Trước tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch), doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô Việt Nam giảm nhẹ. 

Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), trong Tháng 7/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.666 xe, giảm 3% so với tháng 6/2019 và tăng 23% so với Tháng 7/2018.

Trong số 26.666 xe bán ra, bao gồm 19.394 xe du lịch (giảm 4%); 6.812 xe thương mại (tăng 2%) và 460 xe chuyên dụng (giảm 21%) so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.275 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.391 xe, giảm 0,3% so với tháng trước.

tháng cô hồn,tháng 7 âm lịch,rằm tháng 7,VAMA,báo cáo vama,thống kế vama,tiêu thụ vama,tiêu thụ ô tô
Biểu đồ tiêu thụ ô tô mới tại Việt Nam qua các tháng, theo báo cáo VAMA

Trước đó, TC Motor (sau khi đã chuyển quản lý từ Hyundai Thành Công) đã thông báo lượng xe Hyundai tiêu thụ được trong tháng 7/2019 là 6.601 xe, tăng nhẹ 0,4% so với tháng trước đó.

Nếu tính cả lượng tiêu thụ ô tô mới của VAMA và TC Motor thì toàn thị trường tháng 7/2019 bán được 33.267 xe, giảm 2,4% so với tháng 6/2019.

Đáng chú ý, báo cáo VAMA tháng 7/2019 cũng là tháng thứ 4 Mercedes-Benz Việt Nam không công bố kết quả bán hàng, kể từ lần cuối tháng 3/2019 bán 603 xe. Vì vậy, tổng lượng bán của doanh nghiệp sản xuất và bán xe sang này vẫn dừng ở con số 1.434 xe trong 3 tháng đầu năm 2019.

 
tháng cô hồn,tháng 7 âm lịch,rằm tháng 7,VAMA,báo cáo vama,thống kế vama,tiêu thụ vama,tiêu thụ ô tô
Tổng lượng tiêu thụ ô tô mới ở Việt Nam theo báo cáo VAMA, tính đến tháng 7/2019

Dựa trên kết quả bán hàng mới nhất, đứng đầu thị trường vẫn là thương hiệu Toyota với 7.375 xe tiêu thụ trong tháng 7/2019, giảm 2% so với tháng trước đó nhưng đạt tăng trưởng 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng ở vị trí số 2 là Hyundai với 6.601 xe, vị trí số 3 là Mazda với 2.846 xe. Bám sát Mazda ở vị trí số 4 là Honda với 2.840 xe, Ford bán được 2.785 xe đứng ở vị trí số 5.

Tháng 7/2019 cũng ghi nhận đa số các thương hiệu xe du lịch đều tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái, ngoài Toyota như đã viết ở trên, còn có Mitsubishi tăng trưởng 396%, Suzuki tăng 169%, Lexus tăng 546%, Kia tăng 10%, Honda tăng 48%.  

VAMA cho biết tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tháng 7/2019 tăng 22% so với cùng kì năm ngoái, đạt 180.940 xe (ô tô du lịch tăng 35%; xe thương mại giảm 1,5% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kì năm ngoái).

Như vậy, nếu vẫn tiếp tục giữ phong độ như vài tháng gần đây, kể cả bỏ qua tháng “Ngâu” – tháng 8/2019 thì dự kiến đến hết năm 2019, sản lượng ô tô tiêu thụ ở Việt Nam sẽ vẫn vượt qua mốc 300.000 xe.

Đình Quý

Tiêu thụ xe hơi tăng mạnh, nội địa hóa vẫn... "đì đẹt"

Tiêu thụ xe hơi tăng mạnh, nội địa hóa vẫn... "đì đẹt"

Mặc dù tiêu thụ xe hơi tại Việt Nam đã tăng mạnh qua các năm, nhưng không hẳn các mẫu xe nào cũng có doanh số bán cao.