Sở hữu một chiếc Rolls-Royce là mơ ước của nhiều người nhưng không phải ai cũng có thể hiện thực hóa được. Bởi các sản phẩm của Rolls-Royce sở hữu các chi tiết ngoại thất, nội thất được chế tạo từ chất liệu quý và được chăm chút bằng phương pháp thủ công bởi những người thợ có trình độ tay nghề cao, do đó giá bán của chúng không hề rẻ. Trong suy nghĩ của nhiều người, Rolls-Royce là thương hiệu xe sang chỉ dành cho những người giàu.

Bespoke - nét độc đáo tạo sự khác biệt cho Rolls-Royce

Khi đã chọn mua Rolls-Royce, các khách hàng giàu có lại muốn chiếc xe của mình thật độc đáo, có thêm những tính năng riêng biệt và nhất định “không đụng hàng”. Từ nhu cầu đó, Rolls-Royce đã hình thành bộ phận Bespoke, chuyên nhận và thực hiện các yêu cầu cá nhân hóa chiếc xe của khách hàng. Nhiều nhà thiết kế, các kỹ sư và thợ thủ công tài năng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới đã hội tụ về đây.

Phương thức tiếp cận và đáp ứng mong muốn của khách hàng đã phân biệt Rolls-Royce với các nhà sản xuất ô tô khác. Với khả năng tuyệt vời trong việc cá nhân hóa từng chiếc Rolls-Royce, Bespoke được coi là “viên ngọc trên vương miện” của thương hiệu Rolls-Royce Motor Cars.

{keywords}

Khách hàng có thể tùy ý lựa chọn từ những chi tiết nhỏ đến màu sơn, kiểu biểu tượng cho đến việc trang trí nội thất xe dựa trên nhiều màu sắc ngoại thất, nhiều loại gỗ quý hoặc da bọc nội thất.

Căn cứ vào yêu cầu cá nhân hóa trong đơn đặt hàng, các chuyên gia của bộ phận Bespoke sẽ thiết kế và gia công từng món đồ để sau khi lắp ráp lại, một chiếc xe độc đáo từ hình dáng bên ngoài đến không gian bên trong sẽ hiện ra đúng theo mong đợi của khách hàng.

Nhu cầu Rolls-Royce Bespoke của khách hàng Việt

Có tới hơn 90 nhà phân phối trên khắp năm châu nên tên tuổi Rolls-Royce không hề lạ lùng đối với những người yêu xe. Ở châu Á, thương hiệu này cũng được những người giàu sang rất ưa chuộng và trước sự ưu ái của giới tiêu dùng cao cấp, Rolls-Royce đã tận dụng năm Thìn để chế tạo chiếc Phantom Rồng đặc trưng đúng với nền văn hóa Á Đông. Và chẳng có gì lạ khi những chiếc xe Rolls-Royce Bespoke cũng được nhiều người châu Á, trong đó có khách hàng Việt yêu thích.

{keywords}

Theo ông Hal Serudin – người phụ trách công tác truyền thông của Rolls-Royce, tất cả các đơn hàng gửi từ Việt Nam trong 12 tháng qua đều chú trọng đến yếu tố cá nhân hóa. Thật lạ lùng khi khách hàng Việt Nam đầu tiên đã chọn màn trời đêm cho chiếc xe của mình. Thế là bộ phận Bespoke phải làm hàng ngàn ngôi sao bằng bóng đèn LED rồi gắn lên mui xe.

Khách hàng khác lại có yêu cầu “đơn giản” là làm sao chiếc xe gợi nhớ được thời gian học tập của người này tại Scotland! Sau quá trình tìm và lọc ý tưởng, cuối cùng các chuyên gia Bespoke đã chọn nét đặc trưng nhất của người dân cao nguyên Scotland là mẫu những vạch màu chéo nhau theo góc vuông để trang trí nội thất xe.

Một nữ khách hàng muốn màu xe của mình giống như màu son môi mà cô yêu thích nhất. Yêu cầu đó tuy “độc” nhưng không quá khó và chẳng bao lâu sau, chiếc xe mang màu sắc độc đáo ấy đã đến với chủ nhân.

{keywords}

Khá nhiều đề nghị “độc” được nêu ra nhưng chưa bao giờ bộ phận Bespoke nói “Không” và khi đã nhận đơn hàng là đều thực hiện thành công, chẳng hạn trang trí nội thất xe bằng hình ảnh rồng, chim công hay đàn ngựa phi nước đại hoặc khắc tên của chủ nhân lên bậu cửa trong xe.

Gặp gỡ tài năng trẻ chuyên về Bespoke của Rolls-Royce

Một trong những tài năng thiết kế trẻ nổi bật tại Rolls-Royce là Michael Bryden. Chính niềm đam mê thiết kế máy kết hợp cùng sở thích cá nhân về xe hơi là động lực thúc đẩy Michael trở thành một trong những sinh viên xuất sắc nhất ngành thiết kế ô tô và giao thông vận tải của Đại học Coventry.

Trong thời gian học tập hoàn thành các chứng chỉ, Michael đã đảm nhận các vị trí tại Aston Martin (Gaydon, Warwickshire) và từng đoạt giải thưởng thiết kế British Design của studio Andrew Winch Designs – một chuyên gia nổi tiếng về thiết kế nội thất và ngoại thất cho các siêu du thuyền.

Michael đã tích lũy nhiều kinh nghiệm trong thời gian thực hiện các dự án hàng không, bao gồm thiết kế nội, ngoại thất của phi cơ chuyên dụng cũng như máy bay trực thăng. Ngoài ra, anh còn dành thời gian cho việc thiết kế các bộ phận khác nhau của nhiều siêu du thuyền.

Tháng 9/2012, sau khi hoàn tất chương trình học tại Đại học Coventry, Michael gia nhập đội ngũ Rolls-Royce, lúc đầu chuyên về công việc phát triển các loại phụ tùng, sau đó trở thành chuyên gia chính của bộ phận Bespoke thuộc trụ sở của Rolls-Royce ở Goodwood (Anh). Tất cả những kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy được giúp anh tự tin trong công việc, ngày càng hiểu thấu đáo các yêu cầu cá nhân hóa của khách hàng Rolls-Royce cũng như việc áp dụng chúng vào các dự án Bespoke khác của Rolls-Royce.

Một trong những công trình nổi bật của anh là thực hiện trang trí nội thất cho chiếc xe của một cặp vợ chồng. Đó là một không gian đầy đồng hồ và bút viết dành cho người chồng bên cạnh không gian khác tràn ngập hương thơm và đồ nữ trang dành cho người vợ.

Hiện nay, Michael đang giám sát tất cả các yêu cầu của khách hàng cho các bộ sưu tập đặc biệt như Home of Rolls-Royce, Phantom Limelight Collection và tiếp tục phát triển thêm những phụ kiện đặc biệt cho Rolls-Royce.

Anh cũng đã tham gia vào khâu phát triển ý tưởng ban đầu cho chiếc Serenity Phantom. Dự án cuối cùng của Michael trong năm nay là một chiếc máy bay trực thăng siêu sang, sẽ được sử dụng làm phương tiện đưa đón khách trong một chương trình trưng bày siêu du thuyền.

Đặc biệt vào tháng 7/2015 vừa qua, giới truyền thông Việt Nam đã có dịp gặp gỡ, trò chuyện với tài năng trẻ Michael Bryden tại phòng trưng bày Rolls-Royce Motor Cars Hanoi (Hà Nội).

Michael đã giới thiệu với đông đảo khách mời về bộ phận Bespoke và một số công việc cá nhân của mình, bao gồm cả quy trình thiết kế chiếc Rolls-Royce Bespoke đầu tiên của Việt Nam – Mặt trời phương Đông (Oriental Sun), tiếp đó là bộ sưu tập Rolls-Royce Phantom Đông Sơn, gồm 6 chiếc Phantom độc bản. Anh cũng chia sẻ về xu hướng cá nhân hóa Bespoke cùng những bộ sưu tập đặc biệt tại thị trường Việt Nam.

Rolls-Royce đã có truyền thống lịch sử về chế tạo những chiếc xe độc nhất vô nhị cho rất nhiều khách hàng. Hôm nay, các nhà thiết kế của hãng vẫn tiếp tục sáng tạo và đề xuất những mẫu mã mới cho những ai giàu sang thích hàng “độc”.

Trả lời câu hỏi “Các anh lấy từ đâu ra cảm hứng sáng tạo?”, Michael Bryden trả lời: “Đơn giản là chính từ các khách hàng. Rất nhiều ý tưởng hay được gửi về Rolls-Royce từ khắp nơi trên thế giới và chúng chỉ ra nhiều điều độc đáo để chúng tôi tiếp tục thỏa mãn nhu cầu cá nhân hóa của khách hàng và tạo ra những điều mới mẻ hơn”.

(Theo DNSG)