Lỡ một ngày tình cờ trên đường đi làm, hoặc bạn đang lái xe đi du lịch cùng bạn bè, hay chở người thân thì xe bị nóng máy, hết xăng, ngập nước hoặc chết máy dọc đường, lốp xe bị xì thủng…

Nên trước khi lái xe ra khỏi nhà bạn cần phải chuẩn bị những tình huống giả định có thể xảy ra và đưa ra giải pháp để xử lý.

Trước khi đi xa nên có một vài thứ cơ bản đặt trong xe như bộ phụ tùng để sửa xe đơn giản để trong trường hợp ốc hay lốp cần thay có thể tháo và thay một cách dễ dàng. Có thể đặt một can xăng nhỏ để dự trữ phòng trường hợp hết xăng mà chưa kịp đến cây xăng để làm đầy. Trên xe phải có dụng cụ lau kính, nước rửa kính phòng chuyên dụng để tẩy sạch lớp bụi bẩn hoặc xác côn trùng bám lên trước kính chắn gió giúp cho xe luôn sạch sẽ sáng bóng. Cần phải có 1 chiếc đèn pin chiếu sáng trên xe khi đèn hư hoặc xe hỏng có dụng cụ để báo hiệu.

{keywords}

Tốt nhất là tài xế phải học cách thay lốp xe để chủ động trong trường hợp bị bánh xe bị thủng hay vỏ bị bể.

Nếu đang di chuyển mà xe gặp sự cố chết máy, điều cần nhất là không được hoảng loạn, bình tĩnh tiếp tục khởi động lại. Thông thường sau khi đề vài lần xe sẽ nổ máy trở lại, nếu xe không khởi động được hãy nhờ những xe xung quanh kéo một đoạn đường lấy trớn để nổ máy. Sau khi máy nổ thì không được hạ ga đột ngột dễ bị tắt máy lại.

Khi chạy xe đường dài, cứ sau khoảng 100 km tài xế nên dừng xe để nghỉ ngơi, giữ sức bền và đủ tỉnh táo để lái xe đồng thời tránh cho xe quá tải, bị nóng máy. Nếu xe bị quá tải hoạt động không ổn định thì nên trả về số 0 và nhấn chân ga để hạ nhiệt sau đó tắt máy. Kiểm tra máy và hệ thống làm mát, thêm nước vào két nước nếu thấy nước vơi.

Theo Thanh Niên