Theo CNN, Tập đoàn ô tô General Motors (GM) vừa phải đưa ra lệnh triệu hồi đến 7 triệu xe trên toàn thế giới do liên quan đến ít nhất 17 người chết ở Mỹ mà nguyên nhân trực tiếp do lỗi túi khí trên các xe của hãng này.

Toàn bộ số xe này thuộc phân khúc bán tải và SUV, trong đó có gần 6 triệu xe tại Mỹ. Động thái trên nhằm khắc phục rủi ro chết người liên quan tới túi khí do nhà sản xuất Takata - một công ty của Nhật Bản hiện đã phá sản.

{keywords}
Số xe trong diện triệu hồi là các dòng SUV, bán tải cỡ lớn thuộc các thương hiệu con của GM như Chevrolet, Cadillac, GMC, được sản xuất từ năm 2007 tới năm 2014. Ảnh: NBC News

Kể từ năm 2016, bất chấp Ủy ban An toàn giao thông đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) kiên quyết yêu cầu khắc phục lỗi túi khí Takata, GM đã 4 lần trì hoãn tiến hành triệu hồi với nhiều lý do khác nhau.

Từ đó đến nay, GM đã triệu hồi gần 800.000 xe có túi khí Takata, nhưng hãng này vẫn khẳng định rằng các túi khí chỉ hơi khác so với các túi khí thông thường và không ảnh hưởng nhiều đến sự an toàn của người trong xe.

Tranh cãi giữa GM và NHTSA đã diễn ra trong 4 năm liền và mới đây, NHTSA đã bác bỏ lập luận của GM và kiên quyết ra lệnh triệu hồi 5,9 triệu xe của GM đã đăng ký tại Hoa Kỳ.

Tới nay, GM đã chấp nhận triệu hồi không chỉ gần 6 triệu xe theo đúng yêu cầu của NHTSA, mà còn thêm 1 triệu xe ở các thị trường nước ngoài. Số xe trong diện triệu hồi là các dòng SUV, bán tải cỡ lớn thuộc các thương hiệu con của GM như Chevrolet, Cadillac, GMC, được sản xuất từ năm 2007 tới năm 2014.

Đây là đợt triệu hồi lớn nhất trong lịch sử của hãng GM và ước tính sẽ tiêu tốn khoảng 1,2 tỷ USD - tương đương 1/3 lợi nhuận sau thuế của GM trong năm 2020.

Hoàng Hiệp (theo CNN)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Mãn nhãn màn bơi lội của chiếc bán tải trên vịnh Mexico

Mãn nhãn màn bơi lội của chiếc bán tải trên vịnh Mexico

Màn bơi trên vịnh Mexico của chiếc bán tải cỡ lớn Monstermax đã thu hút sự chú ý của nhiều người, trong đó có cả lực lượng cảnh sát.