Nếu như đối với ô tô, chủ xe bắt buộc phải còn hạn bảo hiểm trách nhiệm dân sự mới được đăng kiểm thì đối với xe máy, rất nhiều chủ phương tiện vì lý do nào đó đã để bảo hiểm hết hạn, lúc này mới tá hoả tìm mua bảo hiểm vì sợ bị kiểm tra. Điều này đã tạo cơ hội cho các công ty bảo hiểm cũng như những người bán bảo hiểm bán hàng“đắt như tôm tươi”trong những ngày này.

Bảo hiểm xe máy bán đắt như tôm tươi

Bảo hiểm xe máy được bán phổ biến nhất là tại các cây xăng với mức dao động từ 55.000 đồng – 66.000 đồng/năm. Người dân có thể mua loại 2 năm với giá khoảng 80.000 - 100.000 đồng.

Tại Hà Nội, nhiều cửa hàng tạp hoá cũng treo biển bán bảo hiểm ô tô, xe máy với cách thức tương tự như tại các cây xăng. Việc mua bảo hiểm khá dễ dàng, chỉ cần đưa giấy đăng ký xe để điền thông tin, chỉ mất khoảng 2 – 3 phút.

{keywords}
Một cây xăng ở ngã ba Đội Cấn- Đốc Ngữ (Hà Nội) cũng treo biển bán bảo hiểm xe máy đợt cao điểm kiểm tra phương tiện của CSGT (ảnh: Nguyễn Hoàng)

Ngoài bán tại cây xăng, trong 1 - 2 ngày gần đây, do nhu cầu tăng đột biến nên các điểm bán bảo hiểm xe máy xuất hiện ở rất nhiều tuyến đường của Thủ đô như Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Văn Cừ, Cổ Linh,…

Cá biệt, bảo hiểm xe máy có nơi chỉ bán với giá 15.000 đồng/năm. Người bán vẫn khẳng định đây là loại “xịn” và không ảnh hưởng gì khi bị CSGT kiểm tra.

Anh Nguyễn Văn Trọng (quê Phú Thọ, tài xế Grabbike) cho biết, khi có thông tin CSGT tổng kiểm soát phương tiện, anh bỏ giấy tờ xe ra kiểm tra thì bảo hiểm đã hết hạn từ…2017. “ Tôi vừa mua bảo hiểm xe ở một hiệu tạp hoá gần nhà với mức 55.000 đồng/năm để ra đường cho yên tâm”, anh Linh nói.

{keywords}
Quảng cáo rao bán bảo hiểm mọc lên khắp nơi trong các tuyến phố, khu dân cư ở Hà Nội (ảnh: Nguyễn Hoàng)

Chị Yến - một người bán bảo hiểm xe máy trên đường Láng cho biết, trước đây có ngày không bán được cái nào. Tuy nhiên, chỉ trong ngày 15/5, chị đã bán được gần 100 chiếc. “Bán được nhiều nhất là loại 55.000 đồng, rất ít người mua loại rẻ 20.000 đồng”.

Không chỉ những điểm bán bảo hiểm tại các cây xăng, hiệu tạp hoá hay các điểm trên vỉa hè, trong 3 ngày gần đây, nhiều dịch vụ bán bảo hiểm tại nhà của các cá nhân cũng được “chào hàng” rầm rộ trên mạng xã hội với giá  từ 35.000 đồng – 60.000 đồng tuỳ loại phương tiện.
Chị Nguyễn Phương Nga (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, trong 2 ngày nay, chị bán được trên dưới 200 giấy bảo hiểm, chủ yếu cho người quen trên facebook.

“Khách hàng chỉ cần chụp ảnh thông tin trên Giấy đăng ký xe, chúng tôi điền thông tin vào và ship đến tận nhà chỉ sau 30 phút – 1 tiếng. Phí ship tính thêm từ 10.000 – 15.000 đồng nhưng khách hàng vẫn rất đông ”, chị Nga cho biết.

Cẩn trọng kẻo mua nhầm bảo hiểm, vẫn bị phạt

Theo tìm hiểu, hiện nay có rất nhiều loại bảo hiểm xe máy với những tuỳ chọn khác nhau, dao động từ 55.000 – 70.000 đồng/năm. Trường hợp khách chỉ mua bảo hiểm dành cho phương tiện (không bảo hiểm cho người) là khoảng 50.000 đồng/năm và 70.000 đồng/2 năm. Nếu chỉ mua bảo hiểm cho người mà không mua cho xe thì 10.000 đồng/năm và 15.000 đồng/2 năm.

Đối với trường hợp rao bán bảo hiểm xe máy chỉ từ 10.000 - 20.000 đồng/năm tại các vỉa hè Hà Nội, một chuyên gia bảo hiểm nhận định có thể đây loại chỉ dành cho 1 người (không có phương tiện), hoặc là bản tự in, không có chữ ký tươi của công ty bảo hiểm, do đó người dân không nên ham rẻ mà mua những loại bảo hiểm này.

Theo Thông tư 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm xe máy có 2 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự hướng đến việc giúp chủ xe mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Khi xảy ra tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô-tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe.

Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, chủ phương tiện có thể thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm để tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện hay gọi là Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện. 

Loại bảo hiểm này với tính chất là tự nguyện, người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng nên không cần phải xuất trình khi CSGT kiểm tra giấy tờ.

Anh Nguyễn Đình Phương, 29 tuổi, trú tại Đào Tấn cho biết, khi lực lượng chức năng đồng loạt ra quân, kiểm tra các phương tiện giao thông không cần lỗi ban đầu, có khá nhiều người đã chào bán anh mua báo hiểm với mức giá "siêu rẻ" và cam kết không ảnh hưởng tới giá trị pháp lý. Nhưng do đã từng bị CSGT phạt trong đó có lỗi bảo hiểm, anh đã nhất định từ chối.

"Theo quy định hiện hành, mức phí bảo hiểm bắt buộc với xe máy dao động từ 50 - 60.000 đồng/ năm. Trong khi đó, với phí bảo hiểm tự nguyện, tối thiểu là 10.000 đồng/ người/ năm, với xe máy chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/ người/ năm. Tuy nhiên với bảo hiểm tự nguyện không phải xuất trình khi CSGT kiểm tra giấy tờ mà không có bảo hiểm bắt buộc, vẫn sẽ bị phạt tiền", anh Phương chia sẻ kinh nghiệm.

Như vậy, người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi mua bảo hiểm để tránh việc CSGT "tuýt còi" xử phạt.


Cùng với giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe thì giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là 1 trong 3 loại giấy tờ luôn phải mang theo mình khi tham gia giao thông bằng xe máy. CSGT khi dừng xe sẽ kiểm tra các loại giấy tờ này và có thể xử phạt theo quy định nếu người lái xe không mang theo.

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hành vi không mang theo một trong những giấy tờ bắt buộc có thể bị phạt từ 80.000 – 100.000 đồng đối với xe máy và 400.000 – 600.000 đồng đối với ô tô.

 

 Nguyễn Hoàng

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin bài, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

 

Tài xế lưu ý 5 điều sau trong đợt tổng kiểm tra của CSGT

Tài xế lưu ý 5 điều sau trong đợt tổng kiểm tra của CSGT

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã bắt đầu đợt tổng kiểm tra các phương tiện đang lưu thông mà không cần tài xế có lỗi ban đầu. Vì vậy, các tài xế cần lưu ý một số điều sau.