Có thể nói, kể từ khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN xuống 0% (bắt đầu từ ngày 1/1/2018), thị trường ô tô Việt Nam xuất hiện thêm nhiều mẫu ô tô mới, trải dài khắp các phân khúc xe đô thị hạng A, sedan hạng B, C, D hoặc các dòng SUV tầm trung, SUV cao cấp hoặc MPV...

Trong đó, 2 phân khúc xe đang làm mưa làm gió trên thị trường là xe đô thị hạng A và dòng MPV lai. Cụ thể, ở phân khúc xe đô thị hạng A, kể từ năm 2018 cho tới nay, hàng loạt mẫu xe hoàn toàn mới đã xuất hiện như VinFast Fadil, Honda Brio, Toyota Wigo hay Suzuki Celerio.

{keywords}
Chỉ trong vòng vài tháng xuất hiện, Wigo đã tạo dấu ấn trên thị trường.

Với hai tân binh mới xuất hiện là VinFast Fadil và Honda Brio mới chỉ được bán ra trong tháng 6/2019 nên chưa có số liệu thống kê doanh số. Trong khi đó, 2 mẫu xe còn lại Toyota Wigo và Suzuki Celerio lại có 2 số phận trái ngược. 

Toyota Wigo chính thức được bán ra tại Việt Nam vào cuối tháng 9/2018 với 2 phiên bản (giá bán từ 345 - 405 triệu đồng). Chỉ trong vòng vài tháng xuất hiện, Wigo đã tạo dấu ấn trên thị trường với doanh số 5 tháng đầu năm 2019 đạt 3.012 chiếc, bình quân mỗi tháng đạt 602 chiếc, Ở chiều ngược lại, Suzuki Celerio chỉ đạt doanh số bán xe trong 5 tháng là 592 chiếc, bình quân đạt 118 chiếc/tháng.

{keywords}
Suzuki Celerio chỉ đạt doanh số bán xe trong 5 tháng là 592 chiếc, bình quân đạt 118 chiếc/tháng.

Phân khúc xe thứ 2 đang rất "nóng" tại thị trường ô tô Việt Nam là dòng MPV lai. Phân khúc này là sự đối đầu của hàng loạt mẫu ô tô mới và hầu hết được nhập khẩu từ Indonesia, như Mitsubishi Xpander, Toyota Rush (có thể xếp Toyota Avanza ở phân khúc này) và chuẩn bị đón thêm 1 đối thủ khác là Suzuki Ertiga 2019.

Phân khúc MPV lai đang nổi lên như một phân khúc tiềm năng ở thị trường Việt Nam nhờ tính đa dụng, nhỏ gọn (giống như các dòng SUV) song giá bán lại mềm hơn rất nhiều. Giá bán đắt nhất trong phân khúc này là Toyota Rush cũng chỉ 668 triệu đồng. 

{keywords}
Sự thành công của Mitsubishi Xpander trong năm 2019 là dẫn chứng cụ thể nhất ở phân khúc MPV lai.

Sự thành công của Mitsubishi Xpander trong năm 2019 là dẫn chứng cụ thể nhất ở phân khúc xe này. Cụ thể, tính tới thời điểm hiện tại, doanh số của Xpander đạt 5.885 chiếc. Các đối thủ còn lại trong phân khúc lại có doanh số khá thấp như Toyota Rush (919 chiếc); Toyota Avanza (208 chiếc).

Ngoài 2 phân khúc kể trên, thị trường ô tô Việt Nam còn rất nhiều mẫu ô tô lần đầu tiên được giới thiệu. Ở phân khúc SUV có Mazda CX-8 vừa mới ra mắt cuối tháng 6/2019, Chevrolet Trailblazer, BMW X5 (SUV cao cấp),...

Bên cạnh đó, còn một số dòng SUV được nâng cấp như Toyota Fortuner 2019, Hyundai Tucson 2019, Honda CR-V 7 chỗ, Mitsubishi Outlander, Ford Everest 2019... Ngoài ra, thị trường sắp có thêm 1 sản phẩm SUV cao cấp khác là VinFast LUX SA2.0.

{keywords}
Ở phân khúc crossover có Hyundai Kona.

Ở phân khúc crossover có Hyundai Kona cạnh tranh với Mazda CX-5, Honda HR-V và Ford EcoSport. Bên cạnh đó, còn rất nhiều mẫu xe khác trải dài phân khúc ô tô hạng sang, sedan tới dòng road-off như: Toyota Camry 2019, Peugeot Traveller, Honda Accord, Civic 2019, Volkswagen Touareg,...

(Theo VTC News)