Một chiếc Toyota Corolla đã qua sử dụng 5 - 6 năm vẫn có giá bán khoảng 40.000 USD tại Cuba, trong khi đó thu nhập bình quân người dân chỉ 20 USD/ tháng.

Trước đây, do bị ảnh hưởng của chính sách cấm vận, người dân Cuba chỉ có thể lái những chiếc xe cũ từ những năm 60 về trước như Chevrolet, Oldsmobile, Ford hay những chiếc xe đời cổ của Liên Xô. Do vậy những chiếc xe hiện đại là rất hiếm thấy ở đất nước này.

{keywords}

Chiếc Toyota Corolla đời 2009 được bán với giá 40.000 USD tại Cuba

Phải sau hơn 50 năm, Chính phủ Cuba mở cửa thị trường, người dân mới được phép mua xe đời mới mà không cần phải có giấy phép đặc biệt nào.

Điều này tạo sự phấn khởi cho người dân, nhưng với chính sách bán xe độc quyền của nhà nước, giá xe có thể bị đẩy lên tới 400% sẽ làm thay đổi suy nghĩ của họ.

Ví dụ như một chiếc Toyota Corolla đã qua sử dụng nhiều năm vẫn có giá lên tới 40.000 USD, gấp đôi giá một chiếc xe mới tại Mỹ.

Đối với thu nhập bình quân đầu người 20 USD/tháng ở Cuba, mỗi gia đình mất gần 80 năm để có thể mua được một chiếc Corolla xài rồi.

Nhưng đó là đối với một chiếc xe cũ, nếu bạn muốn mua một chiếc Peugeot 508 mới tại Cuba, hãy đến showroom và trả 262.000 USD, ngang ngửa một chiếc siêu xe tại Mỹ.

(Theo VTC News)