Đã hai tháng trôi qua, bức tranh thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 đã sáng rõ phần nào thông qua lượng tiêu thụ tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2018. Gộp chung hai tháng 1 và 2, toàn thị trường bán được 46.653 xe (số liệu VAMA), nhiều hơn so 7.951 xe so với năm ngoái.

Dù tháng 2 vướng nhiều ngày của Tết cổ truyền, khiến các hoạt động mua bán ô tô chững lại, nhưng nhiều mẫu xe vẫn duy trì độ “hot” như Honda CR-V, Hyundai Accent, Toyota Vios, Ford Ranger. Thế nhưng, ở chiều ngược lại vẫn có những xe chỉ bán được số lượng xe èo uột, thậm chí là chỉ vài chiếc. Top 10 mẫu xe bán ít nhất dưới đây, gồm toàn xe Nhật sẽ phần nào dựng lên một bức tranh khác biệt so với phần sôi động còn lại.

{keywords}

Đứng đầu danh sách xe bán chậm nhất tháng 2/2019 là mẫu Honda Civic, vỏn vẹn 2 xe. Trước đó một tháng, chiếc sedan thể thao của Honda Việt Nam bán được 124 xe, và đỉnh điểm là tháng 12/2018, bán tới 475 xe.

Một mẫu xe khác của Honda là HR-V cũng đột ngột hạ mức tiêu thụ từ chỗ 221 xe bán ra tháng 1/2019 xuống còn 6 chiếc sau đó một tháng.

{keywords}
Honda HR-V 

Cùng có số lượng xe bán ra chỉ đếm trên đầu ngón tay, đó là Mitsubishi Xpander. Cả tháng 2, chỉ có 5 xe được giao đến tay khách hàng, trong khi tháng 1/2019, chiếc MPV cỡ nhỏ này leo vào top 10 xe bán chạy, đạt 1.295 xe, vượt qua cả Toyota Rush lẫn Avanza.

Đối với Isuzu, cặp đôi D-Max và mu-X “dắt tay” nhau ở vị trí số 4 và 5 của Top xe bán ít nhất, với cùng lượng xe bán ra là 8 chiếc.

{keywords}
Toyota Rush

Toyota Việt Nam góp mặt 2 mẫu xe 7 chỗ Rush (bán 12 xe) và Avanza (bán 17 xe) ở vị trí số 7 và 8 trong bảng xếp hạng. Những tháng trước đó, lượng bán của cả hai cũng không tệ, Rush thường duy trì con số trên dưới 200, gấp đôi Avanza.

Một hãng xe Nhật khác là Suzuki cũng có tới 2 mẫu xe nằm trong danh sách xe bán chậm tháng vừa qua, gồm chiếc sedan cỡ B Ciaz bán 11 xe, và chiếc hatchback Swift bán 26 xe.

Đáng chú ý, trong danh sách 10 xe tiêu thụ ít nhất tháng 2/2019, đa số là xe nhập khẩu, chỉ riêng Nissan X-Trail (bán 24 xe, ở vị trí số 9) là xe lắp ráp trong nước. Bất chấp lượng sản xuất ổn định và không chịu áp lực từ Nghị định 116, nhưng lượng bán của X-Trail tháng vừa qua sụt giảm tới trên 80% so với các tháng trước đó. Mức tiêu thụ này thua xa các đối thủ chính như Honda CR-V (bán 961 xe), Mazda CX-5 (bán 610 xe), Hyundai SantaFe (bán 476 xe).

Trong danh sách xe bán “ế” đã tổng hợp ở trên, có đến phân nửa cùng điểm chung nguyên nhân tiêu thụ ít đột ngột là vì...hết xe bán. Trao đổi với Xe VietNamNet, đại diện truyền thông của Mitsubishi Việt Nam cho biết lô xe Xpander nhập về từ Indonesia đã giao hết các đại lý trước Tết, lô nhập mới dự kiến phải sang tháng 4/2019 mới bắt đầu trả cho khách đặt.

{keywords}
Khách mua xe Mitsubishi Xpander hiện vẫn phải chờ từ 2 đến 3 tháng mới có xe

Hiện trạng hết xe để bán cũng tồn tại ở hai mẫu Honda Civic và HR-V. Hai mẫu xe này có lượng nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi hãng “ưu tiên” CR-V hơn. Các nhân viên bán hàng cho biết HR-V sẽ bắt đầu có hàng trở lại trong tháng 3/2019 và Civic là tháng 4/2019.

Toyota cũng gặp phải tình trạng này ở mẫu Rush và Avanza do ít xe. Anh Đinh Văn Tiến, nhân viên bán hàng của Toyota Hoàn Kiếm cho biết: “Hiện xe Toyota nhập khẩu khuyến mãi chỉ có Wigo đang tặng 15 triệu lệ phí trước bạ, hoặc Fortuner bản thấp tặng phụ kiện. Giảm giá nhiều bây giờ chủ yếu là các mẫu Toyota lắp ráp”.

Đình Quý

Ô tô mới mới đổ bộ, cuộc đua 'nóng' thị trường cuối năm

Ô tô mới mới đổ bộ, cuộc đua 'nóng' thị trường cuối năm

Với hơn 120 mẫu xe trưng bày, trong đó xe nhập khẩu chiếm số lượng lớn, Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 là màn “biểu dương lực lượng” của ô tô nhập khẩu dịp cuối năm.