Trước đó vào năm 2015, chính quyền Trung Quốc cho biết toàn bộ các chính sách trợ giá xe điện hiện có sẽ được kết thúc hoàn toàn vào năm nay. Tuy nhiên, hồi tháng 3 vừa qua, Bộ Tài chính nước này đã quyết định gia hạn thêm cho những gói trợ cấp này đến năm 2022, nhưng sẽ cắt giảm đi 10% trợ cấp của năm nay.

Đồng thời, Trung Quốc cũng sẽ cắt giảm thêm lần lượt 20%, 30% trợ cấp trong 2 năm tiếp theo. Ngoài ra, khi mua xe công sử dụng trong các cơ quan nhà nước, chính phủ Trung Quốc sẽ ưu tiên mua các phương tiện NEV.

{keywords}
Mặc dù được gia hạn nhưng trợ cấp dành cho phương tiện NEV sẽ giảm đi 10% trong năm nay. Nguồn: ET


Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra một loạt các quy định khắt khe đi kèm, chẳng hạn như phạm vi lái xe, hiệu quả năng lượng mà chiếc xe đem lại. Ngoài ra, các khoản trợ cấp kể trên chỉ được áp dụng cho dòng xe chở khách có giá thấp hơn 300.000 NDT (tương đương 42.376 USD). Điều này có thể sẽ khiến các mẫu xe điện cao cấp của BMW hay Daimler khó có thể lọt vào danh sách hưởng trợ cấp.

Trong khi đó, dòng xe Tesla Model 3 sản xuất tại thị trường Trung Quốc  hiện có giá là 328.800 NDT, đồng nghĩa với việc nhà sản xuất nước Mỹ buộc phải giảm giá xe nếu muốn hưởng ưu đãi từ phía chính phủ Trung Quốc.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu đưa NEV, bao gồm xe hybrid, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydr, trở thành phương tiện giao thông phổ biến và chiếm 1/5 doanh số bán xe của nước này vào năm 2025 – tăng 5% so với định mức hiện nay. Đây được xem như là một trong những nỗ lực cắt giảm ô nhiễm không khí và “xanh hóa” nền công nghiệp ô tô của quốc gia này.

Trung Quốc là thị trường xe ô tô lớn nhất thế giới, với quy mô 25 triệu chiếc xe, trong đó có 1,2 triệu xe NEV được bán ra thị trường vào năm ngoái. Chính vì sự tăng trưởng của nhu cầu mua xe NEV cùng các gói trợ cấp hấp dẫn, hàng loạt nhà sản xuất ô tô toàn cầu như VW, GM và Toyota đều đang chạy đua sản xuất xe điện tại đây.

Mai Lý (Theo Reuters)

Những gói kích cầu mua xe trên thế giới hấp dẫn nhất

Những gói kích cầu mua xe trên thế giới hấp dẫn nhất

Nhiều hãng xe lớn đã triển khai các chương trình cứu trợ, tài chính đặc biệt và các biện pháp khác để giúp khách hàng cũng như chính mình đang bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của dịch Covid-19.