Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố thông tin trên trong bài phát biểu tại Tổ chức các nhà sản xuất xe cơ giới quốc tế tại Paris. Khoản đầu tư tương đương 790 triệu Franc này là nhằm giảm sự phụ thuộc của các nhà sản xuất ô tô Pháp vào các nhà cung cấp đến từ châu Á và Mỹ.

Kế hoạch của Pháp được thực hiện sau khi Đức cũng đầu tư 1 tỷ EURO vào sản xuất pin nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước có thể gặp rủi ro khi không còn sản xuất ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.

Theo sáng kiến Pháp - Đức, hai nước sẽ xây dựng các nhà máy sản xuất pin ở Pháp và Đức. Theo ông Macron, các nhà sản xuất ô tô châu Âu bắt đầu nhận ra các mối đe doạ về sự phụ thuộc quá nhiều vào các nhà cung cấp Trung Quốc. Sự phụ thuộc này sẽ trở thành hiểm hoạ khi các cuộc chiến tranh thương mại nổ ra.

{keywords}
Giảm phụ thuộc Trung Quốc, Pháp đầu tư 700 triệu EURO cho pin xe điện

Ông Macron tuyên bố: "Là một tổng thống Pháp, tôi không hài lòng khi 100% pin xe điện của chúng tôi được sản xuất từ châu Á. Tôi nghĩ về lâu dài, ngành công nghiệp ô tô của Pháp và ngành công nghiệp châu Ấu sẽ phụ thuộc 100% vào những quốc gia không thuộc châu Âu. Đó chính là lý do tôi đầu tư vào việc sản xuất pin. Chúng ta cần đánh thức tiềm năng của châu Âu."

Kế hoạch đầu tư của ông Macron bao gồm cả việc phát triển hệ thống hạ tầng sạc điện cho xe ô tô điện. Điều này sẽ tạo nên sức hấp dẫn cho người sử dụng nhằm đạt mục tiêu về việc phát triển xe ô tô chạy điện của chính phủ.

Quốc Khánh (Theo Carscoops)

5 công ty sản xuất xe điện đáng chú ý nhất thế giới

5 công ty sản xuất xe điện đáng chú ý nhất thế giới

Trong khi nhiều hãng xe “chân trong, chân ngoài”, phát triển song song cả xe điện và không hề bỏ quên lợi nhuận từ các dòng xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch thì 5 công ty sau chỉ “khởi nghiệp” với dòng xe điện.