{keywords}

Hôm nay, 14/6, Lễ khánh thành Nhà máy ô tô VinFast diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trước thềm sự kiện quan trọng này, Tổng giám đốc VinFast, ông James B.Deluca đã dành thời gian chia sẻ với báo chí về một hành trình đầy thách thức khi ngồi ghế nóng làm khởi nghiệp ô tô cho Việt Nam.

21 tháng làm ô tô: Đó là cơ hội, không phải khó khăn

PV: Thưa ông, khi bắt đầu nhận lời làm việc tại VinFast, chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã đưa ra yêu cầu hoàn thành phát triển xe ô tô chỉ trong có 9 tháng. Khi đó, ông cảm thấy thế nào?

CEO James B.Deluca: Trong lần đầu tiên khi tôi gia nhập công ty, tôi đã có cuộc trao đổi với chủ tịch Phạm Nhật Vượng. Ông ấy đã nói về kế hoạch 2 năm tới, VinFast sẽ ra mắt hai mẫu xe đầy tham vọng cùng một lúc.

Với kinh nghiệm của tôi đã làm việc trong Tập đoàn ô tô toàn cầu, tôi thấy rằng theo thông lệ, sẽ phải mất từ 36-60 tháng để thiết kế, cho ra mắt một mẫu xe như vậy. Khi tôi kể và giải thích như vậy, ông Vượng đã lắng nghe rất lịch sự. Sau đó ông đã nhìn thẳng vào mắt tôi, im lặng một vài giây và ông nói: "James, chúng ta tạo ra sự sống chỉ trong vòng 9 tháng. Ông phải làm tốt hơn thế”.

{keywords}

PV: 21 tháng vừa qua, VinFast đã xây dựng và hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ. Ông có thể chia sẻ những điểm khó khăn nhất trong hành trình này?

CEO James B.Deluca: Thay vì nói đó là khó khăn, tôi cho rằng đó là cơ hội! Bởi vì như các bạn đã biết, khi chúng ta làm một điều gì đó trong một thời gian rất ngắn, ta phải tinh gọn lại, đồng nghĩa, chúng ta phải biết loại bỏ tất cả những gì là lãng phí, và không cần thiết ở một quy trình truyền thống trước đây.

Trong thời gian ngắn, chúng tôi đã giải quyết tất cả các vấn đề thách thức phát sinh và chúng tôi coi đó là cơ hội. Với sự nỗ lực và đoàn kết trong đội ngũ, chúng tôi chọn cách đối diện trực diện các vấn đề như vậy và đã giải quyết chúng một cách thành công. Và đó cũng chính là cách khiến cho đội ngũ chúng tôi gắn kết hơn, làm việc một cách hiệu quả hơn.

Chúng tôi không hề đơn giản hóa mọi việc, nhưng giải quyết được mọi vấn đề đặt ra trong 21 tháng qua là một thành công của chúng tôi.

PV: Thưa ông, mới khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô, ông có thể chia sẻ về tham vọng xây dựng ngay một nhà máy có quy mô lớn nhất Việt Nam, lớn nhất khu vực Đông Nam Á của VinFast?

CEO James B.Deluca: Thứ nhất, nhìn từ kinh tế vĩ mô, Việt Nam đang là nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực. Thứ hai, Việt Nam có tỷ lệ xe hơi rất thấp, chỉ đạt 23 xe/1000 người. Trong khi đó, ở Thái Lan, tỷ lệ này là 200 xe/1000 người, ở Châu Âu là 500 xe/1000 người và ở Mỹ là 800 xe/1000 người.

Cộng thêm với sức mạnh của thương hiệu Vingroup, tôi cho rằng, tất cả ba điều nàychính là cơ hội cho Vinfast bứt phá. Cơ hội ở ngay trước mắt và chúng tôi sẵn sàng tranh thủ cơ hội đó.

Ngoài ra, như các bạn đang đứng ở đây, đây không phải là cơ sở sản xuất nhỏ. Nó gồm xưởng dập, xưởng hàn, xưởng sơn, xưởng lắp ráp chung, xưởng động cơ… và chưa kể là các xưởng của các đối tác cung cấp linh kiện phụ tùng.

Chúng tôi có mục tiêu mở rộng nhanh chóng, phát triển nhanh chóng thị trường xe hơi nội địa trong nước. Chúng tôi không thể làm điều này với một nhà máy có quy mô nhỏ. Đó là lý do tại sao chúng tôi đầu tư nhà máy lớn như thế này.

{keywords}

PV: Thưa ông, cho đến nay, vẫn nhiều người đặt dấu hỏi về chất lượng của một nhà máy sản xuất ô tô được xâ ydựng, hoàn thành trong một thời gian quá nhanh, so với thường lệ?

CEO James B.Deluca: Tôi có thể nói rằng, đây là một tổ hợp được tích hợp những công nghệ sản xuất ô tô hiện đại nhất. Chúng tôi lắp đặt tất cả những thiết bị đảm bảo về mặt kỹ thuật và chất lượng sản phẩm trong tất cả các xưởng.

Ví dụ như trong xưởng dập, chúng tôi có những thiết bị máy móc để đảm bảo là phom dập được chính xác. Trong xưởng hàn cũng có thiết bị đảm bảo mối hàn đạt đến mức độ tinh chỉnh và hoàn hảo nhất.  Trong xưởng sơn, chúng tôi có robot để đảm bảo mặt sơn trơn bóng nhất có thể. Tương tự xưởng lắp ráp cũng như vậy.

Tất cả những thiết bị này thì được đưa vào vận hành một cách đồng bộ và tự động hóa.

Với sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam, người tiêu dùng thế giới, chúng tôi muốn mọi người biết đến VinFast là một thương hiệu chất lượng, độ tin cậy, độ bền cao.  

PV: Có người nói rằng, xe của VinFast chỉ là xe của “Hợp chủng quốc” tức là tổng hợp các bộ phận đến từ các quốc gia khác nhau như máy của Đức, thiết kế của Ý, các bộ phận khác đến từ Hàn Quốc và những quốc gia khác… Ông có thể nói gì về điều này?

CEO James B.Deluca: Tôi đã nghe rất nhiều người nói như vậy. Tôi mong là họ hãy dành thời gian đến những đại lý phân phối xe của chúng tôi, lái thử và trải nhiệm những chiếc xe của chúng tôi.

Khi họ khởi động xe, họ sẽ nhìn thấy hình ảnh Vịnh Hạ Long hiện lên ở màn hình cảm ứng trung tâm và những sắc màu đầy tinh thần dân tộc. Chắc chắn, họ sẽ cảm nhận được tinh thần Việt Nam trong chiếc xe này.

Đó là điều chúng tôi luôn hướng tới. Chúng tôi muốn là thương hiệu xe hơi nội địa đầu tiên của Việt Nam mang tinh thần Việt Nam.

Và đúng như bạn nói, chiếc xe mang công nghệ đến từ các quốc gia khác nhau nhưng đó vẫn là một chiếc xe của Việt Nam. Đó là một phần của công thức thành công của chúng tôi.

Tham vọng nội địa hóa và

trở thành nhà sản xuất ô tô đẳng cấp thế giới

PV: Một trong những mục tiêu rất tham vọng của VinFast là tăng tỷ lệ nội địa hóa lên mức 60% vào năm 2020. Xin ông cho biết, VinFast đã có những bước đi cụ thể nào để hướng tới mục tiêu này?

CEO James B.Deluca: Tại tổ hợp Vinfast, không chỉ có các xưởng của chúng tôi mà còn có nhiều xưởng của các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng. Hiện tại chúng tôi đang có 8 nhà cung cấp đang ở trong khu vực này.

Chúng tôi sắp sửa ký kết với 2 nhà cung cấp nữa và trong tương lai đang thảo luận với 10 nhà cung cấp khác. Việc có những nhà cung cấp trong tổ hợp của chúng tôi sẽ giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa. Khi chúng tôi phát triển nhanh hơn, chúng tôi luôn muốn có thêm nhiều nhà cung cấp đến từ Việt Nam.

Ví dụ như trong xưởng sản xuất động cơ, ngoài chế tạo phần đầu, phần vỏ động cơ, chúng tôi cũng sẽ sản xuất động cơ 4 xi lanh tại Việt Nam. Nếu như  muốn thúc đẩy sự phát triển công nghiệp xe hơi thì đây là điều cần thiết và chúng tôi đang hướng đến điều đó.

Thông điệp chúng tôi muốn gửi đến với tất cả các nhà cung cấp là làm thế nào chúng tôi giúp được các bạn và các bạn giúp được chúng tôi. Đó là cách mà chúng tôi đang hợp tác, tìm ra nhiều giải pháp nâng tỷ lệ nội địa hóa. Đến nay, nhiều nhà cung cấp sẵn sàng tham gia cùng với chúng tôi tại cơ sở Hải Phòng.

Tôi cũng muốn chia sẻ thêm, những nhà cung cấp của chúng tôi đều có một tầm nhìn chung, đó là nhìn ra cơ hội thị trường xe hơi tại Việt Nam, họ nhìn thấy sự tăng trưởng, họ nhìn thấy tỉ lệ sở hữu xe còn thấp ở trong nước và họ muốn hợp tác với thương hiệu VinFast.

Đó cũng là lý do tại sao nhiều nhà cung cấp ở nước ngoài sẵn sàng hợp tác với chúng tôi.

{keywords}

Xem thêm video CEO James B.Deluca chia sẻ về tầm nhìn của VinFast:

 

PV: Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có tên trong bản đồ công nghiệp xe thế giới. Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn thua Thái Lan, Indonesia, Malaysia. VinFast sẽ làm gì để thay đổi được điều đó?

CEO James B.Deluca: Mục tiêu của chúng tôi là phát triển thị trường trong nước. Nhưng như tôi đã nói trước đây, mục tiêu định hướng của Vinfast không dừng lại ở trong nước mà sẽ vươn ra nước ngoài. Tôi không thể nói cụ thể là nước nào nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ vươn ra thị trường nước ngoài Châu Á và đến với các nước trên thế giới.

VinGroup đã có những tầm nhìn rất xa trong câu chuyện này. Mục tiêu ngắn hạn của chúng tôi là trở thành nhà sản xuất thiết bị tốt nhất. Còn ở mục tiêu dài hạn, chúng tôi muốn trở thành đơn vị sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Chúng tôi đã nghiên cứu sự phát triển của những tập đoàn xe hơi lớn khác như Toyota, Kia và tìm hiểu họ đã làm gì để thành công. Chúng tôi đã và đang học hỏi các Tập đoàn đi trước để vươn lên thành một nhà sản xuất ô tô có tầm ở thế giới.

Ví dụ như khi xây dựng và tung ra các mẫu ô tô đầu tiên, có nhiều người hỏi chúng tôi, tại sao hai mẫu xe đầu tiên lại thuộc phân khúc cao cấp. Đơn giản là vì, khi bắt đầu khởi nghiệp với dòng xe cao cấp rồi sau đó đi xuống những phân khúc thấp, sẽ lợi thế cạnh tranh hơn.

Bởi một thương hiệu đẳng cấp được xây dựng ngay từ ban đầu sẽ dễ dàng hơn khi mở rộng phân khúc xe giá rẻ. Kinh nghiệm này giống như việc Vinhomes bắt đầu với phân khúc bất động sản cao cấp rồi mới đi xuống phân khúc thấp hơn và thành công. 

{keywords}

Xem video CEO James B.Deluca chia sẻ về bí quyết truyền cảm hứng ở VinFast:

PV: Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn ô tô GM. Vậy ông có kinh nghiệm gì để học hỏi và ứng dụng cho VinFast từ các bài học của Tập đoàn ô tô toàn cầu?

CEO James B.Deluca: Tôi có thời gian làm việc 37 năm tại GM. Ở đó, họ đào tạo tôi cách thiết kế, chế tạo và bán những chiếc xe ô tô.

Và khi tôi gia nhập VinFast, có rất nhiều kinh nghiệm từ GM mà tôi có thể học hỏi và ứng dụng tại đây.

Ví dụ như chúng tôi học hỏi được nguyên tắc sản xuất tinh gọn từ GM. Nhưng thực tế, nguyên tắc này đã được phát triển đầu tiên từ Toyota và nhiều hãng xe hơi trên thế giới cũng đã học được nguyên tắc sản xuất này. Nó cũng không có nhiều khác biệt giữa các đơn vị sản xuất lớn trên thế giới.

Từ GM, tôi đã học được cách quản trị, cách lãnh đạo và đặc biệt hơn là học cách truyền cảm hứng. Điều này rất quan trọng đối với Vinfast khi mà trong vòng 22-24 tháng phải ra được sản phẩm.

Truyền được cảm hứng cho tổ chức này là vô cùng quan trọng, bởi chúng tôi đang biến điều không thể thành có thể. Và chúng tôi đang vượt quá giới hạn năng lực bản thân.

{keywords}

Thực hiện: Phạm Huyền

Ảnh: Hoàng Đông

Video: Bạt Tuấn

Thiết kế: Tú Uyên

 

o