Tại Việt Nam, những người sở hữu ôtô thường than thở về mức thuế quá cao. Tuy nhiên, chỉ những xe hạng sang hoặc xe dung tích xy-lanh lớn mới gánh mức thuế cao. Những mẫu xe bình dân, xe cỡ nhỏ vẫn có giá dễ thở, một gia đình thu nhập ổn định vẫn có thể sở hữu xe bình dân mới. Ở trong cùng khu vực với Việt Nam, có một quốc gia mà mức giá bỏ ra cho một chiếc xe bình dân còn đắt hơn sở hữu một chiếc siêu xe ở Mỹ: Singapore.

Tại Mỹ, mẫu xe điện Nissan Leaf 2019 có giá niêm yết khoảng 29.990 USD, chưa bao gồm thuế. Cũng tại thị trường này, chiếc xe đắt nhất của Nissan là mẫu ''siêu xe giá rẻ'' GT-R 2019 có giá 99.990 USD. Tuy nhiên, một chiếc Nissan Leaf tương tự có một mức giá điên rồ tại Singapore - mức giá hoàn toàn không hợp lý đối với mẫu xe bình dân.

{keywords}
Tại Singapore, Nissan Leaf 2019 có giá 161.300 SGD, tương đương 120.000 USD - đắt gấp 4 lần mức giá 29.990 USD tại Mỹ. Ảnh: SGCarMart.com.

Trên chuyên trang mua bán ôtô SGCarMart.com của Singapore, đại lý phân phối Nissan Tan Chong Motor Sales đã rao bán chiếc xe điện Leaf 2019 với giá 161.300 SGD, tương đương 120.000 USD. Có thể nói đây là một mức giá điên rồ vì nó đắt gấp 4 lần một chiếc Leaf tại thị trường Mỹ và thậm chí còn đắt hơn 20.000 USD so với GT-R. Mức giá của Nissan Leaf tại Singapore còn đắt hơn cả Toyota Camry (145.000 SGD).

Mức giá cao ngất của Nissan Leaf đến từ các loại thuế và phí khác nhau. Đầu tiên, chủ xe phải chi trả phí đường bộ khoảng 1.500 SGD/tháng cho liên tiếp 6 tháng. Bên cạnh đó, khách hàng chi thêm 37.000 SGD cho giấy chứng nhận quyền sở hữu xe của chính phủ - COE. Mức phí này sẽ đi thẳng vào ngân sách chính phủ.

{keywords}
Giấy chứng nhận quyền sở hữu xe của chính phủ (COE) chỉ có thời hạn 10 năm nên có giá khá đắt. Ảnh: Car Club.

Nissan Leaf là mẫu xe điện mới hoàn toàn và tại Singapore, những mẫu xe mới toanh sẽ bị đánh thuế 100% giá trị xe. Tuy nhiên, không phải người dân Singapore nào cũng đủ sức chi trả cho một chiếc ôtô mới.

Theo trang citylab.com, chỉ khoảng 15% người dân Singapore sở hữu ôtô. Có lẽ vì vậy mà Singapore là đô thị xanh và sạch nhất châu Á. Bức tranh về tỷ lệ người sở hữu ôtô ở Singapore trái ngược hoàn toàn với những gì chúng ta vẫn thấy - Singapore là một trong những ''thánh đường'' siêu xe tại châu Á.

{keywords}
Tại Singapore, bạn dễ dàng bắt gặp những hàng dài siêu xe trên phố nhưng chỉ có 15% dân số nước này có thể sở hữu một chiếc ôtô bình dân. Ảnh: GTSpirit.

(Theo Zing)

Có nên kỳ vọng giá ô tô sẽ giảm sâu?

Có nên kỳ vọng giá ô tô sẽ giảm sâu?

Nhiều người hy vọng, việc các mẫu xe liên tiếp giảm giá kể từ đầu năm sẽ trở thành một làn sóng mới khi nguồn cung thị trường ngày một tăng lên.