Hơn 100 nạn nhân của lỗi túi khí Takata sẽ nhận được tiền bồi thường - 1
 

Theo trang Tin tức Detroit, đợt thanh toán tiền bồi thường đầu tiên của Takata, với tổng giá trị gần 9,8 triệu USD, sẽ dành cho 102 khách hàng bị ảnh hưởng.

Cơ quan chức năng sẽ xây dựng một hệ thống tính điểm để xác định mức bồi thường cho từng trường hợp nộp đơn khiếu nại bị chấn thương do lỗi túi khí Takata. Mỗi điểm có giá trị tương ứng 64,34 USD. Các khoản thanh toán trong đợt đầu tiên này dao động từ 608,013 USD đến 643,4 USD, tùy thuộc vào mức độ thương tích cụ thể của từng nạn nhân.

Trong những năm gần đây, đã có tới gần 70 triệu chiếc xe trên khắp nước Mỹ bị triệu hồi do lỗi túi khí của Takata. Con số này chiếm khoảng 13% tổng số xe ô tô đã đăng ký ở Mỹ. Theo thống kê, trong các vụ nổ túi khí có ít nhất 24 trường hợp tử vong trên toàn thế giới, với 16/24 vụ xảy ra ở Mỹ. Ngoài ra, Mỹ còn có tới 250 trường hợp bị chấn thương do lỗi túi khí.

Hồi năm 2017, Takata đã phải nộp phạt gần 1 tỷ USD vì tội gian lận độ an toàn của túi khí, dẫn đến vụ thu hồi ô tô lớn nhất trong lịch sử. Trong số tiền phạt đó, 125 triệu USD được dùng để bồi thường cho các nạn nhân bị thương và chưa đạt được thỏa thuận đền bù riêng với Takata, còn 850 triệu USD được cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô để đền bù chi phí thu hồi và thay thế túi khí, 25 triệu USD còn lại là tiền phạt hình sự nộp cho chính phủ Mỹ.

Nguyên nhân là hệ thống bơm túi khí bị lỗi, khiến túi khí nổ với lực quá mạnh khi xảy ra va chạm, gây nứt vỡ, làm bắn các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe. Lý do được xác định là hóa chất dùng để làm phồng túi khí không ổn định, đặc biệt trong môi trường nóng và ẩm. Trong vài năm tới, sẽ còn có tới hơn 20 triệu chiếc xe mới trang bị túi khí Takata tiếp tục bị triệu hồi.

Theo Dân trí

Xác nhận trường hợp thứ 24 tử vong do lỗi túi khí Takata

Xác nhận trường hợp thứ 24 tử vong do lỗi túi khí Takata

Đó là trường hợp tử vong ba ngày sau khi xảy ra tai nạn vào hôm 8/6/2018, liên quan tới một chiếc Honda Civic.