Cách 1: Chẩn đoán thông qua những thông tin ban đầu

1.Mở máy điều hòa ô tô khi xe đang chạy: Điều đầu tiên bạn cần làm là mở máy điều hòa khi xe đang chạy. Để xác định chính xác nguyên nhân khiến điều hòa hoạt động không bình thường, bạn nên mở điều hòa và để chế độ “fresh air” và cài đặt tốc độ ở mức cao nhất. Ngoài ra nếu xe của bạn có mức cài đặt “Max AC” thì hãy chọn ngay mức độ này.

{keywords}
Có 3 cách để tài xế tự kiểm tra nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không hoạt động (Ảnh: WikiHow)


2. Nghe tiếng ồn bất thường phát ra từ điều hòa: Tiếp đến, hãy lắng nghe những tiếng ồn bất thường phát ra từ máy điều hòa. Những tiếng ồn này chứng tỏ rằng máy nén khí đang gặp vấn đề và cần được sửa chữa hoặc thay thế nếu cần thiết.

3. Cảm nhận luồng không khí thổi ra từ khe gió: Bạn cũng cần cảm nhận luồng không khí thổi ra từ khe gió. Tuy nhiên, bạn cần chú ý xem nhiệt độ không khí có lạnh hơn, nóng hơn hay bằng nhiệt độ phòng hay không.

4. Chú ý áp suất không khí: Bạn cần chỉnh áp suất không khí ở mức cao và thấp, nhằm xác định xem luồng không khí có thay đổi như bình thường hay không.

5.Ngửi không khí thổi ra từ khe gió: Bên cạnh đó, với trường hợp có mùi bất thường trong không khí thổi ra từ khe gió thì máy điều hòa trên xe của bạn có thể đã bị rò rỉ và bạn nên thay thế bộ lọc khí của buồng lái.

6. Kiểm tra cầu chì của xe: Bước cuối cùng trong phương pháp này chính là kiểm tra cầu chì của xe bởi nếu cầu chì bị nổ thì máy điều hòa của xe sẽ không hoạt động bình thường.

Cách 2: Chẩn đoán thông qua luồng không khí

1. Kiểm tra tất cả khe gió: Các chuyên gia cho rằng, nếu bạn thay đổi khe gió mà không làm thay đổi luồng khí thì có thể cửa pha trộn đang gặp vấn đề và bạn nên thay mới bộ phận này.

{keywords}
Kiểm tra luồng không khí từ điều hòa trên xe (Ảnh: WikiHow)


2.      Kiểm tra bộ lọc không khí buồng lái: Nếu phát hiện không khí thổi ra từ máy điều hòa có mùi lạ hoặc áp suất không khí giảm dần sau một thời gian sử dụng thì bạn nên kiểm tra bộ lọc. Trong nhiều trường hợp, bụi bẩn tích tụ trên bộ lọc sẽ làm cản trở hoạt động của luồng không khí và gây ra những hiện tượng kể trên.

3. Kiểm tra quạt gió: Cách dễ nhất để kiểm tra quạt gió là mở chế độ sưởi của máy điều hòa trên ô tô. Nếu luồng không khí yếu khi chế độ sưởi đang bật thì nhiều khả năng quạt gió đã bị hư hỏng.

Cách 3: Chẩn đoán thông qua nhiệt độ không khí

1. Kiểm tra giàn nóng máy điều hòa: Bộ phận này thường được đặt phía trước bộ tản nhiệt. Nếu phát hiện thấy các vật cản như lá cây hay bụi bẩn thì bạn nên vệ sinh sạch sẽ khu vực này.

{keywords}
Chuẩn đoán các vấn đề thông qua nhiệt độ không khí (Ảnh: WikiHow)


2. Kiểm tra bộ ly hợp máy nén khí: Nếu áp suất không khí bình thường nhưng nhiệt độ không khí nóng thì rất có thể xe của bạn đang có vấn đề ở bộ phận máy nén khí. Bạn có thể kiểm tra bằng mắt xem bộ ly hợp máy nén có đang đóng hay không.

3. Kiểm tra lực căng dây cua-roa của máy nén khí: Các chuyên gia cho biết dây cua-roa phải đủ căng thì điều hòa trên ô tô mới hoạt động bình thường. Nếu nhận thấy dây cua-roa bị lỏng thì bạn nên thay thế bằng dây mới.

4. Kiểm tra tình trạng đóng băng: Nếu máy điều hòa ban đầu có thổi không khí lạnh nhưng sau đó hết lạnh thì chắc chắn máy điều hòa trên xe của bạn đã bị đóng băng. Trên thực tế, không khí và độ ẩm dư thừa trong hệ thống có thể gây ra tình trạng các linh kiện bị đóng băng theo đúng nghĩa đen.

Mai Lý (Theo WikiHow)

Những nguyên tắc “sống còn” mà các tài xế nên biết khi lái xe dưới trời mưa

Những nguyên tắc “sống còn” mà các tài xế nên biết khi lái xe dưới trời mưa

Di chuyển dưới trời mưa luôn là điều mà nhiều tài xế lo ngại. Dưới đây là những nguyên tắc “sống còn” khi lái xe trời mưa mà các tài xế nên bỏ túi để đảm bảo an toàn trong lúc di chuyển.