Nhiệt độ giảm sâu trong mùa đông có thể khiến chiếc ô tô bỗng dưng muốn... nghỉ, khó khởi động hoặc gặp sự cố trên đường.

Vì vậy, chủ xe nên dành thời gian kiểm tra những bộ phận dưới đây và đảm bảo rằng dù nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, xe vẫn hoạt động tốt.

{keywords}
Ô tô di chuyển vào mùa đông, khi đường có băng tuyết cần phải lưu ý nhiều hơn so với mùa hè

Nước làm mát

Vào mùa đông lạnh giá, nếu nước làm mát động cơ bị đóng băng sẽ khiến động cơ không thể hoạt động được.

Vì vậy, dung dịch chống đông có tác dụng ngăn nước làm mát của động cơ bị đóng băng. Tài xế có thể pha thêm dung dịch này theo đúng tỷ lệ để giảm thiểu thiệt hại đáng kể. Lưu ý, có thể tham khảo về dung dịch chống đông trong sách hướng dẫn kèm theo xe.

Thời tiết ở Việt Nam chỉ xảy ra hiện tượng băng tuyết cá biệt ở vùng núi phía Bắc vào mùa đông nên thông thường, loại nước làm mát đúng tiêu chuẩn đã có sẵn hóa chất chống đông bên trong, khả năng chống đông có thể lên tới -30 độ C. Do đó, chủ xe cần thay loại nước làm mát chính hãng ở nơi đảm bảo uy tín.

Trong trường hợp phải pha chế thêm dung dịch chống đông, cần đậy nắp chai thừa kín và cất ở nơi an toàn bởi dung dịch này rất độc hại. 

Bình ắc quy

Cho dù xe ô tô của bạn được trang bị động cơ xăng, dầu diesel, hybrid hay động cơ điện, nhiệt độ xuống thấp đồng nghĩa với việc ắc quy phải hoạt động nhiều hơn. Mọi chiếc xe bạn sử dụng đều sở hữu bình ắc quy 12 vol nhằm đảm bảo các hệ thống điện quan trọng hoạt động xuyên suốt. Vì vậy, kiểm tra tình trạng ắc quy là việc rất cần thiết.

Để ắc quy hoạt động ổn định, cần thay thế nếu sử dụng quá 5 năm. Với xe thường xuyên sử dụng, tuổi thọ ắc-quy có thể khoảng 3 năm. 

Nếu không có kế hoạch sử dụng trong thời gian dài, có thể tháo ắc-quy cất đi hoặc chuẩn bị sẵn bộ sạc hoặc kích ắc-quy để sử dụng lại khi cần.

Lốp xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đường, chịu tải và lực ma sát. Khi thời tiết xấu hoặc địa hình xấu, lốp xe đóng vai trò quan trọng nhất rồi mới đến các tính năng hỗ trợ. Vì vậy, một bộ lốp "khỏe" sẽ giúp tài xế có thể lên đường bất cứ lúc nào.

{keywords}
Khi mặt đường đóng băng hoặc có tuyết, cần loại lốp nhiều rãnh hoa văn như lốp AT để tăng độ bám 

Để lốp xe bền, khỏe, chủ xe cần tiến hành thường xuyên kiểm tra. Các hãng lốp thường khuyến cáo độ sâu rãnh lốp tối thiểu phải từ 3mm. Bất cứ một hư hại nào ảnh hưởng đến bề mặt như rách, mòn không đều, găm đinh...cần phải được khắc phục hoặc thay thế ngay.

Nếu có kế hoạch đi vào địa hình băng, tuyết, hãy lưu ý sử dụng loạt lốp chuyên dụng phù hợp với hành trình của bạn, như lốp AT hoặc lốp chuyên dụng có bề mặt rãnh lốp tạo ma sát tốt.

Hệ thống đèn

Trong mùa đông, số giờ có ánh sáng mặt trời ít đi, cộng với thời tiết xấu sẽ làm giảm tầm nhìn của bạn khi tham gia giao thông. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống chiếu sáng trên xe là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn khi di chuyển.

{keywords}
Mùa đông thời tiết tối hơn và dễ có hiện tượng sương mù, cần chú ý bảo dưỡng hệ thống đèn hoạt động ở mức tốt nhất

Vì vậy, cần đảm bảo tất cả hệ thống đèn đều đang hoạt động và được vệ sinh sạch sẽ. Để được như vậy, trước mỗi chuyến đi nên kiểm tra kỹ đèn xi nhan sườn cũng như đèn chiếu sáng biển số, đồng thời chú ý điều chỉnh góc chiếu sáng đèn pha trong trường hợp chở nhiều hành khách/ hàng hóa hơn bình thường.

Kính chắn gió 

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hãy đảm bảo luôn giữ được tầm nhìn rõ ràng nhất có thể. Giữ cho kính chắn gió trước và sau sạch không chỉ cải thiện tầm nhìn, mà còn giúp việc gạt mưa trở nên dễ dàng hơn, đồng nghĩa với việc tối ưu khả năng của cần gạt.

Để kính chắn gió sạch, nên tiến hành vệ sinh cả mặt bên trong kính để làm giảm hiện tượng đọng hơi nước. Kiểm tra cần gạt và thay thế nếu cần thiết. Chú ý tắt chế độ gạt tự động nếu khởi động xe trong điều kiện thời tiết băng giá. Chúng có thể bị hư hại nếu đang bị đóng băng chặt vào kính chắn gió.

Cần đảm bảo dung dịch rửa kính luôn được đổ đầy. Bạn cũng có thể pha thêm dung dịch chống đông để ngăn việc đóng băng nguồn nước.

Những đồ mang theo xe

Nếu bạn có kế hoạch đi du lịch trong thời gian mùa đông, hãy kiểm tra kỹ lưỡng và chuẩn bị thêm một số trang bị cần thiết.

Kiểm tra tình trạng của lốp dự phòng và thiết bị bơm lốp, hay bất kì các thiết bị liên quan như bộ kích, dụng cụ thay ốc hoặc móc kéo.

Mang theo dây sạc điện thoại. Nếu xe không được trang bị cổng cắm USB, hãy mua đầu chuyển đổi cho ổ cắm 12V trên xe, thường có chi phí rất hợp lý. Đồng thời, hãy mang theo đồ dùng giữ ấm như chăn, áo khoác, mũ, găng tay và bốt - đề phòng trường hợp bạn bị kẹt ngoài đường do thời tiết xấu

Hãy dự trữ nước và đồ ăn nhẹ như bánh quy hoặc sôcôla trên xe phòng trường hợp khẩn cấp.

Quan trọng nhất, cần đảm bảo bình xăng được duy trì ở mức tối thiểu 1/4, vì nếu bạn bất ngờ bị kẹt khi đang trong hành trình, cần phải giữ cho động cơ xe luôn hoạt động.

Đình Quý

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Khuyến cáo dành cho lái xe đi Tây Bắc khi đường đóng băng

Khuyến cáo dành cho lái xe đi Tây Bắc khi đường đóng băng

Thời tiết lạnh dưới 0 độ C ở các vùng núi Tây Bắc có thể khiến tài xế ô tô gặp khó, bởi đa phần xe tại Việt Nam thường dùng loại lốp xe cho khí hậu nhiệt đới.