệnh sinh ra mệnh ban đầu.

Chẳng hạn, người mệnh Thủy nên mua xe màu đen (màu đen là màu của mệnh nên gọi là Bình Thuỷ), mua xe màu xanh (màu của mệnh Mộc, Thủy sinh Mộc, người sẽ dưỡng cho xe), mua xe màu trắng (màu trắng của mệnh Kim vì Kim sinh Thủy nên xe sẽ dưỡng cho người).

Bí ẩn chọn màu sắc ô tô theo phong thủy 3

Các đại lý ô tô còn sẵn sàng đổi màu sơn xe cho các khách hàng có mong muốn sở hữu những màu sơn độc đáo theo sở thích

Từ quan niệm này đã dẫn đến tâm lý muốn mua xe hợp mệnh để gặp nhiều tốt lành khi sử dụng của người Việt.

Tuy nhiên, theo GS. Lương Ngọc Huỳnh, mệnh chỉ là một yếu tố mà khách hàng nên xem xét bởi việc một người hợp màu sắc nào ngoài mệnh còn phụ thuộc vào cung số (bản mệnh).

Trong ngũ hành có 8 cung gồm: Cung Càn, Đoài tương sinh mệnh Kim, khắc mệnh Hoả; Cung Cấn, Khôn tương sinh mệnh Thổ, khắc mệnh Mộc; Cung Chấn, Tốn tương sinh mệnh Mộc, khắc mệnh Kim; Cung Khảm tương sinh mệnh Thủy, khắc mệnh Thổ và cung Ly tương sinh mệnh Hoả khắc mệnh Thủy.

“Trong trường hợp, người mua xe có cung mệnh tương sinh thì việc lựa chọn màu sắc sẽ đơn giản hơn. Nhưng nếu cung khắc mệnh thì cần lựa chọn sao cho dung hoà được cả cung và mệnh, không khắc cung mà cũng không khắc mệnh, sẽ tốt hơn”, GS.VS. Lương Ngọc Huỳnh chia sẻ.

Màu sơn quyết định sự thành bại của một mẫu xe

Bí ẩn chọn màu sắc ô tô theo phong thủy 4

Màu sắc ô tô ở mỗi thị trường khác nhau dựa trên thị hiếu riêng của các khách hàng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết, đối với các thị trường khác nhau, dù cùng một hãng xe, cùng một model cũng luôn có sự khác nhau về màu xe phân phối.

Các hãng ô tô trên thế giới thường sẽ thông qua những công ty tư vấn chuyên tìm hiểu về thị hiếu người tiêu dùng, các xu hướng màu sắc thời trang trong khoảng từ 3-5 năm.

Từ đó, lựa chọn những bảng màu phù hợp cho khách hàng ở các thị trường khác nhau.

Như tại Úc, mẫu xe Hyundai SantaFe 2021 được cung cấp có 5 màu sắc gồm: Trắng, đen, bạc, nâu xám, xanh than. Nhưng tại Việt Nam, mẫu xe này đang được phân phối với 6 màu gồm: Trắng, bạc, đỏ đô, vàng cát, đen và xanh dương. Khách hàng các nước trên thế giới thường lựa chọn màu xe dựa vào sở thích bản thân hoặc màu dễ sơn lại nếu bị trầy xước.

Ngoài ra còn tuỳ vào khí hậu, nhiệt độ của thị trường đó. Nếu ở xứ nóng, khách hàng thường sẽ chọn các màu sơn sáng để ít hấp thụ nhiệt.

Thực tế cho thấy, không ít những mẫu xe gặp khó khi chọn màu sơn không phù hợp với thị hiếu. Như tháng 9/2019, VinFast từng phải giảm giá mạnh cho mẫu xe Lux A.20 và Lux SA2.0 sản xuất năm 2019 với các màu xám, bạc, giảm từ 50-150 triệu đồng để xả hàng tồn.

“Trong lịch sử kinh doanh ô tô của Honda cũng từng có màu xe không bán được như màu xanh trên Honda CR-V trước đây. Sau một thời gian, Honda đã phải giảm lượng sản xuất xuống và thậm chí không sản xuất màu này nữa. Hiện nay, mỗi tháng, Honda Việt Nam đều thống kê lượng tồn kho các sản phẩm, mẫu xe nào có màu sắc nào được ưa chuộng, bán nhiều thì tháng sau sẽ gia tăng sản xuất và ngược lại”, ông Lê Văn Vệ, Trưởng khối Đối ngoại, Công ty Honda Việt Nam cho biết.

Một trong những công ty được các hãng xe tin tưởng giao nhiệm vụ thiết kế màu xe ô tô đó là Axalta - một nhà cung cấp chất lỏng và sơn tĩnh điện hàng đầu thế giới.

Công ty này chuyên thu thập dữ liệu từ các quốc gia sản xuất ô tô và tạo ra danh sách các màu xe mới phổ biến nhất trên toàn cầu. Đồng thời, đưa ra dự báo, đánh giá hàng năm về xu hướng sử dụng màu sơn.

Báo cáo của họ cho phép các nhà sản xuất ô tô quan sát xu hướng trên toàn cầu và các thị trường cụ thể.

“Cuộc khảo sát của Axalta năm 2020 cho thấy, 38% xe sản xuất được sơn màu trắng, 19% đen và 15% xám. Tổng cộng, bốn màu phổ biến nhất trắng, đen, xám và bạc chiếm 81% thị phần trên toàn cầu. Một tổ chức nghiên cứu khác là BASF (Mỹ) cũng ghi nhận, đây là 4 màu ô tô được ưu chuộng và lựa chọn nhiều nhất trong hơn hai thập kỷ vừa qua. Tuy nhiên, xu hướng chọn xe màu trắng đang trở nên thịnh hành và tăng rất mạnh trong vài năm trở lại đây”, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết.

Một nhân viên tại showroom ô tô cũ trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) cho biết, ngay cả ô tô cũ cũng có sự chênh lệch về giá mua, giá bán với những màu sắc khác nhau. Cùng một mẫu xe, cùng một đời xe, nếu xe có màu trắng, showroom sẽ trả giá cao hơn cho khách bán vì đây là màu xe phổ thông, được nhiều người ưa chuộng, dễ bán với giá cao hơn.

Theo Báo Giao thông

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

5 mẹo nhỏ để có một tư thế lái xe lý tưởng

5 mẹo nhỏ để có một tư thế lái xe lý tưởng

 Nhiều người lái xe có xu hướng quên điều chỉnh vị trí lái, điều này có thể dẫn đến cảm giác lái xe không thoải mái và tiềm ẩn nguy hiểm.