Những ngày qua, ở khu vực miền núi phía Bắc đang phải chịu một đợt không khí lạnh tăng cường. Băng tuyết đã xuất hiện ở nhiều nơi khiến không ít người tỏ ra thích thú, muốn được trực tiếp chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên này.

Tuy vậy, băng tuyết xuất hiện trên các đoạn đường đèo dốc khiến các phương tiện cực kỳ khó khăn khi di chuyển, thậm chí nhiều ô tô xe máy còn bị mất lái, trượt dài và tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Với đa số lái xe Việt Nam, việc đi trên băng tuyết còn khá lạ lẫm dẫn tới lúng túng trong xử lý. Một phần do chúng ta ít có cơ hội lái xe trong điều kiện này và một phần vì hầu hết ô tô tại Việt Nam không phù hợp để di chuyển trên đường có băng tuyết.

{keywords}
Băng tuyết là điều kiện thời tiết gây khó cho nhiều tay lái.

Dưới đây là một số kinh nghiệm của các chuyên gia khi lái xe trên đường có băng tuyết:

Cẩn thận với "băng đen"

Băng đen (Black Ice) là một trong những hiện tượng nguy hiểm nhất cho việc lái xe. Khác với tuyết trắng, nước đóng băng có màu trong suốt và dễ lẫn với mặt đường màu đen nên rất khó nhận ra.

Lớp băng mỏng trên đường khiến cho xe mất đi độ bám và trượt đi. Đây cũng là mối nguy hiểm rất lớn cho cánh lái xe khi phải đi qua những cung đường có nhiệt độ thấp trên dưới 0 độ C.

Để xác định được đoạn đường có "băng đen" hay không khi di chuyển trên một đoạn đường có thời tiết lạnh giá, tuyết rơi đó là xuống kiểm tra bề mặt đường. Khi cảm thấy trên bề mặt đường có lớp băng mỏng, độ bám kém thì nên hết sức cẩn thận vì đường sẽ rất trơn.

{keywords}
Nhiều xe bị trượt khi gặp "băng đen" tại Tây Bắc. (Ảnh: HLX)

Chuyển sang chế độ lái thích hợp

Để chinh phục những cung đường có hiện tượng băng tuyết, bạn nên chọn một chiếc xe phù hợp, tốt nhất là xe bán tải hoặc xe SUV.

Nếu bạn sử dụng một chiếc xe có thể dẫn động 2 cầu hoặc AWD thì hãy khẩn trương gài cầu bởi điều này sẽ giúp chiếc xe có 4 bánh chủ động và không bị trượt trên lớp băng tuyết theo quán tính.

Ngoài ra, trên một số xe đời mới hoặc xe nhập khẩu có chế độ đi trên băng tuyết, đây là lúc chiếc xe của bạn phát huy hết khả năng của mình trên loại địa hình mới mẻ này.

{keywords}
Nhiều xe đời mới có nhiều chế độ phù hợp khi đi trên băng tuyết.

Tránh đánh lái nhanh, phanh gấp

Đa số xe ô tô ở Việt Nam chỉ gắn loại lốp thông thường chứ không sử dụng loại lốp mùa đông, chính vì thế nếu phải đi vào những con đường có băng tuyết thì độ bám đường rất kém, bánh xe lúc này sẽ bị trượt chứ không phải lăn.

Để hạn chế điều này, các chuyên gia khuyên bạn nên tránh đánh lái gấp, đồng thời không phanh gấp vì điều này sẽ khiến xe dễ bị mất lái rất nguy hiểm.

Dùng số thấp, đi thật chậm

Cùng với việc tránh đánh lái nhanh, phanh gấp thì đi thật chậm lại giúp chiếc xe của bạn đi qua những đoạn đường trơn một cách dễ dàng và an toàn nhất. Để đi chậm, bạn nên sử dụng số thấp, đồng thời tránh tối đa việc tăng ga đột ngột cũng như vượt xe khác.

{keywords}
Đi thật chậm, hạn chế phanh gấp và chú ý quan sát mặt đường là những kinh nghiệm khi di chuyển trên đường có băng tuyết. 

Xịt bớt hơi

Một kinh nghiệm hay mà nhiều lái xe mách nhau khi đi trên đường có băng tuyết đó là có thể xịt bớt hơi trong lốp xe đi bởi khi lốp non, diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn hơn sẽ làm tăng ma sát, giảm sự trơn trượt.

Chú ý quan sát vệt bánh xe

Những người có kinh nghiệm cho rằng, khi đi "săn tuyết" nên đi theo đoàn nhưng vẫn giữ khoảng cách vừa đủ, tránh bám đuôi quá gần sẽ mất an toàn. Xe sau nên quan sát kỹ và đi vào vệt bánh xe phía trước.

Lái xe nên chọn các phần đường sáng màu hoặc có cát, sỏi, tuyết,... tránh phần đường tối màu bởi có thể đó chính là "băng đen" sẽ rất trơn.

Các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng nhất khi vượt qua những cũng đường băng tuyết là bạn cần giữ được thái độ bình tĩnh khi lái xe để xử lý tốt trong mọi tình huống.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

'Điểm mặt' những bộ phận nhanh bị hỏng nhất trên ô tô

'Điểm mặt' những bộ phận nhanh bị hỏng nhất trên ô tô

Cùng một thời điểm "bóc tem" như nhau nhưng sau một thời gian sử dụng, những bộ phận dưới đây trên ô tô sẽ nhanh hỏng và cần phải chăm sóc đặc biệt hơn.