Sản lượng công nghiệp tháng 8 của Nhật Bản tiếp tục giảm trong bối cảnh khó khăn do tình trạng thiếu chip kéo dài. Đây là tháng thứ hai liên tiếp sản lượng công nghiệp của nước này giảm do Covid-19 bùng phát ở các quốc gia châu Á làm gián đoạn chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất ô tô.

Cụ thể, sản lượng trong tháng 8 của các nhà máy đã giảm 3,2% so với tháng trước bởi sự sụt giảm của sản lượng ô tô và máy móc điện tử, mức giảm trước đó trong tháng 7 là 1,5%. Mức sụt giảm này lớn hơn con số dự báo trước đó được các nhà kinh tế của Reuters đưa ra là 0,5%.

{keywords}
Toyota, Nissan, Honda tiếp tục cắt giảm sản lượng ô tô

Các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản bao gồm Toyota, Nissan và Honda đã phải đối mặt với việc cắt giảm sản lượng kể từ cuối tháng 8 do tình trạng thiếu linh kiện, có thể kéo dài sang tháng 10.

Mới đây, Suzuki Motor Corp thông báo họ sẽ đóng cửa hai nhà máy lắp ráp tại Nhật Bản từ một đến ba ngày trong tháng 10 do nguồn cung thiếu hụt.

Takeshi Minami, Viện trưởng Viện nghiên cứu Norinchukin, cho biết: “Việc cắt giảm sản lượng ô tô đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực liên quan khác, các ngành này cũng phải giảm nguồn cung khi các nhà máy ô tô ngừng hoạt động”.

So với các nước khác, việc phục hồi nền kinh tế sau đại dịch ở Nhật Bản đang kéo dài hơn.

Theo khảo sát, các nhà sản xuất kỳ vọng sản lượng sẽ tăng 0,2% trong tháng 9 và 6,8% trong tháng 10. Các dự báo táo bạo hơn có thể sẽ dẫn đến “rủi ro giảm giá lớn” do những bất ổn xung quanh việc cắt giảm sản lượng ô tô.

Các nhà phân tích kỳ vọng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ tăng trưởng với tốc độ đạt 1,2% trong quý này - mức tăng trưởng yếu hơn nhiều so với các nền kinh tế tiên tiến khác trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Quân Hiếu (theo Autoblog)

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Thị trường ảm đạm, nhiều xe máy mới vẫn ra mắt trong tháng 9

Thị trường ảm đạm, nhiều xe máy mới vẫn ra mắt trong tháng 9

Thị trường xe máy Việt trong tháng 9 ghi nhận nhiều mẫu xe máy cập nhật phiên bản mới 2021, 2022 thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.