Chính sách đặt cọc đột phá

Bình luận về sự kiện mở đặt cọc mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam - VinFast VF e34, các chuyên trang về ô tô quốc tế như Hops, Detik (Indonesia), Noticias Automotivas (Brazil)... đều bày tỏ sự ấn tượng với lượng đặt cọc và giá xe VinFast.

Theo thông tin từ trang Detik, chỉ sau 12 giờ mở bán, mẫu xe điện VF e34 đã nhận được phản hồi tích cực, khi lượng đặt hàng lên gần 3.700 đơn trên cả 2 kênh phân phối chính thức của VinFast là: website và hệ thống showroom, đại lý trên toàn quốc.

Chính sách cho khách hàng đặt cọc trước khoảng 435 USD (khoảng 10 triệu đồng) cũng được tờ Detik so sánh với cách mở bán của Tesla với mẫu Cybertruck. Thời điểm đó, chỉ cần đặt 100 USD, Tesla đã thu về hơn trăm nghìn đơn đặt hàng trong 2 ngày đầu.

Lý do đằng sau số đơn đặt hàng “khủng” của VinFast đến từ 2 yếu tố là chiến lược giá và sản phẩm được trang bị công nghệ hiện đại.

{keywords}

VF e34 - mẫu xe SUV phân khúc C với 5 chỗ ngồi ra mắt ngày 24/3/2021 

Giá mua xe hợp lý, chi phí “nuôi xe” cũng gây ấn tượng khi VinFast áp dụng chính sách thuê pin hàng tháng là 1,45 triệu đồng, với quãng đường di chuyển tối đa 1.400 km và gói bảo hành lên tới 10 năm.

Tờ Hops cho biết, đồng hành cùng những ưu đãi về tài chính, mẫu xe VinFast VF e34 còn được trang bị nhiều tính năng thông minh như: tự động chẩn đoán, cảnh báo các vấn đề của xe, hỗ trợ khách hàng từ xa, định vị trạm sạc, các tính năng an toàn tiên tiến…

“Bức tranh” tương lai khả quan cho hãng xe Việt

Trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô đang hướng đến dần thay thế ô tô chạy bằng động cơ đốt. Cùng với đó, nhiều quốc gia cũng đang tìm cách giải quyết lượng phát thải nhiên liệu.

Theo số liệu khảo sát của JP Morgan, tốc độ tăng trưởng của xe điện (EV) và xe điện kết hợp (HEV) đang tăng lên. Đến năm 2025, EV và HEV được dự kiến chiếm khoảng 7,7% thị phần xe ô tô toàn cầu.

{keywords}

 Bản đồ trung tâm công nghệ phát triển xe điện toàn cầu (Start-up Insight) 

Công ty phân tích thị trường xe điện của Mỹ - ABI Research cho biết, xe điện sẽ bắt đầu tạo được sức hút trên thị trường, phần lớn được thúc đẩy bởi các mẫu xe có giá cả phải chăng, dự kiến ​​sẽ bắt đầu đưa vào các đại lý trong năm 2021.

Các hãng xe như: Rivian, Tesla, Audi, Porsche, Lamborghini… có nhiều động thái cụ thể trong phát triển, mở rộng các sản phẩm xe điện. Trong khi đó, VinFast dự kiến ra mắt 2 mẫu xe điện cao cấp tại Mỹ, Canada và châu Âu trong năm 2022. Tất cả tạo nên một thị trường xe điện sôi động.

Tổng hợp từ cuốn “A Comparison of Policy Measures Promoting Electric Vehicles in 20 Countries” (So sánh chính sách thúc đẩy xe điện ở 20 quốc gia) của tác giả Nele Rietmann, nhiều nước đã và đang xây dựng chính sách đặc biệt dành cho xe điện để khuyến khích người tiêu dùng chuyển dần từ xe xăng sang xe điện, điển hình như: Mỹ đã cam kết tài trợ cho phát triển công nghệ, sản xuất xe điện; Anh, Hàn Quốc, Nhật bản, Trung Quốc… có nhiều gói hỗ trợ tài chính cho người mua xe điện; Đức miễn thuế lưu hành hàng năm trong vòng 10 năm cho xe điện… Các nước đang thúc đẩy người dùng sử dụng “phương tiện xanh” để góp phần bảo vệ môi trường và tiến tới kỷ nguyên công nghệ toàn cầu.

Như vậy, câu hỏi tương lai nào cho VinFast không còn khó để trả lời, khi cả thế giới đang tiến tới những thay đổi rõ nét về xe điện. Các chuyên gia nhận định, VinFast sẽ không nằm ngoài “cuộc chơi”.

Trong bài viết về mẫu xe điện đầu tiên của VinFast, biên tập viên Tina Casey của chuyên trang năng lượng xanh Clean Technica (Mỹ) bình luận: “VinFast đã chứng minh rất nhiều thứ, từ những chiếc xe xăng và bây giờ là xe điện”.

Bà Casey kết luận: “Thế hệ mới của những chiếc xe điện có giá cạnh tranh, pin khoẻ... đã thực sự bắt đầu.”

Hoàng Sơn (Tổng hợp)