Phân khúc SUV lai MPV 7 chỗ dành cho gia đình, nhập khẩu nguyên chiếc, ngày càng sôi động và cạnh tranh khốc liệt. Liên tục được làm mới với những trang bị hiện đại và thêm những thương hiệu mới sắp nhập cuộc... Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Toyota Rush vẫn là mẫu xe có ưu thế nổi trội trong phân khúc này.

{keywords}
 

Có kích cỡ tương đương nhau, nhưng Toyota Rush lại có khoảng sáng gầm xe tới 220mm, cao hơn các đối thủ cạnh tranh tới 15mm. Trong khi các mẫu xe cùng phân khúc đều sử dụng bộ vành đúc 16 inch thì Toyota Rush dùng vành đúc 17 inch, góp phần tạo ra khoảng sáng gầm xe lớn, mang đến sự cân đối và bề thế cho chiếc xe.

Trong khi Toyota Rush sử dụng hệ khung gầm rời (Body on Frame) thì các đối thủ sử dụng khung gầm liền khối (Unibody). Toyota Rush sử dụng hệ dẫn động cầu sau thì các đối thủ cạnh tranh sử dụng hệ dẫn động cầu trước.

{keywords}
 

Toyota Rush được trang bị điều hòa tự động 2 vùng thì trên những mẫu xe cùng phân khúc vẫn sử dụng điều hòa chỉnh tay. Tương tự như vậy, hệ thống đèn pha Led của Toyota Rush tự động bật, tắt cũng nhỉnh hơn so với các đối thủ phải dùng tay. Hệ thống âm thanh trên Toyota Rush có 8 loa, có thể kết nối wifi thì các mẫu xe cùng phân khúc chỉ có 4-6 loa, không kết nối wifi.

Hệ thống an toàn Toyota Rush có 6 túi khí, các xe khác chỉ có 2 và 4. Toyota Rush còn tỏ ra nhỉnh hơn khi được trang bị phanh khẩn cấp và hệ thống kiểm soát lực kéo.

{keywords}
 

Đánh giá về chiếc xe này, anh Nguyễn Thanh Quyết (KĐT Trung Hòa Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, đèn Led phía trước dành cho cả cho chiếu xa và chiếu gần, cùng đèn hậu Led vừa hiện đại, vừa tăng độ sáng khi di chuyển vào ban đêm sẽ an toàn hơn. Khoảng sáng gầm xe cao hơn các đối thủ tới 15mm, cũng giúp vượt qua những vùng nước ngập nước tốt hơn. Thân xe dạng dời (Body on Frame) giúp chiếc xe chịu lực vặn, xoắn tốt hơn hẳn dạng liền khối (Unibody) khi di chuyển trên những cung đường gập gềnh, làm giảm tiếng ồn từ lốp xe truyền tới khoang lái. Đặc biệt, đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc, có hệ dẫn động cầu sau, đem đến khả năng tăng tốc tốt, trọng lượng xe cân bằng và điều khiển nhẹ nhàng hơn.

Còn anh Lê Mạnh Quỳnh (phố Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, ngoài những ưu điểm kể trên, Toyota Rush còn có những ưu điểm khác như đèn pha tự động bật tắt, hệ thống âm thanh 8 loa, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, hệ thống an toàn với 6 túi khí, được cho là vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc và là những trang bị cần thiết của 1 chiếc xe hiện đại.

{keywords}
 

Sở hữu một chiếc Toyota Rush, anh La Ngọc Chương (ngõ 175, Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá, nó khá linh hoạt trong thành phố, nhất là ở những chỗ đông người và đường nhỏ hẹp, nhờ bán kính vòng quay nhỏ và hệ dẫn động cầu sau. Ra đường cao tốc, xe tăng tốc tốt và rất chắc chắn, ổn định. Còn trên những cung đường gồ ghề, thân vỏ xe dạng rời phát huy giá trị khi liên tục chịu lực vặn xoắn. Hệ thống cách âm tốt, tiếng ồn trong xe ít, điều hòa rất mát và âm thanh mang lại hiệu ứng cao. Những tính năng tiện nghi và trang bị an toàn trên Toyota Rush khá tốt trong tầm giá bán dưới 700 triệu đồng. Đặc biệt, chi phí vận hành, cùng chi phí bảo hành bảo dưỡng, thấp và chế độ hậu mãi tốt của Toyota Việt Nam đã mang lại sự ưu việt cho dòng xe này.

“Khách hàng phù hợp của Toyota Rush là những người quan tâm đến sự đa dạng trong việc di chuyển trên nhiều địa hình như: thành phố, đường trường hay khu vực đồi núi có hạ tầng kém phát triển. Đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho những ai thường xuyên di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau, ưa chuộng một mẫu xe với vẻ ngoài cứng cáp, cơ bắp của những mẫu SUV, cùng trang bị và thiết kế phù hợp cho gia đình”, anh Chương nhận xét.

Về giá bán, Toyota Rush cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh từ 38-78 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện tại các đại lý đang giảm giá cho mẫu xe này hơn 30 triệu đồng. Đây là mức giá hợp lý, giúp khách hàng có cơ hội sở hữu chiếc xe trang bị những công nghệ dẫn đầu phân khúc.

{keywords}
 

Minh Ngọc