Khởi động nhanh mà không đợi nóng máy

Trước khi chạy, bạn nên chờ cho xe đủ ấm sau khi bật máy, đặc biệt là trong thời tiết lạnh hoặc trong trường hợp nó đã không được lái trong một thời gian. Khởi động nhanh là một trong những thói quen lái xe xấu phổ biến nhất sẽ làm hỏng chiếc xe của bạn. Thói quen khởi động nhanh đặc biệt gây hại cho xe chạy bằng động cơ diesel.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Hãy để động cơ của xe nóng lên trong một hoặc hai phút trước khi lái xe, điều này sẽ cho phép dầu tăng nhiệt độ và phân phối hợp lý khắp khối động cơ. Khi quay động cơ nguội, quá trình này sẽ không được tăng tốc, nó thực sự gây căng thẳng hơn cho các bộ phận của động cơ.

Vòng tua máy quá cao

Động cơ được thiết kế bị giới hạn về mặt điện tử. Hộp số tự động giúp bạn tránh được vòng tua máy quá cao bằng cách tự động sang số khi tối ưu và không giảm số để động cơ không vượt quá số vòng tua máy.

Tuy nhiên, với hộp số sàn, người lái có thể giảm số thủ công, điều này có thể dẫn đến số vòng quay quá cao. Việc nhầm số có thể khiến động cơ nổ máy, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng.

Đây là lý do tại sao cần phải biết khi nào cần chuyển số. Hãy chuyển số ngắn hoặc chuyển số trước khi động cơ của bạn đạt đến dải công suất tối đa thực sự để bảo toàn động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

Bỏ qua một số tiếng ồn nhất định từ ô tô

Trong khi vận hành, ô tô luôn tạo ra nhiều tiếng ồn như: tiếng ồn của động cơ, rung chuyển trên đường hay tiếng xé gió… Tuy nhiên, ngoài những tiếng ồn tiêu chuẩn ấy, bạn cần lưu ý một số âm thanh khác báo hiệu vấn đề của chiếc xe.

Những vấn đề tiếng ồn sau cần được xử lý càng sớm càng tốt. Ví dụ, tiếng ồn từ thao tác chạm, nhấp vào động cơ; tiếng nghiền khi chuyển số tay; mọi tiếng ồn khi xe rẽ hướng, phanh; tiếng vo ve âm độ thấp hoặc tiếng kêu từ dưới gầm xe…

Đổ đầy bình xăng 

Đổ đầy bình xăng ô tô chắc chắn có thể làm hỏng ô tô của bạn. Mỗi chiếc xe ô tô chạy bằng xăng đều có một hệ thống mạch kín có chức năng thu nhận và đốt cháy khói thải ra từ bình xăng ô tô - cho dù đó là một chiếc sedan cỡ lớn như Audi A8 hay Chrysler 300 đã qua sử dụng.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Nếu bạn đổ đầy bình xăng cho ô tô quá thường xuyên, hệ thống EVAP, được thiết kế để xử lý hơi xăng dư thừa, có thể bị xâm phạm. Điều này có thể cản trở hoạt động của động cơ và dẫn đến những thiệt hại nhất định.

Cố lái xe khi bình xăng sắp cạn

Ngược lại, việc thường xuyên lái xe khi bình gần cạn bình xăng cũng không tốt bởi nhiên liệu ở đáy bình xăng của ô tô thường chứa đầy tạp chất như cặn và mảnh vụn.

Theo thời gian, những tạp chất này có thể làm tắc nghẽn bộ lọc nhiên liệu và các đường dẫn, việc này sẽ buộc bạn phải mất chi phí sửa chữa.

Đỗ xe quá lâu

Để xe lâu ngày có thể dẫn đến nhiều vấn đề không mong muốn. Ắc quy ô tô của bạn có thể được cung cấp năng lượng hoặc được sạc bởi động cơ - một hệ thống chỉ hoạt động khi ô tô đang được sử dụng. Vì vậy, nếu ô tô không được khởi động trong một thời gian dài, pin có thể bị cạn kiệt và mất đi phần nào hiệu quả theo thời gian.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Ngoài ra, ánh nắng mặt trời và phân chim sẽ góp phần làm hỏng lớp sơn xe. Nếu để quá lâu, lượng axit tích tụ này không chỉ làm hỏng lớp sơn mà còn có thể ăn mòn cả tấm kim loại.

Vượt ổ gà mà không giảm tốc

Đi vào ổ gà hoặc lái xe qua gờ giảm tốc với tốc độ cao mà không giảm tốc độ có thể khiến bánh xe của bạn bị vênh, bị nổ lốp hoặc bị hỏng nặng.

Những đặc điểm này có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng và liên kết của các bánh xe và làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Lái xe nhanh liên tục

Việc lái xe nhanh liên tục trước tiên sẽ gây hại cho túi tiền của bạn bởi nó đẩy mức tiêu thụ nhiên liệu lên đáng kể.

Ngoài ra, việc lái xe nhanh liên tục cũng sẽ gây hại cho chiếc xe, vì các bộ phận của hệ thống truyền lực, thiết lập hệ thống treo và hệ thống phanh đều bị căng liên tục.

Quân Hiếu (theo Carbuzz)

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những căn bệnh trở thành "đặc sản" trên ô tô cũ

Những căn bệnh trở thành "đặc sản" trên ô tô cũ

Máy bị ì, yếu, rung giật; điều hoà kém mát; đi hay bị nhao lái; phanh không ăn,... là một số căn bệnh rất thường gặp trên những ô tô đã qua sử dụng.