Thieu mau xe moi, xuat khau oto cua Han Quoc giam 1,9% trong nam 2019 hinh anh 1

Biểu tượng Hyundai tại trụ sở của tập đoàn này ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Số liệu mới nhất do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc công bố ngày 16/1 cho thấy, xuất khẩu ôtô của nước này trong năm 2019 đã giảm 1,9% so với năm trước đó, giữa lúc kinh tế toàn cầu suy yếu và các nhà sản xuất trong nước thiếu các mẫu xe mới.

Trong năm ngoái, các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc đã xuất 2,4 triệu xe ra thị trường nước ngoài, so với mức 2,45 triệu xe ghi nhận trong năm 2018. Tuy vậy, giá trị xuất khẩu ôtô năm 2019 của nước này đã tăng 5,3%, lên 43 tỷ USD, nhờ người tiêu dùng ngày ưa chuộng các dòng xe cao cấp hơn, bao gồm cả các mẫu xe thân thiện với môi trường.

Chỉ tính riêng trong tháng 12/2019, xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước đó, ghi dấu tháng giảm thứ năm liên tiếp. Trong số các hãng ôtô nổi tiếng của Hàn Quốc, lượng xe xuất khẩu của Hyundai Motor Co tăng 8,3% trong tháng 12/2019, nhờ vào sự “lên ngôi” của các mẫu thể thao đa dụng (SUV) như Palisade và Kona. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của Kia Motors Corp, một công ty “chị em” của Huyndai Motor, lại giảm 21,4% trong cùng giai đoạn.

Số liệu của Chính phủ Hàn Quốc cũng cho thấy sản lượng ôtô của nước này năm 2019 đã giảm 1,9%, xuống còn gần 4 triệu chiếc, do sự sụt giảm sản lượng tại liên doanh Renault Samsung Motors và các vụ đình công tại GM Korea.

Doanh số bán xe ở thị trường trong nước cũng giảm 1,8% xuống còn 1,78 triệu chiếc. Trong số này, lượng xe nhập khẩu chiếm khoảng 263.000 chiếc, giảm 6,4% so với năm 2018, chủ yếu do doanh số bán các dòng xe Nhật Bản chững lại do căng thẳng thương mại giữa Seoul và Tokyo./.

Theo Vietnamplus

 

Xuất khẩu ô tô, DN Việt ôm khát vọng lớn

Xuất khẩu ô tô, DN Việt ôm khát vọng lớn

Sau 1 thời gian đầu tư lớn, với số vốn hàng tỷ USD, tập trung vào công nghệ hiện đại, giấc mơ xuất khẩu ô tô của DN Việt đã trở thành hiện thực. Số lượng tuy chưa lớn, nhưng có nhiều triển vọng.