Trộm được ô tô và đem đi tiêu thụ không phải việc dễ thế nhưng tại thủ đô Hà Nội vẫn xảy ra nhiều vụ đánh cắp xế hộp trong chớp mắt.

Liên quan đến vụ trộm xe siêu sang Range Rover gây xôn xao dư luận những ngày qua, hiện cơ quan công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã tạm giữ Nguyễn Duy Linh (33 tuổi, quê Yên Bái) - người được xác định đã trộm chiếc xe rồi gây tai nạn liên hoàn khi bỏ chạy ngày 28/4.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 22h20 ngày 28/4, anh Bùi (ở quận Thanh Xuân – Hà Nội) đỗ chiếc Range Rover trị giá khoảng 8 tỷ đồng trên phố Tây Sơn, quận Đống Đa. Vừa vào hiệu thuốc, chủ xe phát hiện có người lạ bước lên cabin nổ máy lái ôtô bỏ chạy nên hô hoán.

Nghe tiếng tri hô, người dân đã giúp chủ xe bám đuổi. Thanh niên cầm lái điên cuồng bỏ chạy qua nhiều tuyến phố: Tây Sơn - Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh - Đào Tấn - Nguyễn Văn Huyên.

Sau chừng 7 km, đến đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy), ôtô tông liên tiếp 4 chiếc xe máy rồi dừng lại. Người cầm lái dừng xe, mở cửa định tẩu thoát thì bị người dân giữ lại.

{keywords}

Sau khi trộm xe Range Rover 8 tỷ và bỏ chạy, đối tượng Linh đã gây 3 vụ tai nạn liên hoàn khiến 2 phụ nữ và một cháu nhỏ bị thương.

Ngay trong đêm, Công an phường Quang Trung đã áp giải nghi phạm 33 tuổi về trụ sở để phối hợp Đội cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa ghi lời khai, phục vụ quá trình khám nghiệm hiện trường.

Đây không phải là vụ trộm cắp ô tô hy hữu xảy ra tại thủ đô. Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt 16 năm tù đối với bị cáo Trần Quang Mạnh (sinh năm 1977, trú tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Vốn là kẻ không nghề nghiệp, để có tiền tiêu, Mạnh nghiên cứu cách trộm xe ô tô và sắm bộ đồ nghề chuyên dùng cho việc trộm cắp. Vào nửa đêm về sáng, khi mọi người đã ngủ say, Mạnh đi tìm những chiếc ô tô đỗ ngoài đường, không người trông coi để lấy trộm. Để thuận tiện, Mạnh rủ thêm 2 đối tượng cùng tham gia trộm cắp ô tô.

Để đánh cắp ô tô, Mạnh dùng vam phá khóa cạy cửa, lấy xe. Sau đó, nhóm đối tượng này lái xe mang đi cất giữ, rồi tìm người để tiêu thụ.

{keywords}

"Siêu trộm" Trần Quang Mạnh ô tô tại tòa.

Với thủ đoạn trên, Mạnh và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 13 vụ trộm ô tô trên địa bàn Thủ đô Hà Nội với tổng giá trị là hơn 1,7 tỉ đồng.

Đáng lưu ý, không chỉ những loại xe đời cũ hoặc những xe vẫn sử dụng ổ khóa cơ để mở cửa xe bị đánh cắp mà ngay cả nhiều xế hộp được trang bị chống trộm hiện đại cũng bị kẻ gian vô hiệu hóa.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Hữu Quân (giám đốc một sàn giao dịch bất động sản) kể, cách đây vài năm, chính anh bị mất trộm chiếc xe Mercedes C200 màu đen khi đậu ở bên đường.

Theo những hình ảnh camera ghi lại được, sau khi anh Quân đậu xe được vài phút, một người đàn ông khoác áo mưa rộng, mũ che kín mặt, liên tục liếc nhìn về phía chiếc Mercedes. Anh ta rút điện thoại di động ra gọi cho ai đó, liền lúc đó có một chiếc BMW X5 chậm rãi đi phía sau người đàn ông này.

Khi chiếc BMW ở vị trí song song với chiếc Mercedes, chỉ mấy giây sau đó xe của anh Quân bỗng nhiên lao vút đi, sau nó là chiếc BMW “hộ tống”. Lúc này người đàn ông mặc áo mưa cũng biến mất.

{keywords}

Vì nghĩ khó bị trộm cắp, khó tiêu thụ nên không ít chủ xe ô tô chủ quan khi để tài sản hớ hênh. Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Văn Cường, chuyên gia của một hãng xe cho biết việc ăn trộm với những xe không có hệ thống chống trộm khá dễ dàng. Kẻ gian dùng vật cứng đập vỡ kính hoặc dao kim cương cắt kính bên tay lái để thò tay vào trong bật chốt cửa… rồi dùng một chìa khóa bình thường cũng có thể nổ máy đi được.

Theo anh, một thủ đoạn khác là đạo tặc tháo ốp chắn bùn ở bánh trước, đoạn gần cửa lái để móc cụm dây điện ra rồi xác định xem dây nào điều khiển khóa cửa. Chúng tách dây điện và kiếm một đoạn dây đồng để đấu nối với dây mở chốt cửa…

Anh Cường cho hay, nhiều chủ xe đang chống trộm bằng cách sử dụng chuông báo động và chìa khóa đã được mã hóa. “Có một số dòng xe được trang bị chìa khóa đã được mã hóa, chỉ khi nào dùng đúng chìa khóa đó mới nổ được máy. Nếu dùng chìa khóa đánh bên ngoài thì cũng chỉ mở được cửa vào bên trong, nhưng không nổ được máy”, chuyên gia này cho biết.

{keywords}

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh bắt giữ đối tượng trộm cắp ô tô khi đang trên đường mang đi tiêu thụ.

Một cán bộ điều tra cho biết, hiện nay có rất nhiều băng nhóm chuyên tiêu thụ xe gian, thậm chí làm giả giấy tờ, con dấu, do vậy tình trạng trộm cắp ô tô vẫn xảy ra.

Do vậy, vị này khuyến cáo để phòng mất cắp, chủ xe nên sử dụng các thiết bị chống trộm; đậu xe ở các chỗ sáng, luôn nhớ đóng kín các cửa sổ, khóa cửa xe, đóng mui xếp (nếu có) và rút chìa khóa mỗi khi ra khỏi xe.

“Một vài loại xe có 2 chìa khóa, một chìa chính và một chìa điện. Nhiều người có thói quen hay để chìa khóa chính trong xe và cầm theo chìa khóa điện để mở cửa, nhưng không phải ai cũng nhớ đóng cửa cẩn thận trước khi rời khỏi xe và điều đó đã tiếp tay cho những tên trộm hành sự. Và nếu như chiếc xe bị đánh cắp trong tình huống này thì bảo hiểm của xe sẽ không còn giá trị ”, vị cán bộ nhấn mạnh.

Sẽ xử lý nghiêm người mua xe gian

Đại diện Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan này đang tiến hành điều tra những hộ kinh doanh ô tô có nghi vấn tiêu thụ xe gian, xe không rõ nguồn gốc xuất xứ. Việc mua bán ô tô do tội phạm trộm cắp mà có không chỉ là hành vi tiếp tay cho tội phạm mà còn vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm.

“Trên địa bàn thành phố đã từng xảy ra tình trạng kẻ gian vào tận nhà lấy trộm cả ô tô. Chính vì lẽ đó, những người có ô tô càng cần phải nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn trộm cắp của tội phạm. Trong trường hợp gửi xe cần mang đến điểm trông giữ có phép, có người trông giữ. Chủ phương tiện cũng có thể tìm mua, lắp các thiết bị gắn chíp báo động hoặc định vị phương tiện, trong trường hợp xảy ra sự cố sẽ nhanh chóng xác định vị trí, bảo vệ tài sản của mình”, vị đại diện chia sẻ.

(Theo GiadinhNet)