Trong vài năm trở lại đây, phân khúc sedan D – xe cỡ lớn bình dân trên thị trường ô tô Việt Nam kém sôi động khi cuộc đua dù có đến 5, 6 thương hiệu nhưng thực tế chỉ còn là sự cạnh tranh giữa Toyota Camry Mazda6.

{keywords}

Nếu như trước đây, phân khúc D khá đầy đủ các thương hiệu của Nhật, Hàn, Mỹ như Toyota Camry, Mazda6, Honda Accord, Nissan Teana, Kia Optima, Hyundai Sonata, Ford Mondeo, nhưng 2 năm trở lại đây, chỉ có Toyota Camry và Mazda6 chiếm miếng bánh thị phần lớn nhất. Số còn lại nếu không dừng bán thì lượng tiêu thụ cũng nhỏ, không đủ "chen chân".

Toyota Camry vẫn là chiếc sedan cỡ D luôn chiếm ngôi đầu bảng. Năm 2018, Toyota Việt Nam bán 4.503 xe Camry, gấp đôi đối thủ Mazda6 (bán 2.377 xe), các đối thủ khác chỉ hai ba trăm chiếc. Trong 3 tháng đầu năm 2019, cán cân tỷ lệ vẫn nghiêng về Camry với 1.018 xe, còn Mazda6 là 590 xe.

Bước sang thế hệ mới, Toyota Camry 2019 không còn lắp ráp tại Việt Nam mà chuyển hẳn nhập khẩu nhưng giá bất ngờ giảm tới 70 triệu đồng. Trong khi đó đã hơn 2 năm kể từ lần ra mắt tháng 1/2017, VinaMazda (Trường Hải) vẫn chưa hề nâng cấp Mazda6.

Với Khoảng cách giá bán được rút ngắn nhưng Toyota Camry vẫn phải cạnh tranh với Mazda6 có sẵn những lợi thế về mặt công nghệ.

Giá bán

Sau khi ra mắt, Toyota Camry 2019 đã "lên kệ" với hai lựa chọn động cơ 2.0 và 2.5L. Tương ứng chỉ có hai phiên bản giá 1,029 tỷ đồng và 1,235 tỷ đồng.

So với thế hệ cũ được lắp ráp ở Vĩnh Phúc, Toyota Camry thế hệ mới nhập khẩu Thái Lan rẻ hơn 32 triệu đồng ở bản 2.0L và tới gần 70 triệu đồng ở bản 2.5L.

{keywords}
Toyota Camry 2.5Q 2019

Trong khi đó, Mazda6 có mặt hơn 2 năm chưa thay mới lại có tới 12 biến thể, với giá từ 819 triệu đồng đến 1,027 tỷ đồng. Chiếc sedan cỡ D này cũng có hai lựa chọn động cỡ 2.0L và 2.5L.

Phiên bản Mazda6 2.0L Premium(6 biến thể) giá trung bình rẻ hơn Camry với mức giá chỉ khoảng trên 900 triệu đồng, cạnh tranh Toyota Camry 2.0G, còn Mazda6 2.5L Premium (3 biến thể) giá trên 1,02 tỷ đồng cạnh tranh bản cao cấp Toyota Camry 2.5Q.

Ngoại hình

Bề ngoài Toyota Camry 2019 không khác biệt so với Camry đang bán tại Mỹ (ra mắt từ 2017) với điểm nhấn phong thái xe thể thao và các cụm chi tiết làm mới nổi bật như ca-lăng, gương chiếu hậu, đèn LED.

Toyota Camry mới thay đổi trọng tâm, thiết kế làm dáng xe trẻ hơn so với thế hệ cũ thường đặt cạnh nhóm khách hàng trung tuổi.

{keywords}
Mazda6 2.5L Premium

Ở phía còn lại, Mazda6 do Trường Hải lắp ráp vẫn đang sử dụng thiết kế của thế hệ thứ 3 và chưa cập nhật bản facelift (ra mắt năm 2018). Tuy nhiên, so với bản cập nhật 2018, Mazda6 tại Việt Nam chỉ chưa thay đổi một số chi tiết bên ngoài như đèn sương mù LED kiểu mới và nội thất thay giao diện mới. Mazda6 vẫn khá hiện đại với cụm đèn LED có khả năng tùy chỉnh độc lập và linh hoạt các vùng chiếu sáng (chỉ có trên bản Premium).

Về kích thước, Toyota Camry mới và Mazda6 khá tương đồng dù Camry nhỉnh hơn chiều dài 25mm và cao hơn 5mm. Về cân nặng, bản Camry 2.0G nặng hơn 50 kg, và bản 2.5Q nặng hơn đối thủ 70kg.

Nội thất

Nếu Toyota Camry thế hệ mới có ngoại thất trẻ hóa hơn thì nội thất của chiếc xe dường như vẫn trung thành với phong cách đứng tuổi. Trong khi đó, nội ngoại thất của Mazda6 là sự phá cách trẻ trung chứ không thể hiện sự “già” ốp gỗ như Camry.

{keywords}
Bên trong Toyota Camry 2.5Q 2019

Điểm mới bên trong Toyota Camry 2019 dễ nhận thấy màn hình cảm ứng 8 inch, màn hình 7 inch ở cụm đồng hồ và trên kính lái HUD giúp tăng tính hiện đại.

Bên trong Mazda6 cụm chi tiết màn hình cảm ứng 7 inch nổi lên bệ trung tâm, phanh tay điện từ và núm xoay điều khiển giải trí trên bệ cần số.

{keywords}
Mazda6 2.5L Premium

Trước đây, Toyota Camry yếu thế hơn Mazda6 về mặt công nghệ khi dùng phanh đỗ dạng đạp chân, không có nhớ vị trí ghế thì nay ở thế hệ mới đã được bổ sung phanh tay điện tử, 2 vị trí nhớ ghế. Nhưng về mặt giải trí, dù bổ sung thêm 7 đến 9 loa so với 6 trước đây nhưng Toyota vẫn ít hơn Mazda6 (có tới 11 loa).

Động cơ và hộp số

Mặc dù bước sang thế hệ mới nhưng Toyota Camry Thái bán ra tại Việt Nam vẫn dùng động cơ, hộp số cũ. Bản cao cấp 2.5Q không được trang bị hộp số tự động 8 cấp và động cơ 2.5L mới như bản gốc tại Thái Lan.

Ở phiên bản 2.0G, động cơ phun xăng trực tiếp 4DS của Toyota Camry tạo ra công suất cực đại 167 mã lực và mô-men xoắn lớn nhất 199 Nm, còn trên Mazda6 2.0 Premium là 153 mã lực và 200 Nm.

Đối với Toyota Camry 2.5Q, động cơ 2AR-FE cho công suất cực đại 181hp và mô-men xoắn lớn nhất 235Nm, ở đối thủ Mazda6 2.5L Premium là 185 mã lực và 250 Nm.

Cả hai đối thủ đều dùng hộp số tự động 6 cấp. Trên Toyota Camry 2.5Q có thêm 3 chế độ lái trong khi Mazda6 chỉ có thêm 1 chế độ lái thể thao. Bù lại, Mazda6 2.5L Premium có thông số sức mạnh nổi bật hơn Camry 2.5Q.

Tiện nghi và công nghệ an toàn

Ở phân khúc sedan cỡ D bình dân, cả Toyota Camry và Mazda6 đều trang bị những tính năng an toàn bị động và chủ động quen thuộc như phanh ABS, EBD, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, đèn báo phanh khẩn cấp... 

{keywords}
Toyota Camry 2.5Q 2019

Bước sang thế hệ mới, Toyota Camry 2019 nhỉnh hơn 1 túi khí (7 túi khí) so với Mazda6. Tuy nhiên dù bổ sung thêm cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi như Mazda6 nhưng Toyota Camry vẫn thiếu vắng cảnh báo chệch làn đường.

Không chỉ vậy, Mazda6 dù rẻ tiền hơn Toyota Camry nhưng gần như các trang bị an toàn trên bản 2.0 và 2.5 Premium là như nhau, trong khi Camry phân biệt bản 2.0 và 2.5L ở góc độ bản 2.0G thiếu một số trang bị cao cấp.

{keywords}
Mazda6 2.5L Premium đang có công nghệ an toàn nhỉnh hơn Camry 2.5Q và giá rẻ hơn

Tương tự ở trang bị tiện nghi, Mazda6 không có sự phân biệt ở dòng Premium, có đủ các option như 11 loa, màn hình cảm ứng, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, chỉ bản 2.5 dùng nội thất da Nappa so với phần còn lại dùng giả da. Trên Toyota Camry, bản 2.0 dùng điều hòa tự động 2 vùng độc lập, còn bản 2.5Q là 3 vùng.

Sau khi Toyota Camry ra mắt thế hệ mới ở Việt Nam, dự kiến trong thời gian tới Mazda6 cũng sẽ được bổ sung bản nâng cấp facelift.

Cho tới lúc có Mazda6 mới thì hiện tại cán cân lợi thế có vẻ nghiêng về phía Camry nhờ giá giảm, thiết kế mới và thêm trang bị bám kịp đối thủ. Tuy nhiên, với tình trạng “bán bia kèm lạc” xảy ra ngay sau thời điểm Camry mới ra mắt lên tới 100 triệu đồng thì Mazda6 vẫn đáng để suy tính đối với người thực dụng.

Đình Quý

Khách hàng Việt có nhiều lựa chọn xe cỡ nhỏ, giá từ 300-400 triệu

Khách hàng Việt có nhiều lựa chọn xe cỡ nhỏ, giá từ 300-400 triệu

Trong năm tới, với sự xuất hiện của các đối thủ tiềm năng như Toyota Wigo, Suzuki Celerio và Honda Brio, thị trường xe cỡ nhỏ nước ta sẽ nhộn nhịp hơn nhiều thời gian tới khi người dùng có thêm lựa chọn.