Trong một chia sẻ với tờ CNN, phát ngôn viên của hãng xe Nissan đã tiết lộ rằng hãng hiện đang yêu cầu khoảng 10.000 nhân viên của mình tại các nhà máy tại Mỹ nghỉ phép và nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp cho đến ngày 27/4 cho đến khi hãng có kế hoạch khởi động lại hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, hãng cũng đang lên kế hoạch cho 6.000 nhân viên ở Anh và 3.000 nhân viên ở Tây Ban Nha nghỉ phép trong thời gian này.

{keywords}
Hoạt động sản xuất trì trệ khiến Nissan buộc phải cho nhân viên nghỉ việc không lương. Nguồn: Carscoops.

Trước đó hãng xe Nhật Bản đã buộc phải đóng cửa vào ngày 20/3 và dự định mở cửa trở lại vào ngày 6/4. Tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Nissan đã phải lùi lịch mở cửa đến cuối tháng 4 này.

Kịch bản tương tự cũng xảy ra với hãng xe đồng hương Honda khi hãng quyết định cho một nửa số nhân viên tại Mỹ nghỉ phép có lương sau khi đóng cửa nhà máy tại thị trường này từ ngày 23/3.

Tuy nhiên trong thời gian từ 13/4 đến 1/5 tới đây, hãng xe Nhật Bản sẽ tạm ngừng việc trả lương cho các nhân viên này để họ đủ tiêu chuẩn nhận trợ cấp thất nghiệp. Được biết Honda dự định mở cửa lại các nhà máy của mình tại Mỹ vào ngày 4/5 và sẽ thay đổi tùy theo tình hình thực tế.

{keywords}
 Nhiều nhà máy sản xuất ô tô phải tiếp tục đóng cửa do dịch Covid-19. Nguồn: Auto News

.
Thị trường ô tô Mỹ đang phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể trong doanh số bán xe mới và các nhà sản xuất ô tô đang phải gồng mình lên để đối phó với những hậu quả kinh tế gây ra bởi dịch Covid-19.

Hãng xe Fiat Chrysler cũng buộc phải gia hạn việc đóng cửa nhà máy tại Mỹ và Canada cho đến ngày 4/5, trong khi Toyota cũng có động thái tương tự khi tiếp tục đóng cửa nhà máy cho đến ngày 17/4.

Mai Lý (Theo Carscoops)

Covid-19 khiến ngành ô tô tổn thất hơn 100 tỷ USD

Covid-19 khiến ngành ô tô tổn thất hơn 100 tỷ USD

Toàn bộ nền công nghiệp ô tô trên toàn cầu đang phải hứng chịu những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. Nếu tình trạng hiện tại còn tiếp diễn, doanh số bán xe tại các thị trường sẽ tiếp tục tụt dốc không phanh.