Keyword đầu tiên có dấu
Hiện tượng bàn đạp phanh bị rung lắc, khiến tài xế có cảm giác không an toàn khi lái xe (Ảnh minh họa)

Hỏi: Ô tô của tôi sử dụng phanh đĩa và dạo gần đây khi phanh thấy hiện tượng rung bàn đạp phanh. Xin hỏi hiện tượng này là bị làm sao?

Nguyễn Thành Long (Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời:

Hiện tượng bàn đạp phanh bị rung lắc, khiến tài xế có cảm giác không an toàn khi lái xe không phải hiếm gặp, đặc biệt đối với những người ít chăm sóc, bảo dưỡng xe. Hiện tượng này có thể do đĩa phanh đã bị cong vênh khiến đĩa phanh và moay-ơ không đồng tâm. Khi má phanh bám không đều vào đĩa phanh cong vênh gây ra hiện tượng rung lắc chân phanh, phanh không hiệu quả. Bị nặng có thể dẫn đến “cướp lái”.

 

Nguyên nhân khiến đĩa phanh bị biến dạng, cong vênh là do quá trình sử dụng phanh đĩa phanh bị mắc nhiều tạp chất, bụi bẩn và chịu ma sát với nhiệt độ cao, thay đổi đột ngột gây nên.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác khiến xảy ra hiện tượng bàn đạp phanh rung lắc xuất phát từ việc bề mặt đĩa phanh hoặc tang trống không phẳng, có nhiều rãnh gờ. Khi đạp phanh, má phanh sẽ ép vào đĩa phanh, làm cho tài xế có thể cảm nhận sự rung giật thông qua bàn đạp. Bụi bẩn và gỉ sét bám trên bề mặt má phanh cũng có thể gây rung động nhỏ.

Để khắc phục tình trạng này, chủ xe hãy đưa xe tới các trung tâm bảo hành bảo dưỡng ô tô chính hãng hoặc garage uy tín để kiểm tra hệ thống phanh. Khi xác định nguyên nhân xuất phát từ đĩa phanh có nhiều rãnh gờ, phải tiến hành láng lại bề mặt đĩa. Việc này không những giúp loại bỏ hiện tượng rung bàn đạp phanh mà còn giúp phanh hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên việc láng đĩa phanh cũng không nên thực hiện nhiều lần bởi như vậy sẽ làm giảm tuổi thọ đĩa phanh.

Còn nếu đĩa phanh có dấu hiệu bị cong vênh, chủ xe tốt nhất nên thay thế mới để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng xe.

Theo Báo Giao thông

"Thừa lái, thiếu lái" và cách khắc phục

"Thừa lái, thiếu lái" và cách khắc phục

Chắc hẳn sẽ có không ít lái mới vẫn chưa hiểu được hoàn toàn ý nghĩa của cụm từ "thừa lái" và "thiếu lái".