Cuối tháng 2 vừa qua, Honda đã xác nhận nhà máy Swindon sẽ ngừng sản xuất ôtô vào năm 2021. Katsushi Inoue, Giám đốc điều hành các hoạt động vùng tại châu Âu đã bày tỏ rằng quyết định này được đưa ra sau khi hãng xe Nhật đã cân nhắc rất kỹ.

{keywords}
 

Dù dư luận tại Anh Quốc đang rất quan tâm đến Brexit và ngành công nghiệp ôtô nhưng về lâu dài, Honda vẫn sẽ phải hợp lý hóa toàn bộ các hoạt động. Trong khi đó, nhà máy tại Swindon xuất ra khoảng 150.000 ôtô hàng năm trong số tổng cộng 5,3 chiếc trên toàn cầu.

Quá trình tái cấu trúc này sẽ khiến việc sản xuất mẫu Honda Civic hatchback phải chuyển sang Bắc Mỹ. Mặt khác, mẫu Civic sedan cũng sẽ ngừng lắp ráp ở Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2021. Nhà máy tại đây chỉ có sản lượng 38.000 chiếc mỗi năm, quá ít để cân bằng với chi phí bỏ ra để duy trì.

{keywords}
Honda Civic hatchback sẽ chuyển sang sản xuất tại Bắc Mỹ.

Gần đây, nhiều thông tin đã tiết lộ rằng BMW rất quan tâm đến nhà máy tại Swindon ở Anh. Nếu mua lại, hãng xe Đức có thể sản xuất ôtô ngay ở Anh, nhưng đồng thời họ sẽ gặp phải vấn đề xuất khẩu vì cảng ở thành phố Portsmouth cách xa khoảng 137 km.

Tờ The Guardian trích dẫn "một nguồn tin am hiểu" về vấn đề này, cho biết "có một số sự quan tâm tại một số thời điểm" dành cho nhà máy Swindon. Truyền thông Anh và báo chí châu Âu đặt mẫu BMW X1 trở thành tâm điểm của sự chú ý trong thỏa thuận mua lại (nếu xảy ra). Đây là mẫu crossover hạng sang cỡ nhỏ chia sẻ nhiều chi tiết khung gầm với MINI Countryman.

Mặt khác, "công đoàn Unite của Anh và chính phủ đang tập trung các nỗ lực vận động hành lang vào việc thuyết phục Honda thay đổi quyết định của mình". Khi được hỏi về dự định mua lại nhà máy, một người phát ngôn của BM đã trả lời: "Hiện tại, chúng tôi không có kế hoạch cho các địa điểm nhà máy bổ sung tại Anh Quốc."

Việc rời khỏi EU mà không đạt được thỏa thuận nào sẽ là một thảm họa dành cho ngành công nghiệp ôtô của Anh; tuy nhiên, BMW vẫn còn khá nhiều thời gian để quyết định cho đến năm 2021, và Honda cũng vậy.

(Theo Autoevolution/ Tiền phong)

Siêu xe Lamborghini 7 tỷ nát bét sau màn “thể hiện” của ông chủ

Siêu xe Lamborghini 7 tỷ nát bét sau màn “thể hiện” của ông chủ

Chiếc Lamborghini Huracan Performanceante giá khoảng hơn 300.000 USD (gần 7 tỷ đồng) bị bể nát phần đầu sau màn "thể hiện" của chủ xe nhưng lại không làm chủ được tay lái, khiến chiếc xe lao vào tường và cây, hư hỏng nặng.