Nuro R2 là chiếc xe chạy điện có thiết kế bo tròn, có hai ngăn chứa đồ cùng cửa mở lên phía trên. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị lidar, radar và các camera cho phép xe có tầm quan sát 360 độ.

Xe được thiết kế để thực hiện các chuyến đi ngắn và sẽ hoạt động chỉ trong các khu vực dân cư đã được xác định từ trước.

Nguyên lí hoạt động của Nuro R2 khá đơn giản. Đầu tiên, chiếc xe sau đó sẽ tự di chuyển từ cửa hàng đến nhà của khách hàng để họ có thể lấy đồ của mình từ một trong hai khoang xe. Để thực hiện việc này, khách hàng sẽ được gửi một mã truy cập để mở cửa xe khi nó đến nơi. Sau khi đồ được lấy xuống, xe sẽ tự lái đến điểm dừng tiếp theo hoặc quay trở lại cửa hàng.

{keywords}
Xe giao hàng không người lái Nuro R2 sắp có mặt trên các đường phố công cộng tại Mỹ. Nguồn: Carscoops


Theo đó, 5000 chiếc Nuro R2 sẽ được chạy thử nghiệm trong vòng 2 năm và trong khoảng thời gian đó Nuro R2 sẽ giao hàng cho các cửa hàng tạp hóa, nhà hàng và các loại hình doanh nghiệp khác.

Được biết đây là lần đầu tiên NHTSA cho phép một chiếc xe không đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn an toàn hiện có của ngành công nghiệp ô tô Mỹ như vô lăng hay gương chiếu hậu, chạy thử nghiệm trên đường phố công cộng.

Bởi lẽ, Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ - ông Elaine Chao cho biết đối với các phương tiện tự hành như Nuro R2 thì một số bộ phận vốn được yêu cầu đối với các mẫu xe truyền thống như gương chiếu hậu và kính chắn gió không còn cần thiết nữa.

{keywords}
Nuro R2 đã được cấp phép thử nghiệm dù không đạt tiêu chuẩn an toàn. Nguồn: Carscoops.


Nuro được đồng sáng lập vào năm 2016 bởi một cặp cựu kỹ sư của Google - những người đã từng tham gia dự án xe tự lái của hãng công nghệ Mỹ. Năm ngoái, Nuro đã huy động được 940 triệu đô la tiền vốn từ SoftBank Group Corp và công ty hiện được định giá 2,7 tỷ đô la.
Vào tháng 12/2019, chính quyền bang California cho biết bang sẽ cấp phép cho các phương tiện giao hàng tự trị hạng nhẹ di chuyển trên đường phố công cộng với yêu cầu các xe thử nghiệm phải có tài xế hỗ trợ. Vào thời điểm đó, Nuro R2 cũng đã được thử nghiệm ở Arizona và Texas.

Mai Lý (Theo Carscoops)

Xe điện tự hành không tay lái đầu tiên của Mercedes lộ diện

Xe điện tự hành không tay lái đầu tiên của Mercedes lộ diện

Không có tay lái, không có bàn đạp, Smart Vision EQ Fortwo là chiếc xe tự hành nhỏ gọn được sản xuất bởi thương hiệu Daimler, một thành viên sản xuất ôtô của tập đoàn Mercedes.