Vụ việc vừa xảy ra thứ 7 tuần qua trên đường cao tốc Moscow vào ban đêm. Người lái xe là anh Alexei Tretyakov, một chuyên gia thị trường tài chính và là người đứng đầu công ty đầu tư Arikapital tại Nga, cùng với hai đứa con của mình.

Xem video:

Theo thông tin từ trang REN TV, ở thời điểm tai nạn, chiếc xe điện Tesla Model 3 đã kích hoạt chế độ tự động điều khiển Autopilot trong khi vẫn đặt tay lên vô lăng.

Chỉ một khoảng thời gian ngắn sau va chạm, chiếc xe phát nổ và bốc cháy dữ dội. Rất may, cả 3 người xong xe đã kịp thoát ra khỏi xe trước đó. Vụ tai nạn này đã khiến anh Alexei Tretyakov bị gãy chân và hai con bị thương nhẹ. Hiện nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra và làm rõ.

{keywords}
Chiếc xe bắt lửa và phát nổ ngay sau khi va chạm. Nguồn: Electrek

Tuy nhiên, sau vụ việc này, không ít ý kiến đưa ra bày tỏ sự nghi ngờ về độ an toàn khi sử dụng tính năng Autopilot của Tesla.

Tính năng tự động điều khiển Autopilot của Tesla được giới thiệu lần đầu vào năm 2015 nhằm giảm bớt mệt mỏi cho tài xế khi di chuyển. Hãng xe cho biết, chế độ Autopilot có thể hỗ trợ người lái các tính năng như phanh gấp, cảnh báo va chạm và giám sát điểm mù.

Bên cạnh đó tính năng này còn cho phép xe tăng tốc và thay đổi làn tự động khi lái xe trên đường cao tốc mà không cần sự trợ giúp của người lái. Tuy nhiên tính năng tự động điều khiển này lại thường xuất hiện trên mặt báo vì liên quan đến các tai nạn nghiêm trọng.

Điển hình là vụ tai nạn vào hồi năm 2016 tại Trung Quốc, một chiếc xe Tesla cũng đang sử dụng tính năng này đã va chạm với một xe quét đường khiến một người tử vong.

{keywords}
Vụ tai nạn thương tâm tại Trung Quốc gây ra bởi chế độ Autopilot của Tesla. Nguồn: Jalopnik

Trước những vụ việc đáng tiếc này, nhà sản xuất ô tô điện Tesla vẫn luôn yêu cầu các tài xế nên giữ tay trên vô lăng khi sử dụng Autopilot để có thể sẵn sàng kiểm soát xe bất cứ lúc nào.

Ngoài ra Tesla vẫn tiếp tục khẳng định rằng lái xe với Autopilot sẽ an toàn hơn và khả năng bắt lửa của xe điện Tesla luôn thấp hơn so với các loại xe chạy xăng thông thường khác.

Mai Lý (Theo Electrek)

Xe điện tiền tỷ Tesla Model S đột ngột phát nổ tại Thượng Hải

Xe điện tiền tỷ Tesla Model S đột ngột phát nổ tại Thượng Hải

Tesla cho biết vụ việc không gây ra thiệt hại về người, công ty đang tiếp tục điều tra và làm rõ nguyên nhân.