Tuyên bố này vừa được các giám đốc điều hành hãng Mercedes và Volkswagen đưa ra vào hôm thứ Năm vừa qua. Theo đó nhu cầu mua xe của người tiêu dùng Trung Quốc đang dần tăng lên sau khi những hạn chế về di chuyển và các hoạt động xã hội được nới lỏng cũng như sự mở cửa trở lại của các đại lí bán xe.

{keywords}
Lưu lượng khách hàng tại các showroom xe ở Trung Quốc đã tăng trở lại. Nguồn: Caixin Global.

Trong tháng 2/2020, doanh số bán xe tại Trung Quốc đã giảm 79% so với cùng kì năm ngoái. Mặc dù vậy, ông Cai Ronghua – một quan chức cấp cap thuộc Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia (NDRC) cho biết đó chỉ là tình hình tạm thời và nó không ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định nền công nghiệp ô tô nước này không bị ảnh hưởng nhiều khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn.

{keywords}
Các nhà máy đang dần quay trở lại hoạt động tại thị trường Trung Quốc. Nguồn: NY Times.

Volkswagen – nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và cũng là hãng xe bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc cho biết số lượng khách đến showroom trong tuần cuối cùng của tháng 3 đã tăng trở lại bằng mức trước khi dịch Covid-19.

Hiện các nhà máy của hãng tại đây cũng vừa mới bắt đầu quay trở lại sản xuất trong tuần này, trừ một nhà máy sản xuất linh kiện của hãng.

Trong khi đó, hãng xe điện Tesla lại ghi nhận một tháng 3 khá thành công khi sản xuất được 10.160 chiếc xe, tăng gấp đôi so với sản lượng của tháng 2. Trong khi đó, nhà máy mới xây đầu năm 2020 của hãng tại Thượng Hải cũng đang quay trở lại hoạt động mà không “hề hấn” gì bởi Covid-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, bên cạnh tỉnh Hồ Bắc, hệ thống đại lí và các nhà máy ô tô tại các khu vực khác ở Trung Quốc cũng đã dần quay trở lại hoạt động vào tháng 3 và tới tháng 4 này hầu hết các nhà máy sản xuất sẽ bắt đầu hoạt động trở lại ở ngưỡng công suất nhất định.

Mai Lý (Theo Reuters)

Tiêu thụ ô tô Việt Nam quý I thấp kỷ lục vì dịch Covid-19

Tiêu thụ ô tô Việt Nam quý I thấp kỷ lục vì dịch Covid-19

Sản lượng tiêu thụ ô tô trong quý I tại Việt Nam xuống thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, trong đó tháng 3 cũng là tháng thấp kỷ lục với nguyên nhân chính vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.