Trong khi ô tô cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn cho người lái xe trong trường hợp va chạm, thì không thể nói điều tương tự đối với xe máy.

Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc Quốc gia  của Mỹ (NTHSA) báo cáo rằng,  người đi xe máy có nguy cơ tử vong trong các vụ tai nạn cao gấp 28 lần so với người đi ô tô. Một số tình huống tai nạn xe máy phổ biến và cách phòng tránh sau đây sẽ giúp ích cho bạn khi tham gia giao thông.

{keywords}
Tai nạn do va chạm với cửa ô tô đột ngột mở trên đường. Để tránh được tình huống này không có cách nào khác bằng việc bạn phải biết dự đoán trước trường hợp cửa xe ô tô phía trước có thể mở đột ngột bất cứ lúc nào để lái xe tranh xa ra hoặc giảm tốc độ có thể. Như vậy bạn có thể dễ dàng phanh gấp khi có sự cố xảy ra làm giảm đáng kể tác động của vụ tai nạn.
{keywords}
Tai nạn khi vào cua bị "sạt gầm": Khi một chiếc mô tô đang di chuyển, nhịp nhàng nghiêng người vào cua, nhưng lái xe bất ngờ giật mình khi nghe tiếng quệt kim loại xuống mặt đường tóe lửa, theo phản xạ tự nhiên sẽ dựng xe lên ngay khi đang ở đỉnh cua, không làm chủ được tốc độ và đương nhiên sẽ "hạ cánh" ở lề đường đối diện, nếu là vực sâu hay vách núi thì thật khủng khiếp. Chính vì thế để thành thạo, người lái mô tô thường được học kỹ năng nghiêng người, kiểm soát vị trí cơ thể so với chiếc xe để tạo ra góc nghiêng chuẩn nhất. Giảm tốc và nghiêng xe là cách nhanh nhất để giảm bán kính cua, hạn chế tai nạn xảy ra. 

 

{keywords}
Tai nạn do đột ngột chuyển làn: Nhiều người lái xe có thói quen khi chuyển làn hoặc chuyển hướng thì thường nhấn ga tăng tốc độ để vượt qua xe trước sau đó lại bất ngờ giảm tốc độ khi đã vượt được. Đây là một sai lầm lớn nên tránh của các lái xe bởi việc thay đổi tốc độ nhanh chậm đột ngột xe sau sẽ không phản ứng kịp sẽ rất nguy hiểm có thể gây va chạm với các xe khác. Để tránh tai nạn xảy ra, lái xe cần quan sát kỹ tất cả các hướng xung quanh xe từ đằng trước, đằng sau rồi bên trái, bên phải xe. Khi cảm thấy thời điểm phù hợp, an toàn chuyển làn hoặc chuyển hướng thì mới thực hiện.

 

{keywords}
Lái xe khi đang say rượu: Dù đi ô tô hay xe máy nếu say rượu đều rất dễ gây ra tai nạn. Để tránh vấn đề này đơn giản là không uống rượu khi lái xe.

 

{keywords}
Tai nạn do đang thực hiện pha lái xe máy bằng một bánh nguy hiểm: Không bao giờ thực hiện các pha lái xe nguy hiểm ở những nơi công cộng vì bạn có thể đe dọa đến tính mạng của mình và của người khác. Hãy đảm bảo bạn thật sự có kinh nghiêm lái xe để thực hiện bất kỳ thủ thuật nào bạn muốn.
{keywords}
Rẽ trái, phải không xi nhan là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông ở cả xe máy và ô tô. Chính vì thế, để phòng tránh tai nạn khi chuyển hướng (rẽ phải hoặc rẽ trái) luật giao thông đường bộ quy định các phương tiện phải bật đèn tín hiệu (xi nhan) để xin đường hoặc báo cho phương tiện phía trước và phía sau biết hướng rẽ của mình.
{keywords}
Phanh xe máy bị bó cứng khi đang chạy tốc độ cao rất dễ gây ra tai nạn liên hoàn. Để tránh điều này hãy sử dụng đồng thời cả hai phanh trước và sau khi đang di chuyển.
{keywords}
Lái xe tốc độ cao: Lái xe máy ở tốc độ cao nếu gặp phải va chạm sẽ khó để xử lý và hậu quả nhận lấy sẽ rất nghiêm trọng. Chính vì thế, tránh chạy quá tốc độ, đặc biệt là trên những con đường không quen thuộc.
{keywords}
Lái xe ở những đoạn đường trơn trượt. Đường trơn là nguy hiểm nhất nếu bánh xe máy của bạn đã giảm ma sát.

 

{keywords}
Va chạm trực diện: Va chạm trực diện là một trong những tai nạn nguy hiểm nhất khi bạn đi xe máy hoặc ô tô. Trong hầu hết các trường hợp, hậu quả dẫn đến có thể dẫn đến tử vong hoặc thương tật suốt đời. Có rất nhiều nguyên nhân như lái xe mất tập trung, lái xe say rượu, chạy quá tốc độ, mất kiểm soát ở khúc cua, và liều lĩnh nhất là lái xe sai trên đường một chiều. 

Chi Bảo (theo Hotcars)

Bạn đã từng gặp các tình huống thót tim khi lái xe? Hãy gửi hình ảnh, video và thông tin về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Tránh xe SUV không nhường đường, xe cứu hỏa lao vào trạm xăng

Tránh xe SUV không nhường đường, xe cứu hỏa lao vào trạm xăng

Chiếc xe cứu hỏa đang phóng nhanh đến hiện trường thì bất ngờ tông trúng xe SUV chạy nhanh không nhường đường. Cú va chạm mạnh khiến xe cứu hỏa mất lái tông vào trạm xăng gần đó.