Người ta thường nói, cứ chơi vui đi khi mà bạn vẫn còn nhìn thấy được hoặc cho đến khi bạn mất kiểm soát để rồi tông xe vào lan can...

Dưới đây là 5 chiếc xe nguy hiểm nhất mọi thời đại mà dường như nó được thiết kế dành riêng cho những kẻ thích cảm giác mạnh và… không sợ chết.

Dodge Viper

{keywords}

Dodge Viper là chiếc xe cuối cùng được sản xuất mà không có hệ thống kiểm soát độ bám đường lẫn hệ thống cân bằng điện tử, hai công cụ hữu ích có thể ngăn ngừa những tai nạn khi lái xe quá lạm dụng sức mạnh - đó là điều đáng sợ trong chiếc Dodge Viper gắn động cơ V10.

Không có gì ngạc nhiên khi mức tiêu hao nhiên liệu trong những mẫu xe này là rất lớn...

AC-Shelby 427 Cobra

{keywords}

AC-Shelby 427 Cobra cũng có cùng lý do nguy hiểm như Viper: Dư thừa sức mạnh và thiếu mạng lưới an toàn điện tử. Nhưng những chiếc xe Cobra càng nguy hiểm hơn khi sử dụng hệ thống phanh nguyên thủy, không có đai an toàn và tất nhiên không có mui. Thậm chí xe cũng không có túi khí để bảo vệ mạng sống cho người ngồi trên xe.

Tuy các bản sao của xe có phần hiện đại hơn, nhưng chiếc Cobra vẫn là một con thú khéo léo.

Những chiếc Porsche 911s cũ

{keywords}

Thiết kế của 911, với động cơ gắn phía sau xe là một ý tưởng tồi: Một khi phần đuôi xe liên kết lỏng lẻo, nó sẽ xoay như một con lắc. Porsche đã mất nhiều năm cố gắng giảm thiểu những nguy hiểm đó nhưng đã không thành công mãi cho đến năm 1998 với sự ra đời của hệ thống cân bằng điện tử (Porsche Stability Management - PSM) thì phần lớn vấn đề đã được cải thiện (tất nhiên, bạn vẫn có thể tắt hệ thống PSM).

911s có nhiều tay hãm, nhưng khi xe chạy quá nhanh rất có thể sẽ sớm gặp “cái chết đột ngột”. Trong khi bản gốc Turbo (930) - được biết đến bởi xu hướng trượt 2 bánh sau khi vào cua đột ngột, thì thế hệ GT2s sau này mạnh mẽ như vậy cũng phải sử dụng kỹ năng chỉ để giữ cho xe bám đường.

Những chiếc xe lắp máy xe tải của những năm 50, 60 và 70

{keywords}

Detroit đã phát triển những động cơ mạnh mẽ từ rất lâu trước khi họ phát triển hệ thống giảm xóc hay hệ thống phanh. Hầu hết những chiếc xe “phun ra lửa” này cho phép thay đổi hướng ở tốc độ cao, cùng với hệ thống phanh “chỉ để làm cảnh”. Khi tăng tốc, chúng đều giống như tên lửa hơn là một chiếc xe.

Con bọ Volkswagen Beetle

{keywords}

Người ta nói "Beetle vô tội vốn không làm tổn thương một con ruồi!". Thật vậy, trong khi một con ruồi có thể được an toàn trong chiếc Beetle thì con người lại không. Những con bọ cũ cũng có hệ thống giảm xóc treo ngược như Chevrolet Corvair, cùng với những chiếc ghế dường như được thiết kế để sẵn sàng bắn ra ngoài nếu xe bị đâm từ phía sau.

Sau khi tấn công vào mẫu xe Chevrolet Corvair, Ralph Nader tiếp tục “xử” Beetle (tìm hiểu thêm ở cuốn sách The Designed-In Dangers of the Volkswagen - Những thiết kế nguy hiểm của Volkswagen). Nhiều người thích VW hơn GM nên họ đã không chú ý đến điều này, nhưng bạn nên. Tuy vậy, Volkswagen Beetle thực sự vẫn rất… dễ thương!

(Theo autoguide/ CAND)