Các vấn đề thường gặp nhất đối với người lái xe bao gồm chuột rút bàn chân, đau vai, chuột rút ngón tay, đau nhức vai gáy và lưng dưới. Dựa trên lời khuyên của công ty đến từ Anh có tên GEM Motoring Assist, dưới đây là 5 mẹo nhỏ để tài xế tránh khỏi việc đau nhức cơ thể. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài, tốt nhất chúng ta nên đi thăm khám bác sĩ để có quá trình trị liệu tốt nhất.

Chú ý tư thế xếp hoặc dỡ hành lý

Nếu phải mang hành lý nặng trong xe, hãy nhớ giữ lưng thẳng khi thực hiện. Cúi đầu gối để nâng các vật nặng, hoặc tốt hơn là nhờ ai đó giúp nếu nhận thấy rằng không thể làm một mình. Yêu cầu giúp đỡ trong lúc cần thiết có vẻ sẽ thông minh hơn là bị chấn thương.

Ngồi lái xe đúng tư thế

5 mẹo giảm đau mỏi khi lái xe ảnh 1

Không ngồi quá gần vô lăng, vì nó sẽ hạn chế phạm vi chuyển động của bạn và có thể gây nguy hiểm trong trường hợp xảy ra tai nạn. Các chuyên gia khuyến nghị khoảng cách tối thiểu là 30 cm giữa tâm vô lăng và ngực của người lái. Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn ở quá xa vô lăng vì bạn có thể sẽ mất kiểm soát bàn đạp và túi khí trở nên vô dụng.

Hãy lưu ý thắt dây an toàn bất cứ khi nào bạn ngồi trên phương tiện đang lưu thông trên đường. Ngay cả khi không di chuyển, một chiếc xe khác có thể va chạm với nó và độ nguy hiểm sẽ tăng nếu người ngồi trong xe lúc đó không thắt dây an toàn.

Giảm chói

5 mẹo giảm đau mỏi khi lái xe ảnh 2

Ánh nắng chói chang có thể dẫn đến tai nạn. Người lái nên mua thêm kính râm hoặc lắp tấm chắn chói vào tấm che nắng của xe.

Ngoài ra, bị chói mắt cũng liên quan đến chuyển động cổ bất thường, điều này sẽ làm tăng sức căng cho cột sống và khiến toàn bộ hành trình trở nên mệt mỏi hơn. Nếu gặp khó khăn để nhìn thấy con đường phía trước vì ánh sáng mặt trời, tài xế có thể bị đau đầu hoặc giảm tập trung khi lái xe.

Lên kế hoạch cẩn thận cho chuyến đi đường dài

5 mẹo giảm đau mỏi khi lái xe ảnh 3

 

Tránh lái xe trong tình trạng mệt mỏi vì sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Phản xạ sẽ giảm dần khi bạn mệt mỏi và nguy cơ ngủ gật sau tay lái sẽ tăng lên theo mỗi phút nếu thiếu ngủ.

Cũng cần lưu ý rằng nghỉ ngơi không đủ có thể dẫn đến đau lưng, đau cổ và các vấn đề về cột sống. Tài xế nên ngủ một giấc thật ngon trước chuyến đi đường dài và nhớ sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý khi di chuyển đủ lâu.

Để lái xe tập trung nhất, hãy nghỉ giải lao sau mỗi hai đến ba giờ trong hành trình của bạn, sau đó nên nghỉ mỗi giờ nếu chuyến đi vẫn tiếp tục. Hãy dừng lại ở một trạm dịch vụ, rửa tay và mặt, đảm bảo luôn đủ nước và tỉnh táo. Ngủ gật sau tay lái có thể xảy ra với bất kỳ tài xế nào sau vài giờ di chuyển, ngay cả khi họ đã nghỉ ngơi đầy đủ trước khi cuộc hành trình bắt đầu.

Cải thiện sức khỏe tổng thể của tài xế

5 mẹo giảm đau mỏi khi lái xe ảnh 4

Sức khỏe của mỗi người trưởng thành sẽ yếu đi theo thời gian. Không có thể lực tốt sẽ khiến phản xạ chậm hơn, đau thường xuyên hơn khi lái xe và những điều khó chịu khác trong cuộc sống của bạn.

Nhìn vào những tay đua hàng đầu trên thế giới, bạn sẽ nhận thấy rằng họ đều có vẻ ngoài cân đối và sức khỏe tốt. Cũng giống như thời gian, sức khỏe không thể mua được bằng tiền bất kể bạn có bao nhiêu trong tài khoản, vì vậy hãy cố gắng hết sức để bảo vệ và cải thiện nó.

Theo Tiền Phong

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

9 thói quen lái xe khác biệt giữa “tài mới” và tài xế lão luyện

9 thói quen lái xe khác biệt giữa “tài mới” và tài xế lão luyện

Có nhiều điểm khác biệt khi lái xe giữa người lái xe chuyên nghiệp và một người mới bắt đầu. Dưới đây là 9 thói quen lái xe khác biệt đó.